-
Chủ động lựa chọn bố trí vốn năm 2026 các dự án đã đủ thủ tục đầu tư, điều kiện giải ngân -
Làm rõ định hướng xây dựng tổ hợp công nghiệp hàng không tại sân bay Quảng Trị -
Hưng Yên: Tăng tốc hoàn thiện hạ tầng, mở rộng thu hút đầu tư Khu công nghiệp Liên Hà Thái
-
TP.HCM - Điểm đến đầu tư chiến lược của các tập đoàn toàn cầu -
Đà Nẵng chi 1.400 tỷ đồng đầu tư 18 dự án thoát nước, chống ngập -
Trình phương án làm đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu 104.410 tỷ đồng; Duyệt dự án sân golf gần 1.800 tỷ đồng
![]() |
| Phối cảnh quy hoạch tổng thể cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng. |
Đây là một trong những thông tin đáng chú ý trong công văn số 909/BKHĐT - GSTĐĐT vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi UBND TP. Đà Nẵng, Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng, Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát, Văn phòng đại diện Tập đoàn Adani tại Việt Nam về việc dừng thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) bến cảng Liên Chiểu.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo quy định tại Điều 31 Luật Đầu tư năm 2020, dự án đầu tư xây dựng mới bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng đặc biệt; bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển loại I, thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện quy định của pháp luật và kêu gọi đầu tư của UBND TP. Đà Nẵng, các nhà đầu tư gồm: Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng; Liên doanh giữa Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát và Adani Port and Special Economic Zone Limited thuộc Tập đoàn Adani - Ấn Độ đã nộp hồ sơ đề xuất Dự án đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) cảng Liên Chiểu tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổ chức thẩm định trình Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư.
Theo quy định của pháp luật, trường hợp hồ sơ do Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đề xuất không đủ điều kiện thì sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ do Liên danh Anh Phát - Adano đề xuất. Trường hợp cả hai hồ sơ không đủ điều kiện thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thông báo dừng việc tổ chức thẩm định.
Tuy nhiên, trong quá trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổ chức thẩm định hồ sơ do Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đề xuất thì UBND TP. Đà Nẵng thay đổi phương án kêu gọi đầu tư, đề xuất cấp có thẩm quyền việc đầu tư bến cảng Liên Chiểu theo phương án đầu tư tổng thể.
Vào tháng 12/2023, lãnh đạo Chính phủ đã giao UBND TP. Đà Nẵng tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan để hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu bảo đảm phát triển tổng thể, đồng bộ, hiện đại, hiệu quả tối ưu, phát huy tối đa ưu thế về vị trí địa lý, tiềm năng phát triển của TP. Đà Nẵng, cạnh tranh với các cảng trong khu vực.
Bên cạnh đó, tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng quy định, đầu tư xây dựng tổng thể bến cảng biển Liên Chiểu có quy mô vốn đầu tư từ 45.000 tỷ đồng trở lên thuộc Danh mục ngành, nghề, dự án ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TP. Đà Nẵng.
Tại phiên họp lần thứ nhất Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo thống nhất chủ trương kêu gọi đầu tư tổng thể bến cảng container Liên Chiểu và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược theo Nghị quyết số 136/2024/QH15 thực hiện đầu tư dự án; bảo đảm đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế.
Như vậy, theo quy định tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 và chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các, bến cảng Liên Chiểu, cảng Đà Nẵng sẽ được đầu tư theo Dự án tổng thể 8 bến container, không đầu tư riêng lẻ dự án 2 bến container nên không có cơ sở để tiếp tục tổ chức thẩm định hồ sơ dự án đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) thuộc bến cảng Liên Chiểu mà các nhà đầu tư đã nộp tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
“Do vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dừng thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) thuộc 8 bến container khu bến Liên Chiểu, cảng Đà Nẵng do các nhà đầu tư đã nộp”, công văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.
-
Ký hợp đồng hơn 36.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận -
Chủ động lựa chọn bố trí vốn năm 2026 các dự án đã đủ thủ tục đầu tư, điều kiện giải ngân -
Làm rõ định hướng xây dựng tổ hợp công nghiệp hàng không tại sân bay Quảng Trị -
Hưng Yên: Tăng tốc hoàn thiện hạ tầng, mở rộng thu hút đầu tư Khu công nghiệp Liên Hà Thái
-
TP.HCM - Điểm đến đầu tư chiến lược của các tập đoàn toàn cầu -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 7,4% sau 11 tháng năm 2025 -
Tình thế xoay chuyển tại dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Đà Nẵng chi 1.400 tỷ đồng đầu tư 18 dự án thoát nước, chống ngập -
Trình phương án làm đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu 104.410 tỷ đồng; Duyệt dự án sân golf gần 1.800 tỷ đồng -
Thông tin mới về việc bổ sung cơ chế xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Hà Nội tăng tốc lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm
-
Thương hiệu uy tín của các giải pháp logistics và cây xanh -
Fortune vinh danh PNJ là công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á 2025 -
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới -
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025 -
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu

