Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Giá dầu giữ xu hướng giảm khi lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng
Tư Thuần - 13/09/2022 08:35
 
Giá dầu thô tại thị trường Mỹ đã giảm khoảng 35 USD/thùng trong 3 tháng qua, khi mối lo ngại suy thoái kinh tế tác động tới nhu cầu năng lượng ngày càng mạnh.

Hiện tại, giá dầu đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ tháng 1/2022 tới nay. Cụ thể, giá dầu tại thị trường tương lai Mỹ đã giảm khoảng 35 USD/thùng trong 3 tháng qua, giảm mạnh so với mức đỉnh trên 122 USD/thùng cách đây 3 tháng. Giá dầu WTI đang giao dịch ở khoảng hơn 86 USD/thùng, trong khi dầu thô Brent - loại tiêu chuẩn cho các thị trường quốc tế giao dịch ở trên 90 USD/thùng.

Diễn biến giá dầu tại thị trường tương lai Mỹ kể từ tháng 10/2021 tới nay.

Giới chuyên gia và các nhà giao dịch nhận định, có nhiều yếu tố khó đoán định khiến thị trường lo ngại về nhu cầu với năng lượng, tạo áp lực giảm lên giá dầu. Trong đó có việc không thể đoán trước Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách zero-Covid tới thời điểm nào, hay lượng dầu từ Nga diễn biến ra sao…

Cùng với đó, giới đầu tư còn quan tâm tới việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden sẽ tiếp tục cung cấp dầu từ Kho dự trữ chiến lược tới khi nào, việc Mỹ và Iran nối lại các thảo luận liên quan tới lệnh cấm vận có thể khiến nguồn cung dầu từ Iran quay trở lại thị trường… Chưa kể, mối lo ngại suy thoái kinh tế và giảm chi tiêu cũng đẩy giá dầu xuống mức thấp hơn nữa.

Các chiến lược gia tại Bank of American cho biết, giá dầu có thể dao động tăng/giảm khoảng 20 USD mỗi chiều trong vài tháng tới, bởi có quá nhiều yếu tố bất định có thể xảy tới trong mùa đông 2022.

Bối cảnh này đang làm khó các doanh nghiệp và nhà giao dịch trên thị trường dầu mỏ, bao gồm cả các doanh nghiệp sản xuất, vận tải và tiêu thụ dầu mỏ như nguyên liệu đầu vào. Shankar Narayannan, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Quantitative Brokers LLC cho biết, các nhà giao dịch trở nên thận trọng hơn bao giờ hết, họ không còn thực hiện các hợp đồng lớn mà chia ra các giao dịch nhỏ. Điều này khiến việc dự báo giá dầu càng trở nên khó khăn hơn.

Biến động giá dầu và kịch bản ứng phó cho ổn định và phát triển
Sáng nay (8/9), Báo Đầu tư tổ chức cuộc Tọa đàm “Biến động giá dầu và kịch bản ứng phó cho ổn định và phát triển”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư