
-
Tập đoàn GEO và Công ty O-Door thực hiện dự án đào tạo nhân lực ngành năng lượng
-
Hải Phòng đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây dựng 3 nút giao thông quan trọng
-
Gỡ khó cho 4 dự án giao thông trọng điểm
-
Gia Lai điều chỉnh đầu mối thực hiện dự án đầu tư công khu vực phía Tây
-
Bộ Tài chính khảo sát thực tế tình hình thực hiện các dự án tại Khánh Hòa -
Sản xuất công nghiệp: Động lực dẫn dắt tăng trưởng của Thái Nguyên năm 2025
![]() |
Phối cảnh quy hoạch tổng thể cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng. |
Đây là một trong những thông tin đáng chú ý trong công văn số 909/BKHĐT - GSTĐĐT vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi UBND TP. Đà Nẵng, Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng, Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát, Văn phòng đại diện Tập đoàn Adani tại Việt Nam về việc dừng thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) bến cảng Liên Chiểu.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo quy định tại Điều 31 Luật Đầu tư năm 2020, dự án đầu tư xây dựng mới bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng đặc biệt; bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển loại I, thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện quy định của pháp luật và kêu gọi đầu tư của UBND TP. Đà Nẵng, các nhà đầu tư gồm: Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng; Liên doanh giữa Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát và Adani Port and Special Economic Zone Limited thuộc Tập đoàn Adani - Ấn Độ đã nộp hồ sơ đề xuất Dự án đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) cảng Liên Chiểu tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổ chức thẩm định trình Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư.
Theo quy định của pháp luật, trường hợp hồ sơ do Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đề xuất không đủ điều kiện thì sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ do Liên danh Anh Phát - Adano đề xuất. Trường hợp cả hai hồ sơ không đủ điều kiện thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thông báo dừng việc tổ chức thẩm định.
Tuy nhiên, trong quá trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổ chức thẩm định hồ sơ do Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đề xuất thì UBND TP. Đà Nẵng thay đổi phương án kêu gọi đầu tư, đề xuất cấp có thẩm quyền việc đầu tư bến cảng Liên Chiểu theo phương án đầu tư tổng thể.
Vào tháng 12/2023, lãnh đạo Chính phủ đã giao UBND TP. Đà Nẵng tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan để hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu bảo đảm phát triển tổng thể, đồng bộ, hiện đại, hiệu quả tối ưu, phát huy tối đa ưu thế về vị trí địa lý, tiềm năng phát triển của TP. Đà Nẵng, cạnh tranh với các cảng trong khu vực.
Bên cạnh đó, tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng quy định, đầu tư xây dựng tổng thể bến cảng biển Liên Chiểu có quy mô vốn đầu tư từ 45.000 tỷ đồng trở lên thuộc Danh mục ngành, nghề, dự án ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TP. Đà Nẵng.
Tại phiên họp lần thứ nhất Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo thống nhất chủ trương kêu gọi đầu tư tổng thể bến cảng container Liên Chiểu và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược theo Nghị quyết số 136/2024/QH15 thực hiện đầu tư dự án; bảo đảm đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế.
Như vậy, theo quy định tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 và chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các, bến cảng Liên Chiểu, cảng Đà Nẵng sẽ được đầu tư theo Dự án tổng thể 8 bến container, không đầu tư riêng lẻ dự án 2 bến container nên không có cơ sở để tiếp tục tổ chức thẩm định hồ sơ dự án đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) thuộc bến cảng Liên Chiểu mà các nhà đầu tư đã nộp tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
“Do vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dừng thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) thuộc 8 bến container khu bến Liên Chiểu, cảng Đà Nẵng do các nhà đầu tư đã nộp”, công văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.
-
Gia Lai điều chỉnh đầu mối thực hiện dự án đầu tư công khu vực phía Tây -
Bộ Tài chính khảo sát thực tế tình hình thực hiện các dự án tại Khánh Hòa -
Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế -
Sản xuất công nghiệp: Động lực dẫn dắt tăng trưởng của Thái Nguyên năm 2025 -
Trung tâm VIDIFI Duyên Hải thúc đẩy “logistics xanh” và ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành -
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
-
VPBank Super Sinh lời Premier: Lợi suất hấp dẫn, trải nghiệm mượt mà, rút tiền linh hoạt
-
FPT ký hợp đồng kỷ lục 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
-
Khám phá sức hút của SeASoul - Thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
-
E.SUN Bank - Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025