Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
“Đường về xa xôi” của Gỗ Trường Thành
Kỳ Thành - 20/09/2018 15:30
 
Việc báo lỗ thêm 164 tỷ đồng sau soát xét của Công ty cổ phần Tập đoàn kỹ nghệ Gỗ Trường Thành không phải là điều bất ngờ khi doanh nghiệp này vẫn trong quá trình tái cấu trúc. Do vậy, mong muốn khôi phục “sức khỏe tài chính” là con đường dài đối với công ty này.

Tình hình tài chính bi quan

Báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2018 của Gỗ Trường Thành (mã TTF - HOSE) được công bố cuối tháng 8 cho thấy, khoản lỗ của Công ty tiếp tục phình to sau soát xét, tăng thêm 164 tỷ đồng so với báo cáo tự lập trước đó.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2018, Gỗ Trường Thành báo lỗ sau thuế gần 731,84 tỷ đồng, gấp gần 9 lần cùng kỳ năm trước. Lỗ lũy kế đến ngày 30/6 của Gỗ Trường Thành do đó cũng tăng lên 2.092 tỷ đồng, tương đương 97% vốn điều lệ. Điều này đồng nghĩa với việc Gỗ Trường Thành sẽ ở ngưỡng hủy niêm yết bắt buộc nếu lỗ lũy kế thêm 55 tỷ đồng.

.
 Gỗ Trường Thành đã đạt được hợp đồng lắp đặt cửa chống cháy cho toàn bộ công trình Vingroup cũng như công ty con của Vingroup

Nguyên nhân chính khiến khoản lỗ của Công ty tăng thêm sau soát xét là do trích lập bổ sung dự phòng giảm giá hàng tồn kho đối với hàng dở dang, thành phẩm và hàng hóa chậm luân chuyển và giảm giá với số tiền 172 tỷ đồng. Gỗ Trường Thành cũng phải điều chỉnh tăng giá vốn đối với hợp đồng thi công lắp đặt cho các công trình với số tiền 6 tỷ đồng và loại trừ bổ sung phần lợi nhuận chưa thực hiện phát sinh từ các giao dịch mua, bán trong nội bộ với số tiền 2,3 tỷ đồng, dẫn tới giá vốn hàng bán tăng 55% so với báo cáo tự lập, lên 509,59 tỷ đồng.

Cùng với hàng loạt chênh lệch sau kiểm toán, Gỗ Trường Thành cũng hồi tố lại kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2017 do khoản lợi nhuận bất thường từ việc các ngân hàng miễn giảm lãi vay chưa đủ yếu tố để ghi nhận. Lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm 2017 của Công ty từ 900 triệu đồng bị điều chỉnh thành lỗ gần 84 tỷ đồng.

Với tình hình tài chính bi quan, cùng với việc tài sản ngắn hạn thấp hơn nợ ngắn hạn 100,7 tỷ đồng, đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam đã đưa ra lưu ý về hoạt động của Gỗ Trường Thành như sau: “Các điều kiện này cho thấy có yếu tố không chắc chắn có thể dẫn tới nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty”.

“Đặt cược” vào Vingroup

Thông tin về tình trạng tài chính của Gỗ Trường Thành dường như không gây tác động tiêu cực đến giao dịch của cổ phiếu TTF. Thống kê cho thấy, từ đầu tháng 9 đến nay, giá trị cổ phiếu TTF đã tăng 28%, khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên đạt gần 2,2 triệu cổ phần/phiên.

Theo Ban lãnh đạo Gỗ Trường Thành, doanh thu từ Vingroup chiếm 80% trong tổng doanh thu năm 2017 của công ty này.

Theo ý kiến từ giới phân tích, các con số khá tiêu cực trong báo cáo tài chính quý II/2018 của Gỗ Trường Thành là điều tất yếu trong cuộc “đại phẫu” doanh nghiệp mang dấu ấn của ông Mai Hữu Tín, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Gỗ Trường Thành, sau thời gian dài công ty này chìm trong khủng hoảng dưới sự lãnh đạo của gia đình ông Võ Trường Thành. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, ông Tín cho biết, vấn đề của Gỗ Trường Thành nằm ở tồn kho gỗ nguyên liệu, tồn kho thành phẩm và các vấn đề này sẽ được giải quyết dứt điểm trong năm nay.

Theo giải trình về kết quả kinh doanh 6 tháng năm 2018 của Gỗ Trường Thành, một trong những nguyên nhân khiến lợi nhuận sau thuế giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái là doanh thu của nhóm công ty giảm 198 tỷ đồng, tương đương 45%, chủ yếu do mảng xây lắp các công trình tại Vingroup và công ty con của Vingroup giảm vì đã đi vào hoàn tất.

Theo Ban lãnh đạo Gỗ Trường Thành, doanh thu từ Vingroup chiếm 80% trong tổng doanh thu năm 2017 của công ty này. Dự kiến 6 tháng cuối năm, doanh thu từ hoạt động thi công lắp đặt sẽ tăng trở lại do Công ty ký hợp đồng lắp đặt cửa chống cháy cho toàn bộ công trình Vingroup cũng như công ty con của Vingroup.

Có thể, với những hợp đồng ngắn hạn và dài hạn với Vingroup, Gỗ Trường Thành sẽ dần vượt qua khó khăn và củng cố tiềm lực tài chính. Tuy nhiên, với khoản lỗ lũy kế đã gần chạm đến giá trị vốn điều lệ, cùng với việc vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào hợp đồng với Vingroup, Gỗ Trường Thành sẽ còn mất nhiều công sức để trở lại thời kỳ hoàng kim.

Cổ phiếu TTF của Gỗ Trường Thành có thể bị hủy niêm yết bắt buộc
Sở giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HOSE) vừa cảnh báo cổ phiếu TTF của Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành có khả năng bị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư