
-
Tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm tốc
-
Sập cột tháp tua-bin gió gây thương vong ở Trung Quốc
-
Goldman Sachs: Kinh tế thế giới năm 2024 sẽ tăng trưởng vượt dự báo
-
Quan chức Mỹ - Trung nhất trí tăng cường liên lạc, hợp tác kinh tế
-
Ngân hàng lớn nhất thế giới bị tấn công mạng, phải giao dịch bằng USB -
Giá dầu xuống mức thấp nhất 3 tháng qua
![]() |
Trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels, Bỉ. Ảnh minh họa: AFP/ TTXVN |
Ngày 25/9, bộ trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí điều chỉnh đề xuất ban đầu của Ủy ban châu Âu (EC) về các giới hạn khí thải với phương tiện mới sau khi 8 quốc gia thành viên cho rằng những thay đổi này có thể làm chệch hướng đầu tư khỏi ngành xe điện.
EU đang dần siết chặt các giới hạn khí thải của phương tiện đường bộ được áp dụng kể từ năm 1992 và các đề xuất quy định mới nhất của EC, mang tên "Euro 7", hướng đến việc ban hành các tiêu chuẩn mới đối với hạt hụi từ hệ thống phanh và lốp xe. Tuy nhiên, Italy, CH Séc, Pháp và 5 quốc gia khác đã đề nghị EC nới lỏng nội dung đề xuất do lo ngại những giới hạn về các chất ô nhiễm theo đề xuất ban đầu, như nitrous oxides (N2O) sản sinh trong quá trình đốt cháy động cơ, sẽ làm chệch hướng các hoạt động phát triển và đầu tư khỏi mảng ô tô điện.
Tây Ban Nha, quốc gia hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, đã trình bày một văn bản nêu rõ EC đã đồng ý với đề nghị trên. Hội đồng châu Âu, Nghị viện châu Âu và EC giờ đây phải thảo luận để đi tới thỏa thuận sau cùng gồm các quy định mới liên quan.
Quyền Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Du lịch Tây Ban Nha bày tỏ tin tưởng rằng đề xuất nới lỏng những giới hạn khí thải nói trên sẽ nhận được sự ủng hộ rộng rãi khi vừa đảm bảo cân bằng các khoản đầu tư của các nhà sản xuất vừa đảm bảo các mục tiêu cải thiện môi trường.
Các nước EU cũng nhất trí không thay đổi các điều kiện thử nghiệm hiện hành, cũng như các giới hạn khí thải "Euro 6" đối với ô tô con và xe tải nhỏ, cho dù những quy định này thấp hơn so với xe buýt và các phương tiện hạng nặng. Bên cạnh đó, các quốc gia thành viên của khối cũng chấp nhận giới hạn mới về hạt bụi mịn với phanh và lốp xe.
Bộ trưởng Công nghiệp Italy Adolfo Urso đã hoan nghênh động thái nói trên. Ông cho rằng quy định được điều chỉnh có thể bảo vệ chuỗi cung ứng ô tô gồm các nhà sản xuất nhỏ, cũng như bảo vệ dòng sản phẩm cao cấp điển hình của Italy như Ferrari, Lamborghini, Maserati - những dòng xe mang tính biểu tượng "Made in Italy" xuất xưởng khoảng 50.000 xe mỗi năm.

-
OPEC+ có thể duy trì chính sách sản lượng hiện tại -
"Ông lớn" thời trang Shein nộp đơn xin IPO tại Mỹ -
Thụy Sĩ dự chi 1,6 tỷ USD đăng cai Olympic mùa Đông 2030 -
Australia bổ nhiệm Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương -
Tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm tốc -
Ngành hàng không toàn cầu nhất trí mục tiêu giảm 5% khí thải vào năm 2030 -
Hai thành viên OPEC+ dự định tăng sản lượng dầu mỏ
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thúc đẩy phát triển chuỗi đô thị du lịch biển
-
Newtecons là tổng thầu đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đến hiện tại thi công, bàn giao thành công dự án căn hộ hàng hiệu
-
“Giải mã” nhóm tính năng giúp VNSC by Finhay giành giải thưởng Công nghệ Fintech Toàn cầu IBSi
-
Bảo hiểm PJICO được A.M Best xếp hạng năng lực tài chính “aaa.VN” cao nhất Việt Nam
-
Bia Saigon và sứ mệnh nâng tầm vị thế thương hiệu bia của người Việt
-
Epson ra mắt Trung tâm giải pháp văn phòng mới hiện thực hóa đầu tư bền vững