Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
FTSE tiếp tục giữ Việt Nam trong danh sách theo dõi nâng hạng thị trường chứng khoán
Thanh Thủy - 29/09/2023 08:57
 
Tròn 5 năm kể từ khi FTSE Russell đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng, tổ chức này đánh giá tiến độ cải cách thị trường của Việt Nam vẫn còn chậm, nhưng đã có những cam kết được đưa ra từ lãnh đạo cấp cao.

Theo kết quả xếp hạng thị trường tháng 9/2023 vừa công bố, FTSE Russel tiếp tục giữ Việt Nam trong danh sách theo dõi nâng hạn lên thị trường mới nổi hạng 2 (Secondary Emerging market). Đến nay, đã tròn 5 năm kể từ khi tổ chức xếp hạng FTSE Russell đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng thị trường chứng khoán. 

Trong đánh giá của FTSE Russell, tổ chức này nhận định tiến độ chậm hơn dự kiến, một phần do Covid-19. Chứng khoán Việt vẫn chưa đáp ứng được tiêu chí “Chu kỳ thanh toán (DvP)" – vốn đang ở được xếp ở mức “hạn chế” (Restricted). Nguyên nhân do thông lệ thị trường thực hiện kiểm tra trước giao dịch để đảm bảo sự nhà đầu tư có sẵn vốn trước khi thực hiện giao dịch. 

Thị trường không gặp phải các giao dịch thất bại nên tiêu chí “Thanh toán – Tỷ lệ giao dịch thất bại hiếm gặp” không được xếp hạng.

Bên cạnh đó, FTSE cũng tiếp tục nêu ra việc Việt Nam cần phải cải thiện quá trình đăng ký tài khoản mới, đồng thời phải đưa ra một cơ chế hiệu quả để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao dịch giữa các nhà đầu tư nước ngoài ở các cổ phiếu đạt hoặc đã tiến gần tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa.

“Mặc dù tiến độ cải cách thị trường theo kế hoạch vẫn còn chậm, nhưng các cấp chính quyền cấp cao đã đưa ra cam kết về những công việc cần thiết. Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) còn đang cho thấy nguồn năng lượng đổi mới trong việc tìm kiếm một giải pháp khả thi có thể loại bỏ yêu cầu cấp vốn trước để ký quỹ trước giao dịch (prefunding)”, báo cáo của FTSE nhấn mạnh.

Đây cũng là điểm mới báo cáo lần này so với đợt xem xét hồi tháng 3/2023.

Tương tự báo cáo trước, tổ chức này cũng nhấn mạnh việc cần phải cải tiến quy trình đăng ký tài khoản mới và đưa ra cơ chế hiệu quả nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch giữa các nhà đầu tư trong nước đối với các chứng khoán.

FTSE Russell tiếp tục duy trì mối quan hệ mang tính xây dựng với UBCKNN, Ngân hàng Thế giới cùng Ernst & Young và những tổ chức đang hỗ trợ cải cách thị trường cũng như các cơ quan quản lý thị trường quan trọng khác.

Việc hoàn thiện các vai trò và trách nhiệm cần thiết phù hợp với luật mới vẫn là bước quan trọng tiếp theo. FTSE Russell tiếp tục khuyến khích cơ quan quản lý thị trường Việt Nam hướng dẫn rõ ràng hơn về các bước và khung thời gian thực hiện.

Trước đó, tổ chức này lưu ý họ rất lo ngại sự thiếu rõ ràng về thời điểm trong việc thực hiện cải tổ thị trường của Việt Nam. "Nếu thông tin về việc cải tổ vẫn chưa rõ ràng trước tháng 9/2023 hoặc lộ trình thực hiện bị kéo dài, FTSE Russell có thể cân nhắc lại việc giữ Việt Nam trong danh sách theo dõi nâng hạng".

Liên tục trong các tháng qua, cơ quan quản lý đã có những động thái rốt ráo trong câu chuyện nâng hạng thị trường, cũng như kế hoạch đưa vào vận hành hệ thống giao dịch mới (KRX).

VN-Index vượt vùng đỉnh giá năm 2018; Dòng vốn ngoại trở lại và chuyện kỳ vọng nâng hạng
Trước kỳ nghỉ lễ, VN-Index duy trì đà tăng cùng khối lượng giao dịch tiếp tục neo ở mức cao. Mục tiêu nâng hạng thị trường một lần nữa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư