Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Gặp lãnh đạo Long An, doanh nghiệp Nhật than phiền phải tuyển lao động từ TP.HCM
Lê Quân - 29/07/2023 08:07
 
Các doanh nghiệp Nhật Bản khi đến Long An đầu tư đều bày tỏ sự lo ngại về việc thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp.

Ngày 28/7, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Nhật Bản năm 2023. Hội nghị được tổ chức ngay sau khi tỉnh Long An công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 hôm 25/7.

daj
Ông Phan Văn Chính (bên phải), Phó tổng giám đốc Tổng công ty IDICO trao đổi với doanh nghiệp Nhật Bản bên lề Hội nghị. Ảnh: Lê Quân

Thông tin đến các doanh nghiệp, ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, đến nay trên địa bàn tỉnh có 138 dự án đến từ các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động với vốn đầu tư khoảng 767 triệu USD.

Thời gian qua, các dự án của Nhật Bản tại Long An không ngừng mở rộng quy mô và tăng vốn đầu tư, cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn đặt niềm tin vào môi trường đầu tư của Long An và các dự án của Nhật Bản đã có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Long An mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với các đối tác Nhật Bản về xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử, phát triển nguồn nhân lực, thị trường lao động.

Trong phần thảo luận hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản đều lo ngại đến việc thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực phục vụ cho các ngành công nghiệp.

Đại diện một doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Long An cho biết, hiện nay doanh nghiệp rất thiếu kỹ sư để phục vụ cho việc vận hành máy móc trong nhà xưởng. Hầu hết nhân lực của doanh nghiệp phải tuyển từ TP.HCM vì ở Long An không có. Đại diện doanh nghiệp đề xuất tỉnh Long An nên mở các trường đào tạo nghề chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho doanh nghiệp Nhật đến đầu tư.

Cũng liên quan đến vấn đề nhân lực, ông Nguyễn Xuân Lanh, Phó tổng giám đốc công ty TNHH Esuhai nêu một thực trạng, hiện nay các trường mới chỉ tập trung đào tạo vào chuyên ngành chăm sóc sức khỏe, còn các ngành kỹ thuật phục vụ công nghiệp thì đào tạo được rất ít.

Tại hội nghị ông Lanh đề xuất tỉnh Long An có chính sách hợp tác với các tỉnh của Nhật Bản để hợp tác mở rộng thêm chương trình đào tạo các ngành kỹ thuật để phụ vụ cho doanh nghiệp Nhật Bản.

Từ ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp Nhật Bản, ông Karasawa Masayuki, Trưởng đại diện văn phòng JICA tại Việt Nam – chi nhanh TP.HCM, cho biết nhiều doanh nghiệp Nhật Bản khi đến Long An tìm hiểu đầu tư đều khó tìm được nhân lực chất lượng cao để phục vụ cho ngành công nghiệp.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp Nhật khi đến Long An đầu tư rất khó tìm được trường học, bệnh viện hoặc nhà ở phù hợp để có thể cho chuyên gia mang theo cả gia đình đến sinh sống.

Ông đề nghị, tỉnh Long An, cần có chính sách đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho lĩnh vực công nghiệp. Đồng thời, cần quan tâm xây dựng các tiện ích để phục vụ cho các chuyên gia người Nhật đến làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được,
Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được (bên phải) trao đổi với nhà đầu tư tại hội nghị.  Ảnh: Lê Quân

Ghi nhận những ý kiến mà doanh nghiệp phản ánh, ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, những vấn đề mà doanh nghiệp phản ánh sẽ được tỉnh cải thiện trong thời gian tới đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, các vấn đề về đào tạo nhân lực chất lượng cao, nhà ở chuyên gia là điều là ông rất trăn trở và tỉnh đã nhận ra vấn đề này từ nhiều năm trước và đang xây dựng đề án đào tạo nhân lực chất lượng cao và nhà ở chuyên gia.

“Những bất cập này đều đã được tỉnh đưa vào quy hoạch thời kỳ 2021-2030 để thực hiện”, ông Nguyễn Văn Út khẳng định với các nhà đầu tư.

Long An ký biên bản ghi nhớ đầu tư với hàng loạt tập đoàn lớn
Hàng loạt tập đoàn trong nước và quốc tế ký biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Long An để đầu tư hạ tầng, khu công nghiệp Net-zero, khu đô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư