Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Gelex hướng đến xây dựng tổ chức học tập
Như Loan - 08/08/2023 08:06
 
Hoạt động học tập trong doanh nghiệp hiện nay đã trở thành con đường quan trọng để tiếp cận với kiến thức, xu thế mới giúp doanh nghiệp dần thích ứng với tốc độ thay đổi ngày càng tăng của môi trường biến động bên ngoài.

Trên thế giới, Google là doanh nghiệp luôn đứng trong danh sách nơi làm việc tốt nhất trên thế giới. Google đã trở thành một tổ chức học tập với nền tảng văn hóa học mạnh mẽ, giúp họ có động lực lớn hơn, với một lực lượng lao động linh hoạt hơn, sáng tạo hơn.

Google - môi trường làm việc đáng mơ ước.

Còn tại Việt Nam, Viettel là ví dụ điển hình cho triết lý “học kịp thời, học suốt đời”. Viettel đã thực hiện một chiến lược chuyển dịch quan trọng từ Nguồn nhân lực (Human Resource) sang Vốn nhân lực (Human Capital) để phát triển trường tồn, trong đó học tập và phát triển được coi là chìa khóa mấu chốt mở ra kho báu tri thức nội lực của Viettel, làm nên “người khổng lồ” Viettel hôm nay.

Có thể thấy, trong thời đại công nghệ phát triển liên tục, xu hướng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tạo dựng lợi thế cạnh tranh, nhất là lợi thế từ những yếu tố hữu hình thì việc xây dựng tổ chức học tập là một giải pháp giúp doanh nghiệp tạo dựng và duy trì được lợi thế cạnh tranh bền vững.

Nắm bắt xu thế đó, Tập đoàn GELEX đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác đào tạo xuyên suốt toàn hệ thống, với những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Là tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam với gần 10.000 cán bộ, công nhân viên trên toàn hệ thống, Tập đoàn GELEX đã và đang áp dụng các chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, hướng tới trở thành tổ chức học tập - nơi mỗi cá nhân không ngừng học hỏi và không ngừng đổi mới sáng tạo, bắt kịp xu hướng thời đại.

Một khóa học dành cho cán bộ quản lý của hệ thống GELEX được tổ chức tại khách sạn Melia, Hà Nội.

Năm 2022, theo số liệu thống kê, trên toàn hệ thống GELEX đã tổ chức 714 khóa đào với gần 150.000 giờ đào tạo, hơn 25.000 lượt học viên tham gia. Tập đoàn đã xác định mục tiêu rõ ràng trong công tác đào tạo nhân sự, với phương châm: Nhân sự là yếu tố then chốt, tạo ra động lực phát triển cho doanh nghiệp.

Thời gian vừa qua, các Chương trình đào tạo được thiết kế nội dung phong phú; phù hợp cho các nhóm đối tượng học viên. Có thể kể đến như: các buổi đào tạo Hội nhập cho nhân viên mới, các chương trình đào tạo giúp hoàn thiện và nâng cao các năng lực lãnh đạo, quản lý cần thiết để tạo nên một đội ngũ chủ chốt có tầm nhìn, có năng lực quản trị rủi ro, quản trị nhân sự và đặc biệt có khả năng làm chủ sự thay đổi trong một môi trường kinh doanh nhiều biến động như hiện nay. Hay các khóa học về Quản lý và tối ưu sản xuất, cải tiến chất lượng… nhằm mục tiêu trang bị kiến thức và cập nhật mô hình sản xuất tiên tiến trên thế giới.

Bên cạnh đó, GELEX cũng xây dựng hoạt động giảng dạy nội bộ nhằm đa dạng hóa các hình thức học tập, tận dụng nguồn tri thức từ nội tại và lan tỏa văn hóa chia sẻ tri thức. Điều này giúp hoạt động học tập trong hệ thống trở nên gần gũi và ngày một sôi nổi, mới mẻ, hỗ trợ phá bỏ những rào cản trong học tập truyền thống.

Hiệu quả lớn nhất chính là giúp các cá nhân xây dựng ý thức cam kết trong các nhóm làm việc cụ thể, phát triển sự chia sẻ tầm nhìn về tương lai chung và những mong muốn của cá nhân, nhóm; cũng như các nguyên tắc và thực tiễn hướng dẫn để đạt được mục tiêu của Tập đoàn trong tương lai.

Bà Mai Thi Minh Thu, Phó giám đốc Phụ trách Ban Nhân sự Tập đoàn GELEX cho biết, để giải quyết các vấn đề mới đòi hỏi GELEX phải chuyển mình trở thành một tổ chức học tập liên tục, tạo môi trường để mỗi cá nhân liên tục mở rộng khả năng và tri thức của mình.

“Những năm gần đây, GELEX đang nỗ lực để xây dựng một môi trường làm việc mà ở đó các cá nhân đều có cơ hội tiếp cận, bồi đắp những tri thức mới, được trao quyền thực thi sáng kiến của mình. Nhờ vậy mà mỗi nhân viên đều có cơ hội trải nghiệm, trưởng thành hơn và có thể học hỏi được những cách tư duy hệ thống, hiểu được chiến lược hoạt động để sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp.

Trong kế hoạch dài hơn, chúng tôi muốn xây dựng một môi trường học tập với những mô hình học hiện đại, được vận hành một cách hệ thống, thuận tiện và xuyên suốt. Hy vọng, GELEX sẽ lan tỏa mạnh mẽ tinh thần học tập trên toàn hệ thống và trở thành một nét văn hóa sâu sắc của doanh nghiệp”.

Có thể thấy, công tác đào tạo - học tập đã và đang phát huy giá trị trong việc nâng cao chất lượng và gia tăng sức mạnh cho nguồn nhân lực đa thế hệ của Tập đoàn GELEX, duy trì và thu hút nhân tài, tạo nên sự bền vững cho doanh nghiệp trên hành trình phát triển.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư