
-
Phấn đấu đến năm 2026 khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 600 km đường cao tốc
-
Quy chế làm việc của Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
-
Hà Nội đầu tư 250 tỷ đồng mở Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá giai đoạn 1
-
Động thổ dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ, vốn đầu tư 5.400 tỷ đồng
-
Đà Nẵng lên kế hoạch xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo quy mô lớn -
Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt 3,5 tỷ USD; Bến Tre rót 15.071 tỷ đồng phát triển các cụm công nghiệp
![]() |
Một đoạn Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: Bộ GTVT). |
Bộ GTVT vừa có thông báo về việc hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng Dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau và Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.
Đây là 2 công trình đường bộ quan trọng triển khai tại khu vực Tây Nam Bộ, được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư vào cuối năm 2020.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau có điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại Km2239+770 Quốc lộ 1 thuộc phường 6, TP Cà Mau; điểm cuối giao với Quốc lộ 1 tại Km2253+347,9 Quốc lộ 1 thuộc xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước; tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3km.
Tuyến đường thuộc phạm vi Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; bề rộng nền đường 12m; mặt đường láng nhựa cấp cao A2.
Tổng mức đầu tư Dự án là 1.725,8 tỷ đồng bằng nguồn Ngân sách nhà nước; được khởi công ngày 6/1/2022 và hoàn thành tháng 12/2023.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP. Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có điểm đầu tại Km2100+000 (nối vào điểm cuối dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp); điểm cuối tại Km2118+600 (nối vào điểm đầu dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng), với tổng chiều dài tuyến khoảng 19,82 km.
Công trình được triển khai trên địa bàn TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang; huyện Kế Sách, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; bề rộng nền đường 20m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp.
Tổng mức đầu tư Dự án là 1.681,7 tỷ đồng, bằng nguồn Ngân sách nhà nước, được khởi công ngày 26/2/2022 và hoàn thành tháng 9/2023.
Theo Bộ GTVT, ngay sau khi khởi công dự án, tất cả các đơn vị thi công đã đồng loạt triển khai, song song với công tác giải phóng mặt bằng.
Cả hai Dự án triển khai thi công trong thời điểm xảy ra đại dịch Covid 19, việc huy đông nhân lực, máy móc thiết bị gặp nhiều khó khăn, bên cạnh đó tác động kép do biến động chính trị trên thế giới khiến giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao; tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt triển khai nhiều dự án với nhu cầu khối lượng vật liệu lớn dẫn đến thiếu hụt về nguồn cung (đặc biệt với nguồn vật liệu cát đắp), thời tiết diễn biến bất thường tại khu vực cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án.
Tuy nhiên, Bộ GTVT xác định việc sớm hoàn thành các Dự án là nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo. Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án 7 tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành địa phương sớm giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình. Sau gần 2 năm triển khai thi công, đến nay cả hai Dự án đã đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng.
Việc hoàn thành đưa vào khai thác Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau và Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP. Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có ý nghĩa quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng của 3 tỉnh Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Hai công trình còn đồng thời từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
Phấn đấu đến năm 2026 khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 600 km đường cao tốc
-
Quy chế làm việc của Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
-
Hà Nội đầu tư 250 tỷ đồng mở Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá giai đoạn 1
-
Động thổ dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ, vốn đầu tư 5.400 tỷ đồng
-
TP.HCM khởi công mở rộng tuyến đường hơn 2.000 tỷ đồng nối vào cảng Cát Lái -
Đà Nẵng lên kế hoạch xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo quy mô lớn -
Quảng Ngãi cam kết hỗ trợ dự án thép trọng điểm của Hòa Phát -
Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt 3,5 tỷ USD; Bến Tre rót 15.071 tỷ đồng phát triển các cụm công nghiệp -
Kon Tum yêu cầu đảm bảo đủ vật liệu xây dựng phục vụ các công trình, dự án -
Giao đầu mối xử lý đề xuất tuyến metro Bình Dương - Suối Tiên vốn 56.301 tỷ đồng -
Đề xuất đầu tư Dự án Thiết chế Công đoàn tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
Vedan Việt Nam đón nhận giải Rồng Vàng 2025
-
VPBank cho vay tới 90% giá trị xe với doanh nghiệp vay mua ô tô