Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: An toàn phải là số 1
Quang Hà - 18/11/2014 16:54
 
() Vấn đề làm nóng phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hội trường Quốc hội chiều nay (18/11) là câu hỏi về chất lượng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cước vận tải đường bộ lừng khừng giảm
10 tỷ USD nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam
Thi công trở lại một số hạng mục đường sắt trên cao
Sân bay Long Thành: Quốc hội hãy ra đề bài cho Chính phủ
Bộ Giao thông - Vận tải lập Hội đồng kỷ luật Chủ tịch Cienco 1
  Đại biểu Đỗ Văn Đương - TP. Hồ Chí Minh  
  Đại biểu Đỗ Văn Đương - TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Đức Thanh  

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng về chất lượng dự án đường sắt trên cao Hà Nội – Hà Đông, Đại biểu Đỗ Văn Đương (TP. Hồ Chí Minh) đặt câu hỏi: “Dự án đường sắt trên cao Hà Nội – Hà Đông: tuyến đường này sử dụng công nghệ của quốc gia nào, cũ hay mới, vì sao tiến độ quá chậm, đội vốn quá cao đến như vậy? Từ hôm rơi cáp cẩu chết người, bản thân tôi và cử tri lưu thông qua tuyến đường này rất lo ngại. Bộ trưởng có cam kết khi đưa công trình vào vận hành khai thác có tuyệt đối an toàn không?”.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đỗ Văn Đương, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng cho biết: dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông là sử dung vốn vay của Trung Quốc và do nhà thầu Trung Quốc thi công. Đoàn tàu được thiết kế với tốc độ bình quân 40 km/h và tốc độ tối đa là 60km/h và sử dụng loại tàu mới nhất, công nghệ mới nhất của Trung Quốc.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công dự án, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt các biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, nhất là trong điều kiện thi công trong thành phố đông người qua lại. Vừa qua, dự án có xảy ra sự cố gây chết người, cơ quan chức năng đã ngay lập tức vào cuộc, xử lý trách nhiệm của các bên có liên quan và dừng thi công để kiểm tra tổng thể, chỗ nào đảm bảo an toàn mới cho thi công trở lại.

“Để đảm bảo an toàn cho dự án này không chỉ trong quá trình thi công, chúng tôi đã chuẩn bị cả trong quá trình khai thác và vận hành sau này để đảm bảo dự án sau này khi hoàn thành tổ chức nghiệm thu theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tuyệt đối an toàn. Tiêu chuẩn an toàn là số 1 rồi mới đến hiệu quả khai thác”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về vấn đề giá cước vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, để có giá cước vận tải hợp lý, Bộ Giao thông vận tải thực hiện chỉ đạo của Chính phủ là thực hiện tái cơ cấu ngành giao thông vận tải trong đó có 3 trụ cột là tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu vận tải.

  Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải an toàn  
  Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời nhiều câu hỏi khó của đại biểu Quốc hội trong phiên chất vấn của Quốc hội chiều nay.  

“Để thực hiện tái cơ cấu ngành vận tải, hiện nay chúng tôi đang thực hiện tái cơ cấu từng lĩnh vực một bao gồm cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không, đường thủy nội địa và hàng hải với mục tiêu tăng năng suất lao động, giảm chi phí. Trên cơ sở đó giảm giá cước vận tải cũng như phát huy các lợi thế của Việt Nam là có đường biển dài hơn 3.000 km, có đường thủy tại Đồng bằng Sông Cửu Long, đồng bằng Sông Hồng, giảm tải cho đường bộ, tăng vận tải đường sắt”.

Theo Bộ trưởng Thăng, qua việc thực hiện tái cơ cấu vận tải, hiện nay tỷ trọng vận tải đường bộ bắt đầu giảm, tỷ trọng hàng hải và đường thủy nội địa đã tăng lên. Vận tải đường sắt đã tăng thị phần, cước vận tải đường sắt bắt đầu giảm. Năm nay, mặt dù giá xăng dầu đã tăng nhiều lần nhưng cước vận tải đường sắt không tăng lần nào.

Về lâu dài, để thực hiện tái cơ cấu ngành giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất để các lĩnh vực gì tư nhân có thể làm được thì để tư nhân làm. Đồng thời, đẩy mạnh cổ phần hóa và vừa rồi, ngành giao thông vận tải đã thực hiện thành công cổ phần hóa Tổng công ty hàng không Việt Nam. Trước đó, hàng không Việt Nam từ 2011 đến nay không tăng giá cước vận tải.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trương Minh Hoàng (tỉnh Cà Mau) về vấn đề đường giao thông sau 40 năm giải phóng đất nước, nhiều xã vẫn chưa có đường ô tô đến trung tâm xã, Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận thực tế là có; mặc dù những năm qua, ngành giao thông vận tải được quan tâm đầu tư rất nhiều. Mặc dù bộ mặt giao thông có cải thiện vài năm gần đây, nhưng để trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội cần cố gắng hơn nữa. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, đến năm 2020, ngành giao thông sẽ kết nối toàn bộ hệ thống đường ô tô đến trung tâm xã trên địa bàn cả nước (đất liền).

Giải đáp thắc mắc của đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (TP. Hà Nội) về vấn đề đầu tư kết cấu hạ tầng ngành giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết hiện nay Đảng, Chính phủ chỉ đạo ngành giao thông về phát triển đột phá kết cấu hạ tầng giao thông làm động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong khi đó, chúng ta thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế mà trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công mà nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng ngành giao thông ngày càng hạn chế.

  Đại biểu Hồng Hà - TP. Hà Nội  
  Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (TP. Hà Nội)  

Bộ Giao thông đã đề xuất nhiều cơ chế chính sách để làm sao huy động được nhiều nguồn lực của xã hội, của doanh nghiệp tư nhân, của các nhà đầu tư cả trong nước và nước ngoài để tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Chính vì vậy, việc huy động vốn đầu tư xã hội cho kết cấu hạ tầng giao thông đã đạt con số gần 160.000 tỷ đồng, bằng 60% tổng vốn ODA, vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư cho ngành giao thông.

Để tiếp tục tạo sự đột phá hơn nữa, người đứng đầu ngành giao thông vận tải cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu chuyển giao quyền khai thác kết cấu hạ tầng; tức là sau khi đầu tư rồi thì chuyển giao cho các nhà đầu tư khác thu phí. “Chúng tôi coi đây là một trong những đột phá, Bộ giao thông đã làm rồi nhưng phải làm tổng thể và làm nhiều hơn nữa để huy động nguồn lực này cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông”, Bộ trưởng Thăng nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư