Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 10 tháng 09 năm 2024,
ECB sẽ cắt giảm lãi suất lần thứ hai liên tiếp kể từ năm 2019
T.T - 09/09/2024 21:28
 
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến sẽ hạ lãi suất một lần nữa trong tuần này khi lạm phát có xu hướng giảm trở lại mức mục tiêu 2%, nhưng các nhà hoạch định chính sách chưa bình luận thêm về các động thái trong tương lai.
Trụ sở ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Frankfurt am Main, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Frankfurt am Main, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

ECB bắt đầu tăng lãi suất một cách mạnh mẽ vào giữa năm 2022 để kiềm chế đà tăng giá tiêu dùng quá nhanh, nhưng đã giảm dần tốc độ nâng lãi suất  khi lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ngân hàng này có trụ sở tại Frankfurt, Đức - cơ quan thiết lập chính sách tiền tệ cho 20 quốc gia sử dụng đồng euro, đã cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 6/2024, đưa lãi suất tiền gửi chủ chốt xuống còn 3,75% từ mức cao kỷ lục là 4%.

Sau khi tạm dừng điều chỉnh lãi suất tại cuộc họp tháng 7/2024, Hội đồng quản trị của ECB dự kiến sẽ thực hiện tiếp đợt cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào thứ Năm (12/9) nhằm hỗ trợ thêm cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Đây sẽ là lần cắt giảm lãi suất thứ hai của ECB kể từ năm 2019. Theo số liệu chính thức, lạm phát của Khu vực đồng euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba năm vào tháng 8/2024. Niềm tin của các nhà hoạch định chính sách vào việc cắt giảm lãi suất đã được củng cố bởi các dấu hiệu cho thấy lạm phát, vốn đã biến động mạnh trong năm qua, hiện đang trên đà giảm liên tục.

Giá tiêu dùng tháng 8/2024 chỉ tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước, giảm so với mức 2,6% vào tháng 7/2024, khiến con số này chỉ cách mục tiêu của ECB một chút. Lạm phát lõi (loại trừ các yếu tố biến động mạnh như giá năng lượng và thực phẩm) được theo dõi chặt chẽ, vẫn ở mức cao 2,8% trong tháng 8/2024, trong khi lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ lại tăng tốc.

Ngân hàng ING kỳ vọng rằng ECB sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất sâu hơn vào cuối năm để ứng phó với "triển vọng kinh tế suy yếu của Khu vực đồng euro.

Biểu đồ lãi suất thế giới sẽ phân tách sau đợt cắt giảm đầu tiên của ECB
Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể mở đường để đồng euro trượt giá vào ngày 6/6 khi họ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong chu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư