Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Nhiều nước đe dọa trả đũa nếu Mỹ đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm
Việt Nga - 03/03/2018 09:02
 
Liên minh châu Âu (EU), Đức, Canada và nhiều nước khác đe dọa sẽ trả đũa Mỹ nếu Tổng thống Donald Trump quyết định đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu.
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về việc đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về việc đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu. Ảnh: AFP

Ông Steffen Seibert, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, Chính phủ Đức phản đối việc đánh thuế của Mỹ, đồng thời cảnh báo, việc áp dụng biện pháp đó có thể dẫn đến chiến tranh thương mại - cuộc chiến “không thể đem lại lợi ích cho bất cứ quốc gia nào”.

Chia sẻ vấn đề này, ông Hans Jürgen Kerkhoff, Chủ tịch Liên đoàn Thép Đức nói: “Các biện pháp đó rõ ràng là vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Nếu EU không phản ứng thì ngành thép châu Âu sẽ phải trả giá cho chủ nghĩa bảo hộ Mỹ”.

Ông Hans Jürgen Kerkhoff kêu gọi EU phối hợp hành động thông qua WTO.

Phản ứng trước kế hoạch đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu của chính quyền Mỹ, ông Bruno Le Maire, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Pháp chỉ trích: “Các biện pháp đơn phương này là không thể chấp nhận được”.

Trong khi đó, ông Simon Clarke, thành viên Đảng Bảo thủ Anh viết trên Twitter: “Đánh thuế là lựa chọn tồi tệ nhất đối với nền kinh tế thế giới và là một mối đe dọa lớn đối với ngành thép của nước Anh”.

Những phản ứng trên toàn cầu đối với tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc sẽ đánh thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm nhập khẩu đang làm tăng nguy cơ của một cuộc chiến thương mại.

Ông Dieter Kempf, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Đức cảnh báo Mỹ rằng, “leo thang bảo hộ” cuối cùng sẽ làm mất việc làm tại Mỹ, cũng như tại Đức và nhiều nước khác.

Tuy nhiên, ông Kempf đề nghị mọi người hãy “giữ cái đầu lạnh” để tránh đổ thêm dầu vào lửa, nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Gay gắt hơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada, bà Chrystia Freeland tuyên bố: “Nếu Mỹ đánh thuế nhập khẩu đối với sản phẩm thép và nhôm của Canada, thì Canada sẽ có biện pháp đáp trả để bảo vệ lợi ích và thương mại và lao động của mình”.

Theo bà Freeland, Mỹ sẽ bị thiệt hại rất lớn nếu xảy ra cuộc chiến thương mại với Canada - đồng minh chiến lược quan trọng và là đối tác thương mại chủ chốt của Mỹ.

Bà Freeland cho biết thêm, Mỹ hiện xuất siêu thép sang Canada, trong khi Canada là nước nhập khẩu thép lớn nhất của Mỹ và cũng là nước xuất khẩu thép lớn nhất vào Mỹ.

Ở bên kia bán cầu, bà Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Trung Quốc kêu gọi Mỹ kiềm chế sử dụng các công cụ bảo hộ mậu dịch và tuân thủ các quy định của mậu dịch đa phương, để có đóng góp tích cực trật tự kinh tế và thương mại quốc tế”.

Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh thêm rằng, ngành thép và nhôm tại nhiều nước đang gặp nhiều khó khăn, nên các nước cần hợp tác để đưa ra giải pháp hợp lý, thay vì thực hiện các biện pháp đơn phương.

Trong khi đó, ông Steven Ciobo, Bộ trưởng Bộ Thương mại Australia cảnh báo, hoạt động của Tổng thống Donald Trump sẽ kích hoạt các biện pháp trả đũa và việc này gây tổn hại cho tất cả. “Việc đánh thuế này không đem lại kết quả gì ngoài việc bóp méo hoạt động thương mại và cuối cùng là làm mất việc làm”, ông Steven Ciobo nói.

Tài sản của Warren Buffett bị bốc hơi 3,74 tỷ USD trong tuần này
Liên quan việc Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu, thị trường chứng khoán tụt dốc mạnh, làm tài sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư