Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Fujitsu và chiến lược mở rộng thị phần tại Việt Nam
Hải Hà - 23/03/2017 20:45
 
Mục tiêu của Fujitsu, Tập đoàn Công nghệ thông tin và Truyền thông Nhật Bản là sẽ trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại thị trường Việt Nam.

Đây là khẳng định từ phía Fujitsu tại buổi thông tin về định hướng phát triển của Tập đoàn này tại Việt Nam diễn ra sáng nay, 23/3 tại Hà Nội.

Để đạt mục tiêu này, năm 2017, Fujitsu sẽ chú trọng tập trung phát triển kinh doanh các sản phẩm phần cứng bao gồm thiết bị lưu trữ, máy chủ, các sản phẩm máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy in, máy scan; các phần mềm ứng dụng trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, quản trị doanh nghiệp; các giải pháp công nghệ thông tin về an toàn bảo mật, y tế, môi trường, giao thông thông minh dành cho doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam.

Năm 2017, Fujitsu đặt mục tiêu sẽ phủ khắp các sản phẩm tại hầu hết các kênh phân phối bán lẻ toàn thị trường Việt Nam.
Năm 2017, Fujitsu đặt mục tiêu sẽ phủ khắp các sản phẩm tại hầu hết các kênh phân phối bán lẻ toàn thị trường Việt Nam.

“Năm 2017, chúng tôi sẽ nỗ lực xây dựng chiến lược marketing, phát triển hình ảnh qua các kênh bán lẻ bằng những hoạt động tiếp thị, khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm với quy mô lớn…và dự định sẽ phân phối các sản phẩm của mình tới hầu hết các kênh phân phối bán lẻ toàn thị trường Việt Nam.”, bà Hoàng Kim Loan, Giám đốc sản phẩm Laptop và PC Fujitsu Việt Nam nói.

Trả lời câu hỏi về việc liệu Fujitsu có thể cạnh tranh được với những thương hiệu công nghệ đang chiếm thị phần lớn tại thị trường Việt Nam như Dell hay HP không, ông Bùi Đức Tân, Giám đốc Công nghệ Công ty Fujitsu Việt Nam cho biết: “Cạnh tranh với Dell hay HP, những thương hiệu đã chiếm thị phần lớn trên thị trường không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển năm 2017 và 3 năm tiếp theo, chúng tôi sẽ đi theo cách riêng. Với những tính năng nổi trội cho dòng PC, laptop như “made in Japan” với độ bền cao tích hợp bảo mật để khách hàng có thể bảo vệ dữ liệu ngay cả trong trường hợp mất laptop, hay dòng máy nhẹ nhất thế giới khoảng 700 gram vừa ra đời, chúng tôi tin tưởng có thể chiếm lĩnh được thị trường Việt Nam.”

Ông Tân cũng cho biết thêm, thay vì cạnh tranh trực tiếp về giá với các hãng công nghệ lớn đang có mặt tại Việt Nam, Fujitsu sẽ đánh vào chất lượng, bảo mật và an toàn thông tin.

Phân tích ở khía cạnh xu hướng người tiêu dùng Việt Nam, ông Nguyễn Lê Dũng, Giám đốc phụ trách kinh doanh các sản phẩm Fujitsu khu vực phía Bắc đưa ra nhận định: “Sự thay đổi không kịp với thị trường là nguyên nhân khiến các hãng công nghệ bị loại khỏi thị trường,  5 năm trước đây, máy tính xách tay hay thiết bị để bàn của Fujitsu cũng như những thương hiệu khác thiên về “nồi đồng cối đá”. Tuy nhiên, hiện chúng tôi đã sẵn sàng tung ra các dòng máy mỏng đẹp, nhẹ mang tính unisex, phù hợp cho nhiều đối tượng sử dụng.”

Không chỉ đưa ra mục tiêu hướng tới người tiêu dùng Việt Nam, Fujitsu còn đang hướng tới mục tiêu cung cấp máy tính, máy chủ và máy trạm cho các ngân hàng và các cơ quan của chính phủ Việt Nam.  

Tại buổi công bố định hướng phát triển, phía Fujitsu cũng cho biết riêng với dòng sản phẩm smartphone, Fujitsu mới chỉ dừng lại ở hoạt động đang thăm dò thị trường chứ chưa sẵn sàng nhập cuộc vào phân khúc này.  

Mặc dù không tiết lộ con số cụ thể về lợi nhuận kinh doanh tại thị trường Việt Nam năm qua nhưng Fujitsu cho biết, mức độ tăng trưởng những sản phẩm của Fujitsu tại Việt Nam đã đạt con số 200% từ 2015 đến 2016 và hiện thương hiệu này đứng thứ 5 trong top các thương hiệu cung cấp các giải pháp công nghệ tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, Fujitsu xâm nhập vào thị trường Việt Nam chỉ với mục tiêu phục vụ các doanh nghiệp Nhật Bản. Bắt đầu từ năm 2014, thương hiệu này đã bắt đầu chuyển hướng kinh doanh với mục tiêu là mở rộng khách hàng Việt Nam.

Đến nay, nếu nói về diện bao phủ thị phần server và storage thì Fujitsu cũng đang đứng thứ 4 trong cung cấp dịch vụ này tại Việt Nam.

2 dòng sản phẩm nổi bật của Fujitsu tại Việt Nam dành cho các chuyên gia và giới doanh nhân có thể kể tới là Fujitsu Lifebook U727 và Fujitsu Lifebook U747. Đây đều là những dòng máy tính xách tay lưu động mỏng 19mm, nặng từ 1,2 kg với các tính năng nổi bật như màn hình HD hoặc FHD chống lóa; cảm biến vân tay hoặc tĩnh mạch bàn tay, đầu đọc smartphone tích hợp sẵn, đầy đủ cổng giao tiếp kết nối LAN, cổng VAG, bluetooth có sẵn….

Tất cả các sản phẩm của Fujitsu đều thể hiện tinh thân Takumi của người Nhật Bản với mong muốn đem lại những sản phẩm có kỹ thuật chế tác đỉnh cao, thiết kế tinh xảo và công nghệ tích hợp tối ưu trong từng sản phẩm.

Doanh thu hợp nhất của Fujitsu Limited (TSE: 6702) được báo cáo cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2016 là 4,7 nghìn tỷ yên (41 tỷ USD).

FDI với chuyển giao công nghệ
Việt Nam đang trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế theo mô hình tăng trưởng mới, do vậy việc chuyển giao công nghệ thông qua các dự án có vốn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư