Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 31 tháng 08 năm 2024,
Đức Long Gia Lai nói gì về dự án bị Thanh tra Chính phủ yêu cầu thu hồi
Ngô Nguyên - 31/08/2024 15:44
 
Đức Long Gia Lai (mã chứng khoán: DLG) cho rằng, dự án gặp vướng mắc vì lý do khách quan chứ không phải do doanh nghiệp sai.

Tổng giám đốc Đức Long Gia Lai, ông Nguyễn Tường Cọt vừa ký thông báo về việc ngày 25/7/2024, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo kết luận số 157Ọ/TB- TTCP về việc thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Gia Lai, trong đó có nội dung kiến nghị: “Chấm dứt hoạt động đối với Dự án trồng cao su trên đất rừng nghèo kiệt do Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư do không thực hiện nghĩa vụ tài chính, không thực hiện Dự án...

Về vụ việc này, Đức Long Gia Lai cho hay, Dự án chuyển rừng nghèo sang trồng cao su do Tập đoàn làm chủ đầu tư có diện tích 764,1 ha, trong đó có 209,5 ha đất lâm nghiệp chưa có rừng và 554,6 ha đất rừng tự nhiên nghèo kiệt, đã được ƯBND tỉnh Gia Lai phê duyệt đầu tư theo Ọuyết định số 543/QĐ-UBND ngày 22/9/2014; cho thuê đất theo Quyết định số 144/QĐ-UBND ngày 3/11/2014; bàn giao hiện trường (bao gồm diện tích đất và cây rừng) ngày 6/11/2015.

Sau khi nhận bàn giao hiện trường, Đức Long Gia Lai đã triển khai các bước xây dựng, trình phê duyệt thiết kế khai thác tận dụng lâm sản, thủ tục trồng cao su trên đất lâm nghiệp. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp gặp vướng mắc do số lượng gỗ, củi theo hồ sơ đã thiết kế không còn như hiện trạng lúc bàn giao. Do đó, Tập đoàn báo cáo và UBND tỉnh Gia Lai đã có Công văn sô 2700/UBND-NL ngày 3/7/2015 chỉ đạo và giao các ngành tổ chức kiểm tra, xác định và tính toán lại sản lượng, khối lượng, giá trị gỗ, củi'... thực tế còn lại trên đất để xem xét, xử lý trước khi phê duyệt thiết kê khai thác và thực hiện các bước tiếp theo nhằm giao đất sạch cho Công ty triển khai Dự án. 

Tiếp đến, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Công văn số 3153/UBND-NL ngày 8/7/2016, chỉ đạo: “Không đề xuất chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích rừng tự nhiên hiện có trên địa bàn tỉnh, thực hiện nghiêm chủ trương dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên (kể cả khai thác tận thu, tận dụng)” đế thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghi về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tâu Nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 - 2020 theo Thông báo số 191/TB-VPCP ngày 22/7/2016 của Văn phòng Chính phủ. 

Vì vậy, Đức Long Gia Lai phải dừng lại, không triển khai được các bước thủ tục theo quy định để có được đất sạch triển khai Dự án.

Trụ sở Đức Long Gia Lai.


Trong khi đó, quá trình sau khi nhận bàn giao hiện trường, Tập đoàn đã đầu tư chi phí khá lớn, khoảng 9 tỷ đồng cho các công việc như: Đào hào chống xâm canh, quản lý bảo vệ đất và rừng, đền bù cho người dân xâm canh, khảo sát thiết kế chuyến đổi rừng, xây dựng vườn ươm, mua cây giông, phân bón.... và chưa có được bất cứ doanh thu, lợi nhuận nào phát sinh từ Dự án này.

Đức Long Gia Lai cho rằng, mặc dù bị vướng mắc vì lý do khách quan, nhưng Cục Thuế tỉnh Gia Lai vẫn ra thông báo yêu cầu Công ty phải nộp tiền thuê đất và tiền chậm nộp của Dự án... lên đến hơn 20 tỷ đồng.

Đức Long Gia Lai đã có nhiêu văn bản đề xuất xin miễn giảm hoặc không tính tiên thuê đất, tiền chậm nộp của dư án vì nguyên nhân khách quan, xin chuyển đổi thành dự án kết hợp trồng rừng, đầu tư nông nghiệp công nghệ cao và điện năng lượng mặt trời, điện gió, nhưng  tới nay được sự chấp thuận của UBND tỉnh Gia Lai. 

Sau khi có Thông báo kết luận Thanh tra Chính phủ, ngày 18/8/2024, UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp liên quan. Tại cuộc họp trên, ông Bùi Pháp, Chủ tịch HĐQT Đức Long Gia Lai cho rằng, Dự án trồng cây cao su không thể triển khai đầu tư được do nguyên nhân khách. Ông Phát đề nghị  UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Cục Thuế Gia Lai thu hồi hoặc hủy bỏ toàn bộ các văn bản tính tiền thuê đất, tiền chậm nộp của dự án.

Ngày 30/8/2024, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai ban hành Thông báo số 177/TB-VP, thông báo ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó chủ tịch UBND tỉnh. Theo đó, về kiến nghị của  Đức Long Gia Lai, UBND tỉnh Gia Lai giao sở, ngành thực hiện đúng yêu cầu của Thanh tra Chính phủ tại kết luận thanh tra; Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ theo quy định pháp luật về đất đai và các quy định có liên quan kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình, thủ tục đối với dự án trồng cây cao su của doanh nghiệp.

Sững sờ với những sai phạm ở Gia Lai - Bài 2: Xẻ nhỏ mỏ khoáng sản, cấp phép không đấu giá
UBND tỉnh Gia Lai tự ý chia cắt mỏ khoáng sản lớn thành các mỏ nhỏ để cấp cho doanh nghiệp “con cưng”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư