
-
Việt Nam áp thuế bột ngọt nhập khẩu thêm 5 năm
-
Cuộc chơi lớn giữa các doanh nghiệp ngành vật liệu chịu lửa
-
“Con dao hai lưỡi” khi gọi vốn sớm và quá nhiều
-
Nhìn nhận cơ hội phát triển kinh tế của các địa phương trong không gian mới
-
Vẫn chấp nhận các chứng từ có địa chỉ cũ khi làm thủ tục hải quan -
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Mỹ
Trước đó, từ ngày 3/5/2025, hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan gặp sự cố khiến việc tiếp nhận chứng từ bị gián đoạn, ảnh hưởng đến thủ tục xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
Ngày 6/5/2025, Cục Hải quan ban hành Công văn số 3946/CHQ-GSQL hướng dẫn xử lý lỗi hệ thống không tiếp nhận chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan và cách gửi kèm các chứng từ này qua nghiệp vụ HYS (khai báo đính kèm tài liệu điện tử) trên hệ thống VNACCS/VCIS.
![]() |
Giao diện đính kèm một số chứng từ của bộ thủ tục hải quan trên hệ thống eCustoms. |
Theo hướng dẫn tại công văn, trong thời gian hệ thống chưa khắc phục xong, các Chi cục Hải quan khu vực được chỉ đạo rà soát các tờ khai hải quan, yêu cầu người khai bổ sung chứng từ còn thiếu theo quy định sau khi hệ thống hoạt động bình thường trở lại.
Đồng thời, người khai hải quan được hướng dẫn gửi kèm chứng từ thuộc hồ sơ hải quan bằng nghiệp vụ HYS theo chỉ tiêu thông tin 1.63 mẫu số 01 Phụ lục II ban hành kèm Thông tư 38/2015/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC) khi khai báo tờ khai xuất nhập khẩu trên hệ thống VNACCS/VCIS.
Từ 18h ngày 6/5/2025, hệ thống eCustomsV5 đã hoạt động ổn định trở lại, tiếp nhận đầy đủ các chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan.


Cục Hải quan đề nghị các Chi cục Hải quan khu vực thông báo rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp để gửi chứng từ qua hệ thống điện tử này, đảm bảo quy trình khai báo, xử lý nhanh chóng và chính xác.
Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, doanh nghiệp và người khai hải quan có thể liên hệ trực tiếp bộ phận hỗ trợ Cục Hải quan qua số điện thoại 19009299 (bấm phím 2) để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
Công văn cũng nhấn mạnh trách nhiệm của Chi cục trưởng các Chi cục Hải quan khu vực trong việc chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện đúng quy định, không để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp trong thời gian hệ thống gặp sự cố. Đồng thời, công văn chỉ áp dụng trong trường hợp hệ thống điện tử gặp sự cố và hết hiệu lực khi Cục Hải quan thông báo đã khắc phục xong.
Việc ban hành công văn và hướng dẫn này thể hiện sự chủ động của Cục Hải quan trong việc xử lý sự cố kỹ thuật, đảm bảo hoạt động thông suốt của hệ thống hải quan điện tử, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát hàng hóa qua biên giới.
Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để tiếp tục hiện đại hóa công tác hải quan, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước theo định hướng chuyển đổi số quốc gia.
-
“Con dao hai lưỡi” khi gọi vốn sớm và quá nhiều -
Nhìn nhận cơ hội phát triển kinh tế của các địa phương trong không gian mới -
Vẫn chấp nhận các chứng từ có địa chỉ cũ khi làm thủ tục hải quan -
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Mỹ -
Chỉ mất 1 ngày để thực hiện nhiều thủ tục hành chính trong đăng ký doanh nghiệp -
Bộ Công thương tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu điều tra gạch ốp lát nhập từ Ấn Độ -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 3/7/2025
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower