-
Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công -
Gia Lai phê duyệt 3 dự án điện gió có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng -
Quảng Ngãi thành lập 2 tổ công tác đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công -
Hưng Yên mở rộng kết nối đầu tư tại Thượng Hải, Trung Quốc -
Hà Nội quyết tâm hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 -
Đề xuất đầu tư 2 dự án khu đô thị, thương mại, dịch vụ, sân golf tại Cần Thơ
![]() |
| Một đoạn Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: Bộ GTVT). |
Bộ GTVT vừa có thông báo về việc hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng Dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau và Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.
Đây là 2 công trình đường bộ quan trọng triển khai tại khu vực Tây Nam Bộ, được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư vào cuối năm 2020.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau có điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại Km2239+770 Quốc lộ 1 thuộc phường 6, TP Cà Mau; điểm cuối giao với Quốc lộ 1 tại Km2253+347,9 Quốc lộ 1 thuộc xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước; tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3km.
Tuyến đường thuộc phạm vi Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; bề rộng nền đường 12m; mặt đường láng nhựa cấp cao A2.
Tổng mức đầu tư Dự án là 1.725,8 tỷ đồng bằng nguồn Ngân sách nhà nước; được khởi công ngày 6/1/2022 và hoàn thành tháng 12/2023.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP. Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có điểm đầu tại Km2100+000 (nối vào điểm cuối dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp); điểm cuối tại Km2118+600 (nối vào điểm đầu dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng), với tổng chiều dài tuyến khoảng 19,82 km.
Công trình được triển khai trên địa bàn TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang; huyện Kế Sách, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; bề rộng nền đường 20m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp.
Tổng mức đầu tư Dự án là 1.681,7 tỷ đồng, bằng nguồn Ngân sách nhà nước, được khởi công ngày 26/2/2022 và hoàn thành tháng 9/2023.
Theo Bộ GTVT, ngay sau khi khởi công dự án, tất cả các đơn vị thi công đã đồng loạt triển khai, song song với công tác giải phóng mặt bằng.
Cả hai Dự án triển khai thi công trong thời điểm xảy ra đại dịch Covid 19, việc huy đông nhân lực, máy móc thiết bị gặp nhiều khó khăn, bên cạnh đó tác động kép do biến động chính trị trên thế giới khiến giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao; tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt triển khai nhiều dự án với nhu cầu khối lượng vật liệu lớn dẫn đến thiếu hụt về nguồn cung (đặc biệt với nguồn vật liệu cát đắp), thời tiết diễn biến bất thường tại khu vực cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án.
Tuy nhiên, Bộ GTVT xác định việc sớm hoàn thành các Dự án là nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo. Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án 7 tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành địa phương sớm giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình. Sau gần 2 năm triển khai thi công, đến nay cả hai Dự án đã đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng.
Việc hoàn thành đưa vào khai thác Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau và Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP. Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có ý nghĩa quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng của 3 tỉnh Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Hai công trình còn đồng thời từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
Hưng Yên mở rộng kết nối đầu tư tại Thượng Hải, Trung Quốc -
Đề xuất đầu tư 2 dự án khu đô thị, thương mại, dịch vụ, sân golf tại Cần Thơ -
Hà Nội quyết tâm hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 -
Đã có kết quả thẩm định chủ trương đầu tư "siêu" Dự án sân bay Gia Bình -
Chủ tịch UBND TP.HCM “chốt” thời hạn chi trả xong bồi thường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Diễn biến mới tại dự án đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành -
Loạt lĩnh vực tiềm năng được tỉnh Gia Lai mời gọi doanh nghiệp Thái Lan đầu tư
-
transcosmos Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á” tại APEA 2025 -
Xi măng Xuân Thành - Thương hiệu Việt đạt chuẩn Công trình Xanh Singapore -
Vietcombank có nữ thành viên Ban Điều hành được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” -
Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai -
Nabati Việt Nam được HR Asia vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” -
Thắng giải thương hiệu truyền cảm hứng - Nature Foods khẳng định vị thế ngành công nghệ thực phẩm

