Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ford trình làng bán tải điện F150 Lightning, về gara khách hàng vào năm tới
Minh Hải - 22/05/2021 06:47
 
Ford Motor vừa ra mắt mẫu bán tải F150 Lightning chạy điện hoàn toàn, mẫu xe được đánh giá thông minh và hiện đại nhất mà Ford từng chế tạo.

Ford F-150 Lightning sẽ chính thức xuất xưởng vào năm tới tại một nhà máy công nghệ cao mới tại khu phức hợp Rouge của Ford ở Dearborn, Detroit (Mỹ).

“Đối với Ford và ngành công nghiệp ô tô Mỹ, F-150 Lightning đại diện cho một thời khắc quan trọng khi chúng tôi tiến tới một tương lai không có khí thải và được kết nối kỹ thuật số. F-Series là danh mục xe bán tải bán chạy nhất nước Mỹ trong 44 năm, là xương sống của nhiều ngành nghề trên toàn nước Mỹ và là biểu tượng đáng tin cậy của nhiều thế hệ khách hàng. Giờ đây, sản phẩm đặc biệt này đang được cải tiến mạnh mẽ để phục vụ cho cho một thế hệ khách hàng mới", ông Bill Ford, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Ford Motor cho biết.

F-150 Lightning là trụ cột trong kế hoạch sản xuất xe điện toàn cầu trị giá 22 tỷ USD của Ford, với kế hoạch dẫn đầu công nghệ điện khí hóa trong ngành công nghiệp xe hơi. Ford đang bắt đầu kế hoạch không khí thải bằng các phiên bản sản phẩm nổi tiếng và được yêu thích nhất của mình như Mustang, Transit và F-150...

“Sự ra đời của F-150 Lightning là một khoảnh khắc tuyệt vời đối với đội ngũ Ford chúng tôi. Thương hiệu ô tô số 1 của Mỹ sẽ dần tiến tới tương lai không phát thải với những dòng xe được yêu thích nhất tại Mỹ. Chiếc xe này nhanh hơn Raptor, với hệ thống dẫn động 4x4 tiêu chuẩn và hệ thống treo sau độc lập; cốp trước rộng rãi, cửa thùng sau điều khiển điện và đặc biệt hơn cả là đủ năng lượng để phát điện cho ngôi nhà của bạn trong ba ngày".

"Phần mềm của xe cũng sẽ liên tục được cải tiến cập nhật qua mạng không dây. Sản phẩm này sẽ được lắp ráp tại nhà máy Rouge, nơi Henry Ford đã thay đổi thế giới. F-150 Lightning đại diện cho tất cả những gì nước Mỹ có thể đạt được khi ta thúc đẩy sự tiến bộ”, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley chia sẻ.

Một tính năng lần đầu tiên xuất hiện trên F-Series chính là công nghệ “Chìa khóa trên điện thoại” (Phone As A Key). Khi được kích hoạt, khách hàng có thể khóa, mở khóa và khởi động xe mà không cần lấy điện thoại ra khỏi túi.

Với Ford Co-Pilo360, tính năng tự hành BlueCruise trên F-150 Lighting cho phép lái xe có thể rảnh tay trên hơn 100.000 dặm đường cao tốc phân làn đạt chuẩn. Xe trang bị cụm đồng hồ kích thước 12 inch, có giao diện tùy biến, tự động hiển thị những thông tin quan trọng minh họa cho chế độ và tình trạng vận hành thực tế của xe cũng như liên tục cập nhật thông tin cần thiết cho người lái như khả năng vận hành của chế độ tự hành trên cao tốc hay các thông tin như lượng điện được tái tạo từ quá trình phanh.

Hệ thống SYNC 4A sẽ được ra mắt lần đầu tiên trên dòng F-150 Lightning phiên bản Lariat và Platinum có giao diện hiện đại, đẹp mắt với màn hình cảm ứng 15,5 inch và được thiết kế để thích ứng với hành vi của người lái. SYNC 4A sử dụng điều khiển bằng giọng nói tự nhiên, hệ thống định vị được kết nối qua điện toán đám mây và truy cập không dây với các dịch vụ yêu thích của bạn như Apple CarPlay, Android Auto, Amazon Alexa và SYNC AppLink.

Với công nghệ pin lithium-ion thế hệ mới hết sức mạnh mẽ được trang bị trên F-150 Lightning. Khách hàng sẽ có hai tùy chọn gồm Pin tiêu chuẩn với cự ly di chuyển trung bình dự kiến là 230 dặm (370 km) và Pin dung lượng cao với cự ly di chuyển trung bình dự kiến là 300 dặm (482 km).

F-150 Lightning có thể tăng tốc 0 - 100 km/giờ trong khoảng 4,5 giây, xe dự kiến có trọng tải tối đa 907 kg với bánh xe 18 inch ở bản tiêu chuẩn, ngoài ra còn có phiên bản XLT và phiên bản Lariat với pin dung lượng cao.

Bên cạnh đó, các kỹ sư của Ford đã tính toán và thiết kế để khách hàng có được trải nghiệm thuận tiện khi sạc cho F-150 Lightning.

Với bộ sạc nhanh DC 150 kilowatt, F-150 Lightning với pin dung lượng cao dự kiến sẽ đi được 54 dặm (12.\,2 km) sau 10 phút sạc và sạc từ 15 - 80% trong khoảng 41 phút. Khách hàng có thể dễ dàng sạc chiếc bán tải có kích cỡ pin lớn tại nhà với bộ sạc thường, qua đó F-150 Lightning có thể đi được 30 dặm sau mỗi giờ sạc và sạc đầy từ 15 - 100% pin trong 8 tiếng đồng hồ.

Được thiết kế dựa trên những ưu điểm sẵn có của F-150. Ford đã tạo ra một mẫu bán tải mạnh mẽ mà mọi người yêu thích và đồng thời bổ sung thêm nét tinh tế hiện đại, công nghệ cao. Các yếu tố chính bao gồm các dải đèn LED đặc trưng chạy dọc phía trước và phía sau xe, cùng với ba thiết kế lưới tản nhiệt mới, mang lại một diện mạo táo bạo cho một biểu tượng quen thuộc, trong khi vẫn duy trì được những phẩn chất của Built Ford Tough.

F-150 Lightning là chiếc F-150 có tính khí động học cao nhất từ trước đến nay với những cải tiến như bậc lên xuống có hình dạng mới, mui xe được thiết kế để giảm lực cản và lưới tản nhiệt thay thế các lỗ hút gió với bề mặt có họa tiết mềm mại hơn.

Thiết kế thực dụng hơn bao gồm Hệ thống chiếu sáng 360 độ được cải tiến, có thể chiếu sáng một khu vực cụ thể hoặc toàn bộ khu vực xung quanh xe.

Không gian phía trong của F-150 Lightning vẫn được bảo đảm, với kích thước cabin và thùng xe không đổi so với các phiên bản chạy xăng. Các hàng ghế trong xe có thể gập lại để làm việc bên trong xe dễ dàng, đồng thời ghế có thể ngả tối đa gần 180 độ để khách hàng có thể nghỉ ngơi khi cần thiết.

Dự kiến F-150 Lightning sẽ được ra mắt vào mùa Xuân năm 2022, F-150 Lightning sẽ bao gồm bốn phiên bản và hai tùy chọn pin. Bên cạnh đó là tùy chọn cho khách hàng doanh nghiệp. Tại Mỹ, phiên bản thương mại có giá khởi điểm từ 39.974 USD, trong khi phiên bản XLT tầm trung có giá niêm yết khởi điểm từ 52.974 USD và được trang bị thêm tiện ích và công nghệ.

Ford Ranger vượt qua thách thức sa mạc – một trong những địa điểm nóng nhất hành tinh
Điều kiện môi trường của các sa mạc tại Trung Đông luôn rất khắc nghiệt, đặc biệt vào mùa hè khi nhiệt độ thường vượt trên 50 độ C –...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư