Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
ECB giám sát chặt chẽ tình hình thanh khoản tại các ngân hàng
T.T - 23/07/2023 11:32
 
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa tuyên bố sẽ tăng cường giám sát thanh khoản của các ngân hàng trong Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) để giảm nguy cơ xảy ra khủng hoảng tài chính trong tương lai.
Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. Ảnh: THX/TTXVN
Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. Ảnh: THX/TTXVN

Trả lời phỏng vấn của báo chí, người đứng đầu đơn vị chuyên trách giám sát các ngân hàng ở châu Âu của ECB, bà Andrea Enria, cho biết cơ quan này đã quyết định từ tháng 9 tới sẽ gửi tới các ngân hàng yêu cầu báo cáo thông tin thanh khoản hằng tuần để có dữ liệu cập nhật hơn, giúp giám sát tình hình thanh khoản tốt hơn.

Hiện các ngân hàng gửi báo cáo thanh khoản cho ECB hằng tháng. Các dữ liệu bao gồm những thông tin như đáo hạn thanh khoản trong các tài khoản của ngân hàng, các đối tác của các ngân hàng và các giao dịch đảo nợ với ECB. Theo bà Enria, điều này sẽ giúp quản lý tốt hơn tình hình các tài sản và những khoản nợ hay thay đổi nhất, như các khoản tiền gửi.

ECB thực hiện điều chỉnh trên sau khi một số ngân hàng khu vực của Mỹ phá sản hồi tháng 3, tiếp đến là vụ sụp đổ ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sĩ, làm dấy lên những lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tháng 6 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các quy định nghiêm ngặt hơn đối với các ngân hàng để tránh lặp lại cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Lạm phát của Eurozone giảm nhiều hơn dự đoán
Dữ liệu sơ bộ cho thấy lạm phát ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đạt 5,5% trong tháng 6, thấp hơn dự báo của giới phân tích.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư