Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
G20 đặt mục tiêu huy động 1,5 tỷ USD cho quỹ ứng phó các đại dịch toàn cầu trong tương lai
T.T (Theo TTXVN) - 18/06/2022 11:38
 
Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đặt mục tiêu trong năm nay sẽ huy động được 1,5 tỷ USD cho quỹ ứng phó các đại dịch toàn cầu trong tương lai.
Các nhà lãnh đạo G20 trong một hội nghị hồi tháng 10/2021 Ảnh: THX/TTXVN
Các nhà lãnh đạo G20 trong một hội nghị hồi tháng 10/2021 Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu với giới truyền thông, Bộ trưởng Y tế Indonesia, ông Budi Gunadi Sadikin - nước hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên G20 thông báo đến nay Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Indonesia, Singapore và Đức đã cam kết tài trợ khoảng 1,1 tỷ USD cho quỹ này. Ông hy vọng G20 có thể đạt mục tiêu 1,5 tỷ USD vào cuối năm 2022 và dự kiến huy động thêm số tiền tương tự vào năm 2023. 

Trước đó, các thành viên G20 đã đạt được đồng thuận về nguyên tắc trong việc thành lập quỹ trị giá hàng tỷ USD nhằm tài trợ kinh phí cho các hoạt động giám sát, nghiên cứu, tiếp cận vaccine tại các quốc gia có thu nhập thấp đến trung bình, cũng như các quốc gia khác.

Trong một báo cáo được công bố hồi tháng 3/2022, Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính kinh phí cho việc chuẩn bị phòng ngừa đại dịch mỗi năm thiếu hụt 10,5 tỷ USD.

Bộ trưởng Budi Gunadi Sadikin cho biết WHO sẽ đóng vai trò lãnh đạo trong việc xác định quốc gia nào cần được hỗ trợ từ quỹ trên. Ông cũng cho biết cấu trúc của quỹ có thể sẽ được thành lập trong một vài tháng tới. 

Các quan chức y tế G20 dự kiến sẽ bắt đầu thảo luận về mức độ đóng góp của các quốc gia khác như Nhật Bản và Anh vào quỹ này tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế G20 tại Indonesia vào tuần tới.

G20 chật vật tìm đột phá trong ứng phó biến đổi khí hậu
Các nhà lãnh đạo của G20 đã cố gắng tìm hướng giải quyết những khác biệt trong ứng phó với sự nóng lên toàn cầu, trước thềm Hội nghị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư