-
Nhà sản xuất snack Momogi của Indonesia thâu tóm bánh kẹo Bibica -
Công nghệ và phát triển bền vững đang tái định hình quản trị doanh nghiệp -
Bộ Tài chính xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp thống nhất toàn quốc -
250.000 USD tiếp sức cho thế hệ startup Việt Nam -
Tăng trưởng hai con số - Bước tiến chiến lược trên hành trình trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ Việt Nam -
Acecook: Từ những con người hạnh phúc đến một thương hiệu đổi mới để nâng tầm hạnh phúc
Trong đề xuất phương án của Bộ Công thương, các doanh nghiệp thương mại này sẽ được làm thủ tục nhập khẩu theo quy định mà không phải xuất trình Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô như quy định tại Thông tư 20/2011/TT-BCT về bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
![]() | ||
| Lexus là nhãn hiệu các công ty thương mại không có ủy quyền chính hãng ưa chuộng nhập khẩu |
Theo thống kê của Bộ này, hiện có 10 doanh nghiệp đã thanh toán tiền với các đối tác nước ngoài trước ngày ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT. Số tiền mà các doanh nghiệp đã thanh toán cho đối tác nước ngoài bị từ chối hoàn trả, có xác nhận của ngân hàng nơi doanh nghiệp thực hiện chuyển tiền là 25,275 triệu USD. Trong đó, số tiền mà các doanh nghiệp chưa nhập khẩu được hàng là 17,754 triệu USD.
Cũng bởi thời gian ký hợp đồng đến nay đã quá lâu, các đời xe và chủng loại đã có nhiều thay đổi nên Bộ Công thương dự tính cho phép các doanh nghiệp được ký phụ lục hợp đồng để điều chỉnh các thông số như năm sản xuất, đời xe, số lượng, đơn giá tương ứng với các loại xe được nêu trong các hợp đồng thanh toán trước ngày 12/5/2011. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không được chuyển sang chủng loại, dòng xe khác, trừ trường hợp chủng loại, dòng xe nếu trong hợp đồng không còn được hãng sản xuất. Tổng giá trị của các lô hàng nhập khẩu không được vượt số tiền đã thanh toán còn lại tính tới thời điểm ban hành văn bản hướng dẫn.
Trao đổi với phóng viên Baodautu.vn, bà Trần Thị Thanh Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Lâm từng cho hay, công ty đã sẵn sàng chờ được Bộ Công thương tháo gỡ khó khăn để nhập khẩu nốt xe theo số tiền đã chuyển.
Loại xe được Công ty TNHH Thiên Lâm nhập khẩu từ bấy lâu là các dòng Lexus, Toyota Venza, Toyota Highlander. Theo thống kê, Công ty TNHH Thiên Lâm còn số tiền khoảng 1,6 triệu USD để nhập khẩu khoảng 50 chiếc xe. Như vậy, giá trị mỗi chiếc xe được nhập khẩu sẽ rơi vào tầm 30.000 USD. “Rất trông chờ được tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp được nhập nốt xe về”, bà Hoa nói và cho hay, loại xe mà doanh nghiệp sẽ tập trung nhập khẩu khi được nhấc rào là Lexus, bởi đây là nhãn hiệu mà doanh nghiệp chuyên làm bấy lâu.
| Phó thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công Thương rút kinh nghiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện, bảo đảm phù hợp các quy định của pháp luật và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong quá trình thực thi. |
Tại một số công ty khác như Công ty cổ phần In Phúc Yên, các loại xe được ký hợp đồng đều mang nhãn hiệu Toyota với các nhãn hiệu Toyota Prado, Toyota Yaris.
Thương hiệu Toyota cũng khá quen thuộc trên các hợp đồng mua xe đã chuyển tiền nhưng hàng chưa về tại Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Logistic Đông Dương. Các dòng xe mà doanh nghiệp này đang đặt là Toyota LandCruiser, Toyota Prado và Toyota Corolla.
Toyota, Lexus, Audi, Land Rover Range Rover mới cũng là những loại xe ưa thích trong danh mục nhập khẩu của Công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng. Đơn vị này cũng còn gần 1 triệu USD tiền đã chuyển nhưng chưa nhận hàng. Đáng chú ý, trong số các loại xe mà Công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng đã nhập khẩu thời gian qua còn có những nhãn hiệu siêu sang như Rolls Royce với các mẫu xe đã được nhập về là Rolls Royce Ghost, Rolls Royce Phantom hay các xe Porsche Panamera, Cadillac, Jaguar.
Dự kiến thời hạn để hoàn thiện nhập khẩu nốt các xe ô tô đã trả tiền nhưng chưa nhận được hàng là 1 năm mà Bộ Công thương đặt ra cũng được hiểu là để tất toán nốt các vấn đề còn tồn tại trong 3 năm qua khi giải quyết câu chuyện hậu ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT.
Trước đó tại công văn 10521/VPCP-KTTH (ngày 12/12/2013), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thống nhất các tiêu chí cụ thể để xác định các doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn do đã thanh toán tiền hàng trước ngày ban hành Thông tư số 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương nhưng đến nay chưa nhận được hàng (phải xác định đúng doanh nghiệp, hợp đồng và khoản tiền đã thanh toán; số lượng, chủng loại và trị giá xe đã nhập, chưa nhập theo hợp đồng), kiến nghị rõ phương án giải quyết, bảo đảm tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không để lợi dụng gian lận.
Cũng tại văn bản này, Phó thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công Thương rút kinh nghiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện, bảo đảm phù hợp các quy định của pháp luật và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong quá trình thực thi.
Thanh Hương
-
250.000 USD tiếp sức cho thế hệ startup Việt Nam -
Tăng trưởng hai con số - Bước tiến chiến lược trên hành trình trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ Việt Nam -
Acecook: Từ những con người hạnh phúc đến một thương hiệu đổi mới để nâng tầm hạnh phúc -
Hưng Yên: Ký kết hợp đồng cho vay dự án nhà ở xã hội khu dân cư phường Vũ Phúc -
Tổ chức Diễn đàn thường niên logistics Việt Nam 2025 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 5/11/2025 -
Hướng dẫn mới về chế độ kế toán doanh nghiệp từ năm 2026
-
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025 -
A&T Saigon Riverside: Khi thiết kế kiến tạo chuẩn sống “resort bên sông” -
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk -
Vincom Retail - Biểu tượng bất động sản bán lẻ Việt chinh phục giải thưởng “Thương hiệu Truyền cảm hứng châu Á 2025”



