
-
Chủ tịch Quốc hội: Lấy cuộc sống và lợi ích của Nhân dân làm thước đo của chính sách
-
Đề xuất mới về giá đất có ưu điểm gì?
-
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV: Xem xét số lượng lập pháp lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ
-
Xây dựng Kế hoạch kinh tế xã hội 2026 - 2030: Nhắm đích tăng trưởng hai con số
-
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV: Tiếp tục gỡ vướng, tạo đà phát triển nhanh và bền vững -
Chính phủ dự kiến vay 969.796 tỷ đồng trong năm 2026
Để gia tăng số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt, EVNNPC đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian trong việc triển khai công tác thu hộ tiền điện và coi đây là một trong những mũi đột phá trong giao dịch thanh toán tiền điện, ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng trả tiền điện thuận tiện, nhanh chóng và an toàn nhất.
![]() |
Thời gian đầu, việc triển khai thanh toán tiền điện qua ngân hàng của Tổng công ty còn gặp nhiều khó khăn, bởi đa phần người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt. Nhóm đối tượng khách hàng là người lớn tuổi phần đông đều chưa có thói quen sử dụng các thiết bị công nghệ như: Điện thoại Smartphone, máy tính… để vào các trang thanh toán điện tử.
Ngoài ra, địa chỉ giao dịch của ngân hàng và tổ chức trung gian trên địa bàn các tỉnh khu vực phía Bắc đều tập trung ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, trong khi nhóm khách hàng sử dụng điện là các gia đình ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa lại chiếm tỷ lệ lớn. Mặt khác, công tác truyền thông của ngành Điện, ngân hàng và các đối tác vẫn chưa thực sự phát huy được tính hiệu quả, chưa có nhiều các chương trình khuyến mãi để thu hút và kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ…
Để đẩy mạnh hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, những năm qua, EVNNPC đã vận động người lao động trong toàn Tổng công ty tích cực hưởng ứng hình thức thanh toán mới; Tổ chức nhiều hội nghị bàn về các giải pháp nâng cao tỷ lệ thanh toán qua ngân hàng và cử các đoàn công tác đến làm việc cụ thể với từng ngân hàng nhằm thống nhất các phương thức tuyên truyền đến người dân để triển khai có hiệu quả. Bên cạnh đó, EVNNPC đã tiến hành nhiều đợt quảng bá về các tiện ích thanh toán tiền điện qua ngân hàng dưới nhiều hình thức như: Treo băng rôn, cổ động tuyên truyền, đăng thông tin trên website, thông báo trên email, zalo, facebook, qua các dịch vụ tin nhắn SMS và vận động khách hàngtrực tiếp khi đến giao dịch. Đặc biệt, Tổng công ty đã chỉ đạo các Công ty Điện lực thành viên cử nhân viên đi đến nhiều khu phố, hộ dân để phát tờ rơi, giúp khách hàng làm thủ tục đăng ký và vận động trực tiếp các hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia thực hiện.
Đến nay, EVNNPC đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng gồm Agribank; BIDV; Viettinbank;Vietcombank; ABB Bank; HD Bank; LienVietPostBank; Techcombank; VIB; MBBank … và 07 tổ chức trung gian gồm: VNPost, Viettel, Ecpay; Payoo; VNPay, VTC, VED để triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện. Theo đó, các đối tác đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng thanh toán bằng nhiều phương thức như trích nợ tự động tài khoản; thanh toán qua Internet Banking/Mobile banking; thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản; thanh toán qua ví điện tử; thanh toán tại phòng giao dịch khách hàng của Công ty Điện lực…
Kết quả là từ năm 2013 trở lại đây, tỷ lệ thanh toán tiền điện qua các ngân hàng và các tổ chức trung gian của EVNNPCnăm sau luôn cao hơn năm trước. Đặc biệt, tính đến hết quý I/2019, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn Tổng công ty đã đạt 8,96%, tương ứng với 881.064 khách hàng sử dụng điện và chiếm 60,9% tổng doanh thu tiền điện. Qua đó, đã tạo nên sự thay đổi căn bản về phương thức tổ chức thu tiền điện tại khu vực phía Bắc.
Đơn cử như Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tích cực mở nhiều hội nghị trao đổi với các ngân hàng và tổ chức trung gian đóng trên địa bàn tỉnh để phối hợp thực hiện tuyên truyền về dịch vụ thu hộ tiền điện. Ngoài ra, Công ty cũng đã tổ chức hỗ trợ các ngân hàng về ứng dụng phần mềm, thiết bị và đưa nhân viên của ngành Điện tới hướng dẫn Đối tác các thao tác tìm kiếm thông tin sử dụng điện của khách hàng để tạo thuận lợi trong việc thu tiền điện. Do đó, tính đến hết năm 2018, tỷ lệ khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh thông qua qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã lên tới 41,3% .
Bà Nông Thùy Dung, sống tại thôn Khắc Đeng, xã Đại Đồng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn cho biết, kể từ khi ngành điện thực hiện đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, gia đình tôi đã lựa chọn phương thức thanh toán qua mạng internet. Hàng tháng, sau khi nhận được tin nhắn của Điện lực thông báo chỉ số công tơ điện đã sử dụng và số tiền phải thanh toán thì bất cứ lúc nào rảnh tôi cũng có thể mở điện thoại để thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ Internet Banking. Sử dụng hình thức thanh toán này, gia đình tôi không phải mất công và thời gian đến các địa điểm thu tiền điện như trước đây mà lại không hề mất một chi phí dịch vụ nào.
Hết năm 2019, EVNNPC đặt ra mục tiêu tỷ lệ khách hàng thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian sẽ đạt hơn 40%, tương ứng với 3,5 triệu khách hàng.
Hiện EVNNPC nghiên cứu và kết hợp với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel áp dụng ví điện tử ViettelPay vào chương trình thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.Viettel Pay với nhiều tiện ích, tính năng như một ví điện tử tích hợp không chỉ riêng đối với các thuê bao của nhà mạng Viettel mà những thuê bao của các nhà mạng viễn thông khác cũng có thể sử dụng dịch vụ này để thanh toán hóa đơn tiền điện một cách dễ dàng. Nếu là điểm giao dịch thì người dùng có thể ra hàng ngàn điểm giao dịch trên toàn quốc để thực hiện giao dịch, Viettel có một mạng lưới phủ rộng khắp, kể cả vùng nông thôn. Đây là một trong những lợi thế mà EVNNPC quan tâm với địa bàn quản lý rộng khắp các tỉnh thành phía Bắc, đặc biệt là những địa bàn vùng sâu vùng xa, đồi núi vẫn có thể áp dụng tiện ích này.

-
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV: Xem xét số lượng lập pháp lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ
-
Xây dựng Kế hoạch kinh tế xã hội 2026 - 2030: Nhắm đích tăng trưởng hai con số
-
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV: Tiếp tục gỡ vướng, tạo đà phát triển nhanh và bền vững
-
Chính phủ dự kiến vay 969.796 tỷ đồng trong năm 2026
-
Triển vọng hợp tác Việt Nam - Argentina tiếp tục tươi sáng -
Quốc hội khai mạc Kỳ họp thứ 10: Nhiều quyết sách quan trọng cho giai đoạn mới -
Chính phủ đề xuất Quốc hội áp dụng bảng giá đất cho từng loại đất -
Thủ tướng: Cần Thơ cần khai thác tối đa tiềm năng, phát triển xứng tầm vị thế -
Chính phủ ban hành Nghị quyết về triển khai đầu tư xây dựng cao tốc Quy Nhơn - Pleiku -
Định danh quản lý tàu cá toàn quốc trên VNelD trước ngày 30/10 -
Đang nghiên cứu định hướng số lượng cấp phó giai đoạn 2030 - 2035
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ