
-
Vietnam Airlines khởi công 2 dự án lớn tại Sân bay Long Thành, vốn 1.800 tỷ đồng
-
Đầu tư hơn 1.423 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hồng Tiến
-
Tìm được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh
-
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025
-
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng -
Quảng Nam đấu giá khai thác nhiều mỏ cát để tăng cung vật liệu cho dự án hạ tầng
![]() |
Phối cảnh quy hoạch tổng thể cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng. |
Đây là một trong những thông tin đáng chú ý trong công văn số 909/BKHĐT - GSTĐĐT vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi UBND TP. Đà Nẵng, Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng, Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát, Văn phòng đại diện Tập đoàn Adani tại Việt Nam về việc dừng thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) bến cảng Liên Chiểu.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo quy định tại Điều 31 Luật Đầu tư năm 2020, dự án đầu tư xây dựng mới bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng đặc biệt; bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển loại I, thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện quy định của pháp luật và kêu gọi đầu tư của UBND TP. Đà Nẵng, các nhà đầu tư gồm: Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng; Liên doanh giữa Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát và Adani Port and Special Economic Zone Limited thuộc Tập đoàn Adani - Ấn Độ đã nộp hồ sơ đề xuất Dự án đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) cảng Liên Chiểu tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổ chức thẩm định trình Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư.
Theo quy định của pháp luật, trường hợp hồ sơ do Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đề xuất không đủ điều kiện thì sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ do Liên danh Anh Phát - Adano đề xuất. Trường hợp cả hai hồ sơ không đủ điều kiện thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thông báo dừng việc tổ chức thẩm định.
Tuy nhiên, trong quá trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổ chức thẩm định hồ sơ do Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đề xuất thì UBND TP. Đà Nẵng thay đổi phương án kêu gọi đầu tư, đề xuất cấp có thẩm quyền việc đầu tư bến cảng Liên Chiểu theo phương án đầu tư tổng thể.
Vào tháng 12/2023, lãnh đạo Chính phủ đã giao UBND TP. Đà Nẵng tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan để hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu bảo đảm phát triển tổng thể, đồng bộ, hiện đại, hiệu quả tối ưu, phát huy tối đa ưu thế về vị trí địa lý, tiềm năng phát triển của TP. Đà Nẵng, cạnh tranh với các cảng trong khu vực.
Bên cạnh đó, tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng quy định, đầu tư xây dựng tổng thể bến cảng biển Liên Chiểu có quy mô vốn đầu tư từ 45.000 tỷ đồng trở lên thuộc Danh mục ngành, nghề, dự án ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TP. Đà Nẵng.
Tại phiên họp lần thứ nhất Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo thống nhất chủ trương kêu gọi đầu tư tổng thể bến cảng container Liên Chiểu và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược theo Nghị quyết số 136/2024/QH15 thực hiện đầu tư dự án; bảo đảm đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế.
Như vậy, theo quy định tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 và chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các, bến cảng Liên Chiểu, cảng Đà Nẵng sẽ được đầu tư theo Dự án tổng thể 8 bến container, không đầu tư riêng lẻ dự án 2 bến container nên không có cơ sở để tiếp tục tổ chức thẩm định hồ sơ dự án đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) thuộc bến cảng Liên Chiểu mà các nhà đầu tư đã nộp tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
“Do vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dừng thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) thuộc 8 bến container khu bến Liên Chiểu, cảng Đà Nẵng do các nhà đầu tư đã nộp”, công văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.
-
Hà Nội: 5 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký gấp 2,6 lần cùng kỳ năm 2024 -
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025 -
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng -
Quảng Nam đấu giá khai thác nhiều mỏ cát để tăng cung vật liệu cho dự án hạ tầng -
Phát triển đường sắt gắn với mục tiêu tạo đột phá tăng trưởng -
Đẩy nhanh tiến độ 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch 47.000 m² đất ở Bắc Cổ Nhuế - Chèm
-
1 Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng
-
2 Chính thức luật hóa tài sản số, tài sản mã hóa
-
3 Doanh nghiệp nhà nước được quyền đầu tư bất động sản, bỏ tư duy “không quản được thì cấm”
-
4 Nghiên cứu để chính sách ưu đãi cho khu thương mại tự do Hải Phòng được áp dụng cho Đà Nẵng
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An