Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
FDI vào nông nghiệp sụt giảm "đáng báo động"
Hà Tâm - 19/05/2014 16:43
 
Trước tình trạng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông nghiệp đang sụt giảm đáng báo động, ngành nông nghiệp đang  đưa ra các chính sách biến nông nghiệp thành lĩnh vực thu hút FDI mới của Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nông nghiệp Việt Nam không thể mãi "nhỏ và đẹp"
Thủ tướng sốt ruột về thu hút đầu tư nông nghiệp
Việt Nam sẽ là cánh đồng, là góc bếp của thế giới
FDI nông nghiệp ngày càng teo tóp
Từ 10/2/2014: Ưu đãi lớn khi đầu tư vào nông nghiệp
  Vốn FDI trong lĩnh vực nông nghiệp chủ yếu rót vào lĩnh vực thức ăn chăn nuôi  
  Vốn FDI trong lĩnh vực nông nghiệp chủ yếu rót vào lĩnh vực thức ăn chăn nuôi  

Phát biểu tại Hội thảo lấy ý kiến tham vấn các chuyên gia về Dự thảo Đề án thu hút FDI vào nông lâm ngư nghiệp sáng nay (19/5), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cảnh báo, vốn FDI vào lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp đang sụt giảm rất đáng báo động.

Nếu cách đây 15 năm, FDI vào nông lâm ngư nghiệp chiếm 15% trong tổng vốn đầu tư FDI của cả nước thì hiện chỉ chiếm chưa đến 0,5%.

Xác nhận tình hình này, ông Nguyễn Bá Cường, Phó cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến hết tháng 4/2014, trong tổng số 16.300 dự án FDI được cấp phép ở Việt Nam, chỉ có 520 dự án vào lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp với số vốn 3,3 tỷ USD.

Không chỉ ngày càng giảm, cơ cấu vốn FDI trong nông nghiệp cũng có nhiều bất ổn. Cụ thể, các dự án FDI vào nông nghiệp tập trung chủ yếu vào các dự án thu hồi vốn nhanh như chế biến nông sản thực phẩm; chế biến lâm sản, chăn nuôi và chế biến thức ăn gia súc. Các nhà đầu tư chủ yếu đến từ châu Á có nền công nghệ chưa thực sự phát triển cao như Thái Lan, Đài Loan, Indonesia…, nhà đầu tư đến từ các nước phát triển cao như Mỹ, Nhật Bản, EU… ít.

Phân tích nguyên nhân vốn FDI nông nghiệp sụt giảm, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng, vốn FDI nông nghiệp giảm là do các địa phương thiếu quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến.

Bên cạnh đó, theo TS. Bùi Tất Thắng, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), việc thiếu một chiến lược thu hút FDI dài hạn, cơ sở hạ tầng nông thôn yếu kém… là những trở ngại lớn ngăn cản nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam.

Không chỉ chưa hấp dẫn vốn ngoại, các chuyên gia cũng cảnh báo tình trạng doanh nghiệp trong nước chạy ra nước ngoài đầu tư vào nông nghiệp, điển hình là Hoàng Anh Gia Lai. Khi được hỏi lý do sang nước ngoài đầu tư nông nghiệp, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai khẳng định: “Cơ chế chính sách thông thoáng và ưu đãi là lý do để tập đoàn đầu tư sang Lào, Campuchia và nhiều nước khác”.

Để vực dậy vốn FDI trong nông nghiệp, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang quyết tâm tái cơ cấu ngành theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Đồng thời, sẽ ban hành những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn hơn.

Tại buổi lấy ý kiến chuyên gia về Dự thảo Đề án tăng cường thu hút và quản lý FDI vào lĩnh vực nông, lâm ngư nghiệp giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bày tỏ quyết tâm cao về việc vực dậy vốn FDI vào nông nghiệp.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp. Theo đó, Chính phủ sẽ tạo một môi trường đầu tư thuận lợi, bớt thủ tục, giảm chi phí, không để tình trạng thiếu đồng bộ giữa chính sách và triển khai trong thực tế. 

Trao đổi với Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, TS. Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển nông nghiệp nông thôn cho rằng, để thu hút đầu tư vào nông nghiệp, cần hội đủ các yếu tố: cơ sở hạ tầng, nhân lực, đất đai rồi mới mới nói đến các chính sách hỗ trợ cụ thể khác.

"Những yếu tố trên được đầu tư tương đương với khu vực đô thị, nhà đầu tư sẽ đổ về nông thôn. Và không chỉ các nhà đầu tư trong nước, mà các doanh nghiệp nước ngoài cũng ùn ùn đổ vào đầu tư nông nghiệp tại Việt Nam. Hiện nay, vốn trong cả nước rất nhiều, ứ trong ngân hàng, nằm trong các doanh nghiệp tư nhân đang thiếu kênh đầu tư. Vốn trên thế giới còn nhiều hơn nữa. Cho nên, vấn đề không phải là thiếu tiền mà là chính sách. Đầu tư cũng không thể dàn trải, trước hết tập trung vào các vùng chuyên canh, các mặt hàng chiến lược có lợi thế nhất, vào các hạng mục then chốt nhất, các doanh nghiệp và toàn dân sẽ theo đầu tư", TS. Đặng Kim Sơn khẳng định.

Tại buổi lấy ý kiến, bà Victoria Kwa Kwa, Giám đốc Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam nhận xét, để thu hút vốn FDI vào nông nghiệp, cần phải tiến hành một cách đồng bộ, lồng ghép, có nghĩa không chỉ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mà cần cả các bộ, ngành khác phải vào cuộc. Kinh nghiệm của WB cho thấy, việc xúc tiến đầu tư theo nhóm ngành cụ thể sẽ có hiệu quả hơn xúc tiến đầu tư chung chung.

Hoàng Anh Gia Lai dồn sức cho nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai dồn sức cho nông nghiệp

(Baodautu.vn) HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai vừa thông qua định hướng sản xuất kinh doanh và đầu tư năm 2014.

HAG dồn lực đầu tư vào trồng cao su HAG dồn lực đầu tư vào trồng cao su

(baodautu.vn) Sau sự kiện Global Witness cáo buộc khai thác gỗ bất hợp pháp, cổ phiếu HAG của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã có một số phiên chao đảo, nhưng sau đó, giao dịch đã bình ổn trở lại khi Công ty lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư