Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đường dẫn vốn đầu tư từ Ấn Độ vào Việt Nam
Nguyên Đức - 17/09/2014 10:18
 
() Hàng loạt thỏa thuận đã được ký kết nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee từ 14 - 17/9 sẽ tạo đường dẫn mới cho luồng vốn đầu tư lớn từ Ấn Độ đổ vào các lĩnh vực điện, dầu khí... của Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ nhắm mốc 15 tỷ USD
Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee thăm Việt Nam
Putin: Nga coi trọng phát triển quan hệ với Ấn Độ-Nhật Bản-Việt Nam
Ấn Độ nhắm tới vị trí nhà đầu tư hàng đầu
  Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee duyệt đội danh dự     
  Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee duyệt đội danh dự     

Trong đó, Ý định thư giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty Dầu khí Ấn Độ (ONGC Videsh), cũng như Bản ghi nhớ về hợp tác và cùng thúc đẩy dịch vụ hàng không trực tiếp giữa Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Hãng hàng không Jet Airways Ấn Độ được cho là sẽ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại song phương, vốn nhiều tiềm năng, nhưng phát triển chưa xứng tầm.

Trong Thông cáo chung Việt Nam - Ấn Độ, hai bên đã nhất trí thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế và tăng cường kết nối thương mại và đầu tư giữa khu vực công và tư của cả hai nước, bao gồm việc thành lập các liên doanh.

Hai bên cũng hoan nghênh sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ thương mại song phương trong những năm gần đây và đề nghị các doanh nghiệp mở rộng và đa dạng hóa thương mại hơn nữa nhằm đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 15 tỷ USD vào năm 2020. Trong đó, du lịch, dệt may, dược và nông nghiệp là những lĩnh vực quan trọng, được xác định có tiềm năng tăng trưởng trong thương mại song phương.

Trước đó, trong cuộc hội kiến với Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam, trong đó có các lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, sản xuất điện năng..., cũng như việc triển khai và sớm hiện thực hóa đường bay thẳng giữa hai nước để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch…

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lũy kế đến ngày 20/8/2014, Ấn Độ có 83 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký trên 256 triệu USD, đứng thứ 30 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, một con số và vị trí còn rất khiêm tốn.

Một trong những điển hình thành công của đầu tư Ấn Độ  là Dự án KCP (Phú Yên). Với vốn đầu tư ban đầu 42 triệu USD, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2001, KCP đã đóng góp rất lớn cho ngành mía đường Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều dự báo cho thấy, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Ấn Độ vào Việt Nam sẽ cải thiện đáng kể, khi một số dự án lớn của nhà đầu tư Ấn Độ được cấp chứng nhận đầu tư. Lớn nhất, có lẽ là Dự án Nhiện điện Long Phú 2 (Sóc Trăng), với vốn đầu tư khoảng 1,8 tỷ USD. Tata Power, công ty con của Tập đoàn Tata, đã được Chính phủ chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án này và đang trong quá trình chuẩn bị Dự án.

Thông tin gần đây cho biết, Tập đoàn Tata có thể sản xuất thương hiệu ô tô giá rẻ Tata Nano tại Việt Nam. Thông tin này được đề cập mới đây, khi Công ty cổ phần Ô tô TMT thông báo tuyển dụng một số nhân lực chủ chốt để chuẩn bị cho việc “đưa các sản phẩm của Tập đoàn Tata vào Việt Nam sớm nhất có thể để phục vụ người tiêu dùng”.

Trước đó, tại bản báo cáo thường niên năm 2013 của TMT, một trong những kế hoạch quan trọng của năm 2014 là làm thủ tục xin UBND tỉnh Hưng Yên cấp thêm khu đất khoảng 20 ha của cảng cạn liền kề Nhà máy Ô tô Cửu Long để mở rộng sản xuất khi triển khai hợp tác toàn diện với Tập đoàn Tata.

“Chúng tôi đang xem xét tính khả thi của kế hoạch này”, ông Indronil Sengupta, Tổng giám đốc Tata Việt Nam cho biết khi trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư.

Cũng cần phải nhắc lại rằng, Tata đã có nhiều năm theo đuổi Dự án thép 5 tỷ USD ở Hà Tĩnh, song hồi đầu năm nay, đã tuyên bố rút lui. Khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, ông Indronil Sengupta cũng đã khẳng định, trong tương lai, nếu như tình hình thế giới và môi trường đầu tư tại Việt Nam tốt đối với việc phát triển những dự án như thép Tata, thì Tập đoàn sẽ xem xét lại việc tham gia ngành công nghiệp thép và khai khoáng ở Việt Nam.

Trong khi đó, tuần trước, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có cuộc tiếp xúc với Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) để thảo luận về việc triển khai dự án bột giấy ở tỉnh này. Được đề xuất lên UBND tỉnh Quảng Ngãi từ năm trước, với vốn đầu tư khoảng 180 triệu USD, dự án này sẽ được Sojitz hợp tác với Tập đoàn JK của Ấn Độ để triển khai thực hiện.

Và cũng cách đây ít ngày, một đoàn 50 doanh nghiệp Ấn Độ đã có buổi làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), nhằm tìm kiếm các cơ hội đầu tư.

Tại cuộc làm việc này, ông Sachin Kulkarni, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản và Xây dựng Ấn Độ cho biết, doanh nghiệp Ấn Độ sở hữu những công nghệ xây dựng tiên tiến và nguồn tài chính dồi dào. “Đó có thể là nguồn lực bổ sung đáng kể cho thị trường bất động sản Việt Nam, nếu nhà đầu tư hai nước tìm được tiếng nói chung”, ông Kulkarni nói.

Cơ hội đang thực sự mở ra để luồng vốn đầu tư từ Ấn Độ đổ vào Việt Nam, khi sự hợp tác không chỉ đến từ các doanh nghiệp, mà còn từ cam kết tạo điều kiện thuận lợi từ các lãnh đạo cấp cao.

Tại cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống Pranab Mukherjee cho biết, Ấn Độ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực, như thăm dò, khai thác dầu khí, sản xuất điện, công nghệ thông tin, chế biến nông sản, dược phẩm, dệt may, du lịch. “Chúng tôi cũng chào đón các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại Ấn Độ”, Tổng thổng Pranab Mukherjee nói.

Và các cam kết này cũng đã được cụ thể hóa tại Thông cáo chung Việt Nam - Ấn Độ, được ký vào ngày 15/9/2014.

Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ lan tỏa ra mọi lĩnh vực Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ lan tỏa ra mọi lĩnh vực

Trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Ấn Độ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của Hãng thông tấn Ấn Độ PTI.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư