-
Chấp thuận cho Cảng hàng không Vinh hoạt động trở lại từ 00h01’ ngày 19/12/2025 -
Cương quyết cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà, vòng vo, mất thời gian -
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Lào -
Việt Nam - Lào tăng cường đối ngoại, làm sâu sắc quan hệ gắn kết chiến lược
-
Cải cách hành chính góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, phục vụ -
Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô
| TIN LIÊN QUAN | |
| Tác giả đường bay vàng chê 'tiến sỹ' Bá lộng ngôn | |
| Sẽ lập "đường bay vàng" nối thẳng Hà Nội - TP HCM | |
Kết quả kiểm tra được thực hiện tại Trung tâm huấn luyện bay của Vietnam Airlines tại TPHCM vào sáng nay, cho thấy, đường bay thẳng chỉ rút ngắn 85km và 5 phút bay so với đường bay hiện tại.
![]() | ||
| Đường bay "vàng" chưa cho thấy lợi ích vượt trội |
Chuyến bay được thử nghiệm được thực hiện trên đường bay thẳng qua không phận Lào và Campuchia với phương thức cất-hạ cánh tối ưu và mực bay tối ưu. Chuyến bay bắt đầu từ đài dẫn đường Nội Bài - bay thẳng - đài dẫn đường Tân Sơn Nhất và ngược lại, thực hiện phương thức bay hiện hành là điểm khởi hành - điểm đến - điểm tiếp cận.
Cả 2 chuyến bay đều được trên hành trình giống nhau là từ sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đi Tân Sơn Nhất (TPHCM). Trong đó, một chuyến bay bay thẳng qua không phận của Lào, Campuchia và một chuyến bay trên đường bay hiện tại đang khai thác. Việc tổ chức chuyến bay kiểm chứng đường bay mới và chuyến bay bình thường này thực hiện theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam. Và từ 2 chuyến bay này, các dữ liệu sẽ được đánh giá cụ thể để so sánh giữa 2 đường bay.
Với đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Campuchia, trên chiếc máy bay Airbus 321 có tải trọng 10 tấn, tương đương chuyên chở 150 hành khách. Tổ lái thực hiện bay trong mọi điều kiện tốt nhất, theo phương thức cất-hạ cánh tối ưu và mực bay tối ưu nhất (FL350), cự ly từ Hà Nội đến TPHCM là 643 dặm (tương đương 1.191km). Trên đường bay này, hành khách chỉ có thể nhìn thấy biển trong phút chốc khi máy bay bay qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.
Sau 1 tiếng 43 phút bay, máy bay đáp xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, kết thúc hành trình bay thẳng từ Hà Nội tới TPHCM qua không phận Lào và Campuchia. Lượng nhiên liêu khai thác chuyến bay là 4.140 kg.
Ở chặng bay SIM tương tự, Airbus 321 cất cánh từ Nội Bài đi Tân Sơn Nhất trên đường bay hiện tại, với cự ly 689 dặm (tương đương 1.276 km), dài hơn đường bay thẳng 46 dặm (tức 85km). Hành trình Hà Nội - TPHCM kết thúc sau 1 tiếng 48 phút bay. Nhiên liệu tiêu hao 4.330kg.
Trên đường bay mới, do độ cong lớn nên phương thức tiếp cận phức tạp hơn, máy bay phải giảm tốc độ sớm hơn so với đường bay hiện tại. Chính vì giảm tốc độ sớm nên mặc dù khoảng cách ngắn hơn nhưng không hẳn là thời gian bay ít hơn. Thời gian bay rút ngắn chỉ dự được 5 phút.
Vietnam Airlines và VietJet Air đang tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và so sánh với đường bay đang khai thác và tổng hợp, báo cáo kết quả về Cục Hàng không Việt Nam trong ngày hôm nay 4/9.
Anh Minh
-
Việt Nam - Singapore cùng triển khai hiệu quả quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện -
Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
Metro số 2 chuẩn bị khởi công, tạo trục xương sống mới cho giao thông đô thị TP.HCM -
Campuchia nộp đơn xin gia nhập CPTPP -
Quy định mới nhất về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp -
Kinh tế Việt Nam 2025: Vượt khó, ổn định và tăng trưởng -
Đề xuất các "điểm mở chính sách" thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
-
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm -
Cổ phiếu chứng khoán đang ở định giá hấp dẫn -
Schneider Electric khai trương Phòng Thí nghiệm Hệ thống Năng lượng -
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững -
Cargill Việt Nam: 30 năm bền bỉ phụng sự cộng đồng

