
-
Hàn Quốc đề xuất ngân sách bổ sung 8,5 tỷ USD nhằm bình ổn giá, hỗ trợ các ngành công nghiệp chủ chốt
-
Lào khuyến khích trồng sầu riêng quy mô lớn
-
"Cú đấm thép" thuế quan của ông Trump có hiệu lực, thế giới lún sâu vào thương chiến
-
Tài sản của Elon Musk "bốc hơi" gần 135 tỷ USD từ đầu năm
-
Chính sách thuế quan mới của Mỹ và phản ứng của một số nước -
Trung Quốc tìm hướng xoa dịu căng thẳng thương mại trước thềm Mỹ công bố thuế quan mới
Tokyo Metro làm nên thương vụ IPO lớn nhất Nhật Bản trong 6 năm
Cổ phiếu của công ty vận hành tàu điện ngầm Nhật Bản Tokyo Metro đã chốt phiên giao dịch đầu tiên ngày 23/10 với mức tăng 45% sau đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thành công rực rỡ cùng ngày.
![]() |
Tokyo Metro đã có màn ra mắt ấn tượng tại thị trường chứng khoán Nhật Bản. Ảnh: AFP |
Tokyo Metro đã huy động được 348,6 tỷ JPY (tương đương 2,3 tỷ USD) trong đợt IPO lớn nhất tại Nhật Bản trong 6 năm qua, đài CNBC đưa tin. Cổ phiếu Tokyo Metro được định giá ở mức cao nhất trong ngưỡng giá IPO từ 1.100 - 1.200 JPY một cổ phiếu.
Tokyo Metro là một trong những công ty tàu điện ngầm hàng đầu Nhật Bản và là công ty vận hành hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất tại Tokyo. Tokyo Metro hiện do chính phủ Nhật Bản và chính quyền Tokyo đồng sở hữu, với tỷ lệ nắm giữ cổ phần lần lượt là 53,4% và 46,6%.
Trước đó, Reuters đưa tin rằng lượng đăng ký mua cổ phiếu Tokyo Metro trong đợt IPO lần này đã vượt mức hơn 15 lần, trong khi phần dành cho các nhà đầu tư bán lẻ - chiến gần 4/5 tổng quy mô phát hành cổ phiếu - đã được đăng ký mua vượt mức khoảng 10 lần.
Số cổ phiếu dành cho các nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước, lần lượt chiếm tỷ trọng 1,5% và 20%, đã được đăng ký mua vượt mức hơn 20 và 30 lần.
Ông Jesper Koll, Giám đốc chuyên môn tại công ty dịch vụ tài chính Monex Group (Nhật Bản), cho biết thương vụ IPO của Tokyo Metro được đón nhận nồng nhiệt vì công ty này được ví như "gà đẻ trứng vàng". Tokyo Metro là "công ty tạo ra dòng tiền ổn định, cổ tức cao" trong khi rủi ro hoạt động lại rất thấp, ông Koll nhận xét.
"Vì vậy, cho dù bạn là ông Watanabe [nhà đầu tư cá nhân] ... cho dù bạn là nhà đầu tư toàn cầu hay nhà đầu tư tổ chức, thì đây là một cổ phiếu tuyệt vời để sở hữu", ông Koll nói thêm.
Giám đốc chuyên môn của Monex Group đánh giá, triển vọng cổ tức của Tokyo Metro là "rất ổn định" và thậm chí có thể tăng một chút. Điều này là do nhu cầu về dịch vụ tàu điện ngầm tại thủ đô Tokyo vẫn rất mạnh và dân số Tokyo tăng gần 1% mỗi năm.
Chứng khoán Nhật Bản đã tăng mạnh mẽ 28% và xếp hạng thị trường hoạt động tốt nhất châu Á trong năm 2023. Năm 2024, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã đạt mức điểm kỷ lục mới, với mức tăng từ đầu năm đến nay là 16,41%.
Nhà đầu tư cá nhân "ngó lơ", thương vụ IPO của Hyundai Ấn Độ gây thất vọng
Trái ngược với màn ra mắt ấn tượng của Tokyo Metro, cổ phiếu của Hyundai Motor India (Hyundai Ấn Độ) "chào sân" gây thất vọng với mức giảm 7,2% trong ngày ra mắt thị trường Ấn Độ (ngày 22/10).
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Ấn Độ chững lại, các nhà đầu tư cá nhân dường như đã "ngó lơ" đợt niêm yết lần này của Hyundai - vốn được xem là thương vụ IPO lớn nhất từ trước đến nay của quốc gia Nam Á.
Cổ phiếu Hyundai Ấn Độ (mã: HYUN.NS) được niêm yết ở mức 1.934 rupee trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Quốc gia Ấn Độ, thấp hơn giá chào bán là 1.960 rupee và giảm tới 7,6% trước khi đóng cửa ở mức 1.819,60 rupee. Điều đó đồng nghĩa với định giá Hyundai Motor India ở mức 1,48 nghìn tỷ rupee (17,6 tỷ USD).
Hyundai, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 tại Ấn Độ với thị phần 15%, trước đó nhắm mục tiêu định giá 19 tỷ USD thông qua đợt IPO lần này.
Thương vụ IPO trị giá 3,3 tỷ USD của Hyundai Ấn Độ đã được đăng ký mua vượt mức gấp đôi vào tuần trước, chủ yếu do các nhà đầu tư tổ chức dẫn đầu. Giá cổ phiếu Hyundai Ấn Độ được đặt quá cao đã trở thành rào cản đối với các nhà đầu tư cá nhân bởi họ lo ngại sẽ không thể kiếm được lợi nhuận từ đợt niêm yết.
Nếu tính cả Hyundai, thì 7 trong số 10 thương vụ IPO lớn nhất của Ấn Độ đã chứng kiến giá cổ phiếu sụt giảm ngay trong những ngày đầu giao dịch, theo Dealogic. Dữ liệu cho thấy mức giảm của các cổ phiếu đó dao động từ 5 - 27%.
Tiến hành IPO tại Mumbai là thương vụ niêm yết đầu tiên của Hyundai Motor bên ngoài Hàn Quốc. Nó được kỳ vọng là thương vụ IPO lớn thứ hai thế giới trong năm nay.
"Tất nhiên, giá cả sẽ luôn do các nhà đầu tư quyết định", Giám đốc vận hành Hyundai Motor India, ông Tarun Garg, trả lời báo chí khi được yêu cầu bình luận về phản ứng của thị trường.
Ông Garg đã bác bỏ những lo ngại về mức tăng tiền bản quyền từ 2,5% lên 3,5% mà Hyundai Ấn Độ phải trả cho công ty mẹ, đồng thời cho rằng mức đó là "phù hợp với chuẩn mực thị trường".

-
Chính quyền Mỹ khởi động kế hoạch mở rộng khai thác dầu khí ngoài khơi -
Hàn Quốc đề xuất ngân sách bổ sung 8,5 tỷ USD nhằm bình ổn giá, hỗ trợ các ngành công nghiệp chủ chốt -
Lạm phát tại Italy tăng cao do giá năng lượng leo thang -
Ukraine sẽ hoàn tất đàm phán, ký thỏa thuận khoáng sản với Mỹ vào tuần tới -
Netflix báo lãi gần 3 tỷ USD, khởi đầu thuận lợi cho năm 2025 -
Tổng thống Trump báo hiệu thuế quan trả đũa Trung Quốc có thể sắp kết thúc -
ECB hạ lãi suất lần thứ bảy liên tiếp
-
SKYLED Hà Nội - Quảng cáo đồng bộ tạo nhận diện thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ
-
Giải mã thị trường hạng sang Hà Nội: Kepler Tower HH-02 khẳng định "giá trị thật" thu hút dòng tiền thông minh
-
Cùng VPBank khám phá “vẻ đẹp tiền ẩn” khi hiểu mình và tư duy chủ động với tiền
-
CT Group bắt tay Tập đoàn ARUP để phát triển đô thị bền vững
-
Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Co-opBank thành công tốt đẹp
-
VietNam Land chính thức ký kết hợp tác phân phối dự án La Pura