Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Facebook đổi tên thành Meta
Lê Quân - 29/10/2021 08:47
 
Facebook hôm 28/10 thông báo họ đã chính thức đổi tên công ty thành Meta.
Facebook gặp sự cố gián đoạn truy cập trong nhiều giờ vào ngày 4/10.
Facebook gặp sự cố gián đoạn truy cập trong nhiều giờ vào ngày 4/10.

Động thái trên đã được công bố tại Hội nghị thực tế ảo tăng cường Facebook Connect. Tên mới Meta phản ánh tham vọng ngày càng lớn của "gã khổng lồ" công nghệ này về muốn vượt ra khỏi lĩnh vực truyền thông xã hội.

Cái tên Meta được dựa trên thuật ngữ khoa học viễn tưởng "Metaverse", dùng để phản ánh tầm nhìn của doanh nghiệp đối với việc làm và giải trí trong thế giới ảo.

"Hiện nay, chúng tôi được xem như một công ty truyền thông xã hội, nhưng trong DNA của chúng tôi, chúng tôi là một công ty phát triển công nghệ kết nối mọi người và Metaverse là biên giới tiếp theo giống như mạng xã hội khi chúng tôi bắt đầu", ông Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta cho biết.

Vào tháng 7/2021, Facebook đã thông báo thành lập một nhóm chuyên trách phát triển Metaverse. Hai tháng sau, họ cho biết sẽ đưa Andrew "Boz" Bosworth là Giám đốc bộ phận phần cứng lúc đó lên vị trí Giám đốc công nghệ vào năm 2022. Và trong báo cáo lợi nhuận quý III công bố đầu tuần này, công ty này cho biết rằng họ sẽ tách đơn vị phần cứng Reality Labs thành mảng báo cáo riêng từ quý IV.

"Chúng tôi hy vọng trong vòng một thập kỷ tới, Metaverse sẽ tiếp cận một tỷ người dùng, hỗ trợ hàng trăm tỷ USD giá trị giao dịch thương mại số và hỗ trợ việc làm cho hàng triệu người sáng tạo và các nhà phát triển", Giám đốc điều hành Meta cho biết.

Trong vài năm qua, công ty này đã tập trung phát triển trong lĩnh vực phần cứng và cho ra mắt thiết bị gọi điện bằng video Portal, kính thông minh Ray-Ban Stories và nhiều phiên bản tai nghe thực tế ảo Oculus. Họ xác định thực tế ảo tăng cường sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển trong những năm tới.

Tuần này, doanh nghiệp của tỷ phú công nghệ Mark Zuckerberg cũng cho biết họ sẽ chi khoảng 10 tỷ USD trong năm tới để phát triển các công nghệ cần thiết cho Metaverse.

Bản demo của Metaverse cho phép người dùng dạo chơi trong không gian với tư cách là phiên bản hoạt hình của chính họ hoặc các nhân vật tưởng tượng như robot, đại diện cho bản thân ảo của họ. Zuckerberg cho biết còn rất nhiều điều cần làm phía trước và Metaverse có khả năng trở thành xu hướng chủ đạo trong 5 đến 10 năm nữa. Meta dự kiến "sẽ đầu tư nhiều tỷ USD trong nhiều năm tới trước khi nền tảng này đạt quy mô cần thiết", Zuckerberg nhấn mạnh.

"Chúng tôi tin rằng Metaverse sẽ là sự kế thừa của Internet di động", Zuckerberg nói thêm.

Dịp này, Meta đã công bố phát triển sản phẩm tai nghe thực tế ảo mới có tên là Project Cambria. Thiết bị cao cấp này có giá cao hơn so với tai nghe 299 USD Quest 2. Giám đốc điều hành Meta cho biết, tai nghe Project Cambria sẽ được phát hành vào năm tới.

Meta cho biết thêm họ cũng sẽ thay đổi mã chứng khoán từ FB thành MVRS, có hiệu lực từ ngày 1/12. Sau động thái đổi tên, giá cổ phiếu của Meta tăng điểm trong ngày giao dịch 28/10. Tuy nhiên, một tháng trở lại đây, cổ phiếu của Meta đã lao dốc 11% sau những cáo buộc doanh nghiệp này bất chấp vì tiền, coi trọng doanh thu hơn là bảo vệ an toàn cho người dùng.

Bà Frances Haugen, cựu Giám đốc sản phẩm của Facebook cáo buộc "gã khổng lồ" mạng xã hội này đã kích động sự thù hận và chủ nghĩa cực đoan trên không gian mạng, ngó lơ bảo vệ trẻ em trước các nội dung độc hại và không có bất kỳ nỗ lực nào nhằm khắc phục các vấn đề này. Theo lý giải của bà Frances Haugen, bằng các thuật toán của mình, Facebook đã ưu tiên đăng tải các thông tin tiêu cực, đồng thời biến các hội nhóm trên mạng xã hội này trở thành môi trường dung dưỡng sự thù hận, trong khi họ hoàn toàn có thể bố trí thêm nhân lực để kiểm duyệt, ngăn chặn các hội nhóm cực đoan.

Facebook mới đây đã xác nhận với các cổ đông rằng họ đang đối mặt với các cuộc điều tra chính phủ liên quan tới vụ rò rỉ hàng chục ngàn trang tài liệu nội bộ do cựu nhân viên Frances Haugen tiết lộ.

"Bắt đầu từ tháng 9/2021, chúng tôi đã trở thành đối tượng điều tra của chính phủ liên quan đến những cáo buộc và các tài liệu công ty do một cựu nhân viên đưa ra, bao gồm các thuật toán của chúng tôi, hoạt động quảng cáo và số liệu người dùng, các quy tắc triển khai thực hiện nội dung, cũng như thông tin sai lệch và những rắc rối đối với nền tảng của chúng tôi, và sự hài lòng của người dùng", Facebook nêu trong báo cáo lợi nhuận hàng quý nộp lên Ủy ban Giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC).

Facebook lại tiếp tục gặp sự cố về lỗi hiển thị
Từ sáng 6/10, hàng loạt người dùng Facebook lại phản ánh mạng xã hội này lại tiếp tục gặp lỗi hiển thị.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư