
-
Lãi vay đã giảm 0,41%, tín dụng tăng cao nhất trong vòng 15 năm
-
TPBank tiên phong đạt chuẩn Basel III theo Thông tư 14 của Ngân hàng Nhà nước
-
Đã ngăn chặn 1.500 tỷ đồng chảy vào tài khoản nghi lừa đảo, lượng tài khoản cá nhân bị lừa giảm 59%
-
Tín dụng bất động sản tăng 19%, đạt hơn 4 triệu tỷ đồng
-
Không còn là rào cản: Nhiều gia đình trẻ chọn vay tiêu dùng đầu tư giáo dục -
Sacombank có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất 2025
![]() |
Ông Nguyễn Công Bằng sử dụng thẻ thấu chi của Agribank để mua hàng. |
Khi nông dân xài thẻ ngân hàng
Gặt lúa xong, trả hết nợ thì cũng hết sạch tiền là tình cảnh chung của nhiều nông dân, ngay cả ở “vựa lúa” Đồng bằng sông Cửu Long. Ông Nguyễn Công Bằng (xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường, Long An) cho hay, với nông dân, tất cả chỉ trông vào hạt lúa. Vào ngày mùa, gặt lúa xong thì cũng là lúc phải trả tiền phân bón, thuốc sâu, giống, trả nợ… Khi vào vụ mới, mỗi khi cần vật tư, gia đình ông lại phải vay nóng bên ngoài hoặc ký mua nợ ở đại lý vật tư với lãi suất cao.
Anh Mai Văn Thanh (xã Đức Lập Hạ, Thị trấn Đức Hòa, Long An) cũng cho biết, để có chi phí sản xuất, nhiều khi gia đình anh phải vay nóng với lãi suất 5%/tháng (60%/năm). Lãi vay quá cao khiến lợi nhuận từ nông nghiệp không đủ để nông dân trả lãi.
Thấu hiểu tình cảnh của nông dân, không chỉ mở rộng mạng lưới chi nhánh ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, mới đây, Agribank còn tiên phong triển khai Đề án Phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn. Theo đó, Agribank phát hành thẻ ghi nợ success và cho vay thấu chi trên tài khoản thanh toán phát hành thẻ với hạn mức lên tới 30 triệu đồng cho các cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, trang bị POS miễn phí cho các tổ chức, cá nhân cung ứng hàng hóa, dịch vụ hợp pháp đáp ứng đủ các điều kiện.
Việc đưa thẻ thanh toán về tận nông thôn của Agribank đã giúp nhiều nông dân và các đại lý bán hàng ở khu vực nông thôn hưởng lợi. Ông Nguyễn Công Bằng bày tỏ: “Thẻ thấu chi của Agribank rất tiện. Tiền có sẵn trong thẻ, chỉ việc quẹt là thanh toán được. Thực sự, tôi chẳng nghĩ có ngày nông dân như chúng tôi được cầm thẻ thấu chi ra đại lý mua hàng”.
Thực tế, thẻ thấu chi được các ngân hàng triển khai từ lâu, song chủ yếu ở khu vực thành thị, áp dụng với các cán bộ, nhân viên, công nhân… - những người có thu nhập ổn định, chứng minh được khả năng trả nợ. Việc cấp thẻ thấu chi cho nông dân - thu nhập bấp bênh, phụ thuộc vào thời tiết - là nỗ lực rất lớn của Agribank.
Không chỉ nông dân, các đại lý vật tư cũng rất vui vẻ vì nhờ nông dân có thẻ thấu chi, đại lý có thể thu ngay tiền tươi thóc thật, không còn tình cảnh thiếu trước hụt sau vì phải triền miên bán nợ cho bà con, cứ đến mùa lại đi siết nợ…
“Từ lúc có thẻ thấu chi của Agribank cấp cho bà con nông dân, áp lực về tài chính của cửa hàng tôi cũng đỡ đi rất nhiều, lại không phải lo tiền giả. Bà con sở hữu thẻ chỉ cần quẹt là thanh toán được ngay, không phải lo vay nóng như trước. Đúng là tiện cả đôi đường”, ông Võ Thanh Toán, chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp tại Lagi Bình Thuận phấn khởi cho hay.
Hiện đại hóa thanh toán nông thôn, đẩy lùi tín dụng đen
Mới được triển khai 8 tháng, song Đề án Phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn của Agribank được nông dân hưởng ứng nhiệt tình. Cụ thể, sau 8 tháng, Agribank đã phát hành được gần 75.500 thẻ trên 63 tỉnh, thành phố trên cả nước và lắp đặt mới gần 1.732 POS, hạn mức thấu chi đã cấp trên 300 tỷ đồng, dư nợ thấu chi tài khoản đạt gần 214 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Kim Thài, Giám đốc Agribank Chi nhánh Long An cho hay, Chi nhánh đã phát hành trên 3.500 thẻ thấu chi và lắp đặt 82 máy POS tại tất cả các huyện, thị trong tỉnh. Phát hành thẻ thấu chi nông nghiệp là một trong những chủ trương đúng có thể đạt được đa mục tiêu: vừa hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và tài chính toàn diện tại Việt Nam, vừa phát triển tín dụng tiêu dùng cho phân khúc khách hàng có thu nhập thấp, góp phần hạn chế tình trạng tín dụng đen.
“Đến nay, Đề án đã bước đầu phát huy được hiệu quả với lợi thế rõ rệt về chính sách hỗ trợ sâu, rộng, đáp ứng đúng nhu cầu của người dân, thủ tục đơn giản, linh hoạt”, ông Thài nhận định.
Việc phát hành thẻ thanh toán ở khu vực nông thôn của Agribank là một bước đi chiến lược của Agribank, không chỉ giúp hiện đại hóa thị trường thanh toán nông thôn, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực này, mà thông qua việc xây dựng hệ sinh thái khép kín, Agribank còn mở rộng thị trường, thị phần thanh toán thẻ, tăng nguồn thu từ dịch vụ…
Mặc dù việc phát hành thẻ ở địa bán nông thôn vẫn còn một số rào cản như: người dân chưa dùng thẻ bao giờ, chưa biết sử dụng công nghệ, một số cửa hàng tạp hóa chưa mặn mà lắp đặt máy POS…, nhưng lãnh đạo chi nhánh Agribank tin rằng, với tính tiện ích của thẻ thấu chi, với sự vào cuộc quyết liệt của ngân hàng và hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương, đề án thẻ sẽ phát huy hiệu quả.
Thẻ thấu chi giúp nông dân giải quyết cơ bản những nhu cầu thiết yếu, đặc biệt khi chưa tới mùa vụ thu hoạch để thanh toán tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, học phí, viện phí, thanh toán mua hàng tại các cửa hàng cung ứng vật tư nông nghiệp..., từ đó hạn chế và đẩy lùi nạn tín dụng đen trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn.
Ông Nguyễn Văn Nhiều, Phó chủ tịch UBND xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, Long An

-
Không còn là rào cản: Nhiều gia đình trẻ chọn vay tiêu dùng đầu tư giáo dục -
Sacombank có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất 2025 -
Lần đầu tiên, VIB và Visa ra mắt gói giải pháp tài chính linh hoạt cho chuỗi cung ứng Việt Nam -
Bảo hiểm ước tính chi trả hơn 357 tỷ đồng bồi thường thiệt hại do bão số 10 -
Nam A Bank ghi nhận hơn 3.800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế -
Tỷ giá sẽ giảm dần, doanh nghiệp vẫn cần có biện pháp phòng ngừa -
Lo ngại rủi ro từ các công ty con truyền dẫn sang ngân hàng mẹ
-
Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island - biểu tượng mua sắm - ẩm thực - giải trí mới tại Hải Phòng
-
FPT chia sẻ kế hoạch phát triển chip chuyên dụng “Bonsai AI” tại Nhật Bản
-
Kinh tế toàn cầu biến động và bài toán thu hút đầu tư vào KCN Việt Nam
-
Đạt Phương vào Top 10 Thương hiệu phát triển bền vững Việt Nam 2025
-
Liên tiếp được vinh danh, SABECO khẳng định vị thế đầu ngành F&B
-
Ngân hàng MB và cách tiếp cận vốn mới cho doanh nghiệp: Từ "cho vay" đến "đồng hành Bền vốn, Vững tầm"