Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
EU tham gia vụ kiện Mỹ đánh thuế nhập khẩu thép do Trung Quốc khởi xướng
Việt Nga - 24/04/2018 09:19
 
Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vừa chấp thuận đề nghị của Liên minh châu Âu (EU) về tham gia vụ kiện Mỹ đánh thuế nhập khẩu thép mà Trung Quốc đã khởi xướng.
Việc Tổng thống D. Trump quyết định đánh thuế nhập khẩu thép đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của cộng đồng quốc tế
Việc Tổng thống D. Trump quyết định đánh thuế nhập khẩu thép đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của cộng đồng quốc tế

Đầu tuần này, WTO cho biết, EU đã chính thức đề nghị tham gia vụ kiện đánh thuế nhập khẩu thép của Mỹ tại WTO. Hồng Kông, Ấn Độ, Nga và Thái Lan cũng đã có đề nghị tương tự, song EU là đối tượng đầu tiên được tham gia vụ giải quyết tranh chấp này.

Đầu tháng 3/2018, chính quyền Mỹ đã tuyên bố sẽ đánh thuế nhập khẩu thép ở mức 25% và nhôm là 10%, song đưa ra thời hạn miễn thuế tạm thời đến ngày 1/5/2018 để các bên có thể thỏa hiệp.

Trước việc đơn phương áp đặt thuế nhập khẩu của Mỹ, Trung Quốc đã khởi kiện vụ việc này lên WTO. Bước đầu tiên của quá trình xử lý tranh chấp tại WTO và hiệp thương.

Qua các cuộc đàm phán song phương, Canada, Mexico, Australia, Argentina, Brazil đã được Mỹ chấp thuận miễn thuế tạm thời. Hàn Quốc được miễn thuế vô thời hạn.

Hôm qua (23/4), các nước Ấn Độ, Nga, Nauy, Singapore, Thụy Sỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Venezuela cũng đều lên tiếng ủng hộ việc kiện Mỹ lên WTO và thể hiện mối lo ngại hoặc thất vọng đối với quyết định đánh thuế nhập khẩu thép của Mỹ.

Mỹ bắt đầu tiếp nhận đề nghị miễn thuế nhập khẩu kim loại
Bộ Thương mại Mỹ cho biết, nước này bắt đầu tiếp nhận đề nghị loại trừ thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm từ hôm nay (19/3), song...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư