Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gần 2.000 doanh nghiệp đã đăng ký thông tin mẫu con dấu mới
Việt Anh - 20/07/2015 14:11
 
Một trong những vấn đề có tính cải cách mạnh mẽ của Luật Doanh nghiệp 2014 là trao quyền chủ động trong quản lý và sử dụng con dấu cho doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp được tự quyết định về hình thức, nội dung và số lượng con dấu.

Tuy nhiên, trong một số ngày đầu triển khai Luật, có thể thấy rõ sự bỡ ngỡ của doanh nghiệp cũng như các công ty kinh doanh ngành, nghề khắc dấu trước sự thay đổi lớn này. Nhiều công ty kinh doanh khắc dẫu vẫn ngần ngại trước việc đáp ứng nhu cầu làm dấu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp băn khoăn về vai trò của con dấu khi không phải đăng ký mẫu dấu với cơ quan công an như trước đây…

a
Doanh nghiệp được quyền quyết định về hình thức, nội dung, số lượng con dấu

 

 

 

Tuy nhiên, đó chỉ là những băn khoăn ban đầu khi “đột nhiên” được trao tay một “quyền năng” lớn. Tinh thần cải cách của Luật Doanh nghiệp 2014 về con dấu đã được thay đổi theo hướng tiếp cận với thông lệ của quốc tế. Nhiều nước trên thế giới hiện nay đã bãi bỏ việc tồn tại của con dấu, thay vào đó các giao dịch, hợp đồng được xác nhận bởi chữ ký, chữ ký điện tử.

.

 

Do đó, theo khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2014 thì: trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Con dấu có thể có hiệu lực sử dụng ngay tại thời điểm doanh nghiệp gửi thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc một thời điểm khác do doanh nghiệp tự quyết định.

Qua hai tuần triển khai, với sự hỗ trợ, hướng dẫn tích cực của cơ quan đăng ký kinh doanh, một lượng lớn doanh nghiệp đã bắt đầu triển khai hoạt động khắc dấu và gửi thông báo đăng tải mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Theo thông tin từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến ngày 17/7/2015, đã có 1.800 doanh nghiệp thực hiện việc đăng tải thông tin về mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Việc thực hiện này đã tạo nên một bước tiến mới về công khai hóa thông tin doanh nghiệp, giúp các nhà đầu tư có thể thuận lợi trong việc tìm hiểu về đối tác kinh doanh của mình trước khi quyết định hợp tác, đầu tư.

Qua đánh giá ban đầu, hầu hết các mẫu dấu mới không khác biệt so với quy định trước đây. Doanh nghiệp vẫn sử dụng mẫu con dấu tròn, với kích cỡ tương đương so với quy định cũ. Về hình thức, các thông tin chi tiết đúng như con dấu cũ (gồm tên, mã số DN, loại hình, tỉnh, thành phố…).

Để thống nhất hướng dẫn Cơ quan công an các tỉnh, thành phố triển khai quy định của Luật Doanh nghiệp, ngày 29/6/2015, Bộ Công an đã có Công văn số 1277/BCA-TCII yêu cầu Công an các tỉnh, thành phố: Không thực hiện đăng ký mẫu dấu và cấp Giấy chứng nhận mẫu dấu theo quy định tại Nghị định số 58/2001/NĐ-CP ngày 24/8/2001 và Nghị định số 31/2009/NĐ-CP ngày 01/4/2009 cho doanh nghiệp thành lập theo Luật Doanh nghiệp.

Trường hợp doanh nghiệp không có nhu cầu sử dụng con dấu đã đăng ký với cơ quan công an, doanh nghiệp có thể nộp lại  tại cơ quan công an địa phương và nhận được Giấy chứng nhận thu hồi con dấu từ cơ quan công an.


Từ 01/7/2015, doanh nghiệp có toàn quyền tự quyết đối với việc quản lý và sử dung con dấu của mình. Doanh nghiệp có thể tự làm con dấu hoặc tự do sử dụng dịch vụ khắc dấu trên thị trường. Doanh nghiệp và công ty kinh doanh khắc dấu hoàn toàn có thể chủ động thực hiện giao dịch liên quan đến việc làm con dấu doanh nghiệp như một giao dịch dân sự thông thường.
Trách nhiệm của doanh nghiệp là trước khi sử dụng phải gửi thông báo mẫu con dấu tới cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Đây cũng là trách nhiệm nhằm tăng tính nhận diện về con dấu của doanh nghiệp dưới sự “giám sát” của cộng đồng.
Con dấu là sự lạc hậu của Việt Nam so với thế giới
Theo Luật sư Trịnh Văn Quyết (TGĐ Công ty Luật SMiC), đã đến lúc phải chấm dứt sự tồn tại của con dấu tại doanh nghiệp, bởi nó gây nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư