Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giá dầu có thể tăng sốc nếu OPEC+ không tăng sản lượng
Lê Quân - 01/07/2021 12:15
 
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có cuộc họp với đại diện từ Nga và các đồng minh khác trong ngày 1/7 để thảo luận các phương án điều chỉnh giá dầu tốt hơn.
Các nhà phân tích cho biết OPEC+ dự kiến sẽ xem xét bổ sung từ 500.000 đến 1 triệu thùng dầu mỗi ngày. Ảnh: AFP
OPEC+ dự kiến sẽ xem xét bổ sung từ 500.000 đến 1 triệu thùng dầu mỗi ngày. Ảnh: AFP

Các nhà phân tích cho biết, OPEC cùng Nga và các đồng minh (gọi tắt là OPEC+) dự kiến sẽ xem xét bổ sung từ 500.000 đến 1 triệu thùng dầu mỗi ngày. Tuy nhiên, vẫn có khả năng nhóm này sẽ không tăng sản lượng. Nếu điều này xảy ra, giá dầu có thể leo dốc trong thời gian tới. 

Trước đó Reuters đưa tin, một báo cáo nội bộ của OPEC chỉ ra rằng thị trường dầu mỏ có thể rơi vào tình trạng dư thừa sau khi nhóm này lật ngược quyết định cắt giảm sản lượng 6 triệu thùng/ngày vào tháng 4/2022. 

Thông tin về báo cáo nội bộ của OPEC khiến dầu mỏ giao dịch hôm 30/6 tăng giá. Giá dầu thô Brent giao kỳ hạn giao dịch ở mức trên 75 USD/thùng còn giá dầu thô WTI giao kỳ hạn tháng 8 ở mức dưới 74 USD/thùng, mức cao nhất kể từ mùa thu năm 2018. Nguyên nhân khác khiến giá dầu hôm 30/6 tăng lên là số liệu tồn kho xăng dầu của Mỹ thấp hơn kỳ vọng.

"Đây là cuộc họp quan trọng nhất của họ (OPEC+) trong hơn năm qua. Họ đã nhận thấy tình hình nghiêm trọng khi giá dầu tiêu cực vào năm ngoái, và họ đã có cuộc gặp thảo luận cùng nhau", ông John Kilduff, chuyên gia phân tích từ Công ty tư vấn đầu tư Again Capital nhận định. "Kế hoạch sẽ là tăng thêm sản lượng 500.000 thùng mỗi tháng và tôi nghĩ rằng họ sẽ bám sát vào kế hoạch này. Nó có hiệu quả với họ bởi vì giá dầu sẽ tiếp tục tăng lên", ông John Kilduff nói thêm.

OPEC dự kiến sẽ xem xét gia hạn thỏa thuận sản lượng hiện tại của mình trước khi kết thúc vào tháng 4/2022. Các nhà phân tích đặt nhiều kỳ vọng vào việc OPEC sẽ bơm trở lại thị trường 500.000 thùng vào tháng 8.

"Đối với tôi, câu chuyện thú vị là nếu họ vượt qua các đợt cắt giảm hiện tại, thì [giá] sẽ tăng cao như thế nào. Các phương án tiềm năng đang được thảo luận", bà Helima Croft, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu tại Ngân hàng đầu tư toàn cầu RBC cho biết.

Bà Helima Croft cho rằng thị trường dầu mỏ đã ấn định giá với kịch bản sản lượng tăng thêm 500.000 thùng/ngày và nếu sản lượng được điều chỉnh tăng cao hơn dự kiến, giá dầu sẽ trượt nhẹ. Nữ chuyên gia này đánh giá, OPEC+ đã trở nên linh hoạt hơn kể từ đại dịch Covid xuất hiện và nhóm này có thể nhanh chóng điều chỉnh sản lượng khi nhận thấy các yếu tố lớn tác động đến thị trường.

Đơn cử, Mỹ và Iran đã thảo luận về một hiệp định hạt nhân mới. Nếu điều này xảy ra, Iran có thể bơm trở lại thị trường ít nhất 1 triệu thùng/ngày. Lộ trình thực hiện những điều này đến nay vẫn là dấu hỏi và thị trường dầu mỏ vẫn cần phải được bơm mức sản lượng hiện nay của OPEC từ nay cuối năm nay, nếu một thỏa thuận được ký kết.

"OPEC đã di chuyển như một con tàu chiến. Chúng ta đã chứng kiến những cuộc họp định kỳ hai năm một lần. Thời Covid, thật khó để triệu tập OPEC", bà Croft nói. Nữ chuyên gia này cho rằng OPEC hiện hoạt động giống như Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) với các cuộc họp thường xuyên về điều chỉnh chính sách. "Nó có nghĩa là họ thực sự có quyền kiểm soát định hướng thị trường", bà Croft nhấn mạnh.

Trên thực tế, OPEC do Saudi Arabia dẫn dắt đã có các cuộc họp hàng tháng bắt đầu từ năm nay khi thị trường dầu mỏ ở trạng thái dư thừa. Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo hôm 29/6 cho biết OPEC ước tính nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng khoảng 6 triệu thùng/ngày trong năm nay, trong đó 5 triệu thùng/ngày sẽ tăng trở lại vào nửa cuối năm nay.

"Giờ đây với cấu trúc cuộc họp hàng tháng, họ (OPEC) giống như một chiếc tàu cao tốc hơn là một chiến hạm. Nếu biến thể Delta thực sự phá hoại nhu cầu ở các khu vực địa lý quan trọng, họ có thể xoay ngược hướng đi", bà Croft nhận định.

Những thay đổi lớn trên thị trường cũng làm thay đổi OPEC khi tổ chức này đã mạnh tay cắt giảm sản lượng vào năm ngoái do cả nhu cầu và giá dầu lao dốc.

Trong khi đó, áp lực từ các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ lên OPEC cũng giảm bớt khi chính trường Mỹ và thị trường dầu mỏ nước này đã có sự thay đổi đáng kể.

Chính quyền Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden tập trung hơn vào ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển năng lượng tái tạo. Trước đó, dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, ngành dầu mỏ Mỹ đã phát triển mạnh mẽ và ít bị kiểm soát hơn. Thời kỳ đó, Mỹ là nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới.

OPEC+ nhất trí tăng sản lượng khai thác dầu
OPEC+ nhất trí tăng sản lượng dầu bắt đầu từ tháng 5/2021, nhưng chỉ ở mức hạn chế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư