-
Sân Bay Vinh chính thức hoạt động trở lại -
Hà Nội dự kiến làm thủ tục thế chấp đất đai trực tuyến từ đầu năm 2026 -
Đà Nẵng: Khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng
-
Đặt những viên gạch đầu tiên cho những công trình của tương lai, với tầm nhìn “vượt thời đại” -
Khánh Hòa muốn thu ngân sách 2026 - 2030 tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ -
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ khởi công dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng
![]() |
| Tổng thống Joe Biden lên đường đến Không lực Một trước khi rời Căn cứ chung Andrews ở Maryland hôm 31/03/2023. (Ảnh: Mandel Ngan/AFP) |
Những thay đổi này được công bố hôm 12/02, được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến hầu như tất cả các xe chạy bằng xăng trên đường cao tốc của Hoa Kỳ, sẽ tiết kiệm cho người tiêu dùng khoảng 12,000 USD chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng trong suốt vòng đời của một phương tiện đi lại, và tránh được gần 10 tỷ tấn khí thải carbon dioxide cho đến năm 2055, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA).
Quyết định này nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu của tổng thống là có 50% tổng số xe hơi mới và xe tải nhẹ cũng như 30% xe tải hạng trung và hạng nặng mới được bán vào năm 2030 là phương tiện đi lại không phát thải. Xe điện (EV) được coi là phương tiện đi lại không phát thải.
EPA ước tính rằng việc thông qua những quy định này sẽ dẫn đến 67% phương tiện chở khách và xe tải nhẹ mới là xe chạy điện vào năm 2032, cùng với 50% xe buýt, 35% xe tải chở hàng cự ly ngắn, và 25% xe tải vận chuyển hàng hóa đường dài.
Các nhà phê bình đã tuyên bố rằng quyết định này sẽ làm tăng giá xe hơi mới và được ban hành mà không cân nhắc đến khả năng của chuỗi cung ứng quốc gia để đáp ứng nhu cầu này.
những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến hầu như tất cả các xe chạy bằng xăng trên đường cao tốc của Hoa Kỳ, sẽ tiết kiệm cho người tiêu dùng khoảng 12,000 USD chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng trong suốt vòng đời của một phương tiện đi lại, và tránh được gần 10 tỷ tấn khí thải carbon dioxide cho đến năm 2055, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA).
Quyết định này nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu của tổng thống là có 50% tổng số xe hơi mới và xe tải nhẹ cũng như 30% xe tải hạng trung và hạng nặng mới được bán vào năm 2030 là phương tiện đi lại không phát thải. Xe điện (EV) được coi là phương tiện đi lại không phát thải.
EPA ước tính rằng việc thông qua những quy định này sẽ dẫn đến 67% phương tiện chở khách và xe tải nhẹ mới là xe chạy điện vào năm 2032, cùng với 50% xe buýt, 35% xe tải chở hàng cự ly ngắn, và 25% xe tải vận chuyển hàng hóa đường dài.
Các nhà phê bình đã tuyên bố rằng quyết định này sẽ làm tăng giá xe hơi mới và được ban hành mà không cân nhắc đến khả năng của chuỗi cung ứng quốc gia để đáp ứng nhu cầu này.
Phản ứng của Đảng Cộng hòa
Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa ngay lập tức chỉ trích thông báo này.
“Đầu tiên, Tổng thống Biden nhắm vào bếp gas của chúng ta. Bây giờ ông ấy muốn cấm những chiếc xe hơi mà chúng ta lái”, Thượng nghị sĩ John Barrasso (Cộng Hòa-Wyoming), thành viên cao cấp của Ủy ban Thượng viện về Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên, cho biết.
“Các chính sách sai lầm của ông ấy đang làm tổn thương các gia đình Mỹ trong khi trợ giúp Trung Quốc. Quá trình chuyển đổi năng lượng thảm khốc của tổng thống đang khiến chúng ta phụ thuộc nhiều hơn vào đối thủ của mình trong khi đẩy giá cả lên cao đối với người Mỹ. ‘Điện khí hóa mọi thứ’ không phải là một giải pháp. Đó là con đường dẫn đến mức giá cao hơn và ít sự lựa chọn hơn.”
“Hôm nay, chính phủ của Tổng thống Biden đã nói rõ rằng họ muốn quyết định cho người Mỹ những loại xe hơi và xe tải mà chúng ta được phép mua, thuê và lái,” Thượng nghị sĩ Shelly Moore Capito (Cộng Hòa-West Virginia) viết trên TwiTổng thốnger.
Bà nói thêm rằng chính phủ Tổng thống Biden “đã không tính đến việc giá trung bình của một chiếc xe điện là khoảng 65,000 USD vào năm ngoái, cao hơn thu nhập của 46% gia đình Mỹ.”
Ngành công nghiệp ô tô
Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đã công bố kế hoạch đầu tư 1,2 nghìn tỷ đô la vào việc tạo ra xe điện vào năm 2030, theo Liên minh Đổi mới ô tô. Tuy nhiên, ngay cả điều đó cũng có thể không đủ để đáp ứng các mục tiêu tham vọng do chính quyền Biden đặt ra.
Liên minh này lưu ý trong một tuyên bố ngày 06/04 rằng số lượng trạm sạc hiện không đủ để đáp ứng nhu cầu. Trong số 3.100 quận của quốc gia, 39% không có bộ sạc nào được lắp đặt vào năm 2022 và 63% có năm bộ sạc hoặc ít hơn.
Theo Liên minh này, các khoáng chất cần thiết để cung cấp cho thị trường pin cũng có thể bị thiếu hụt. Tuyên bố cho biết Bắc Mỹ dự kiến chỉ sản xuất khoảng 3.5% nguồn cung ứng cần thiết vào năm 2030, điều này có thể làm tăng sự phụ thuộc vào Trung Quốc nếu tình hình này không được thay đổi.
Liên minh trên cho biết các nhà sản xuất ô tô cam kết chuyển đổi sang ô tô điện, nhưng tốc độ chuyển đổi đó sẽ diễn ra nhanh như thế nào phần lớn phụ thuộc vào các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.
“Vấn đề không phải là liệu quá trình này có thể được thực hiện hay không, mà là nó có thể được thực hiện nhanh như thế nào… và tốc độ sẽ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào việc có các chính sách và điều kiện thị trường phù hợp để đạt được mục tiêu chung về phát thải carbon ròng bằng không trong tương lai,” liên minh tuyên bố.
-
Khánh Hòa muốn thu ngân sách 2026 - 2030 tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ -
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ khởi công dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng -
[Ảnh] ACV khánh thành kỹ thuật Cảng HKQT Long Thành, khai trương chuyến bay đầu tiên -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 234 công trình hạ tầng trên cả nước -
Khởi công, khánh thành loạt đại dự án: Những công trình kiến tạo tương lai đất nước -
Chấp thuận cho Cảng hàng không Vinh hoạt động trở lại từ 00h01’ ngày 19/12/2025 -
Cương quyết cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà, vòng vo, mất thời gian
-
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ -
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025 -
Oky Sài Gòn khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô 282 căn tại Đồng Nai -
Ký kết hợp đồng tín dụng 265 tỷ đồng cho Dự án Bệnh viện Medic Hải Tiến giai đoạn 2 -
Trải nghiệm dịch vụ ô tô “chuẩn Nhật Bản” ngay tại Hà Nội

