Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giá dầu tăng hơn 5% sau sự cố đường ống dẫn dầu Caspi
Lê Quân - 24/03/2022 11:25
 
Giá dầu Brent tăng hơn 5% và vượt mốc 120 USD/thùng do hoạt động xuất khẩu dầu thô của Nga và Kazakhstan thông qua hệ thống đường ống dẫn dầu Caspian Pipeline Consortium (CPC) bị gián đoạn.
Xe bồn cấp dầu thô cho một nhà máy lọc dầu tại Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Xe bồn cấp dầu thô cho một nhà máy lọc dầu tại Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Giá dầu thô Brent giao kỳ hạn tăng 4,83 USD, tương đương 4,2%, lên mức 120,30 USD/ thùng vào lúc 13:55 giờ EDT ngày 23/3 (tức 17:55 giờ GMT). Tong khi giá dầu thô WTI giao sau của Mỹ tăng 4,39 USD, tương đương 4%, lên 113,70 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch sáng nay 24/3 theo giờ châu Á, giá dầu thô Brent giao sau tăng thêm 1,36% lên 123,25 USD/thùng, còn giá dầu WTI tăng 1,08% lên 116,17 USD/thùng.

Giá dầu thế giới đã tăng đột biến trong vài tuần trở lại đây và có thời điểm vượt mốc 130 USD/thùng kể từ khi Nga tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào cuối tháng 2.

Giới giao dịch lo ngại nguồn cung dầu mỏ thế giới bị gián đoạn nghiêm trọng hơn sau sự cố gián đoạn đường ống CPC - một trong những hệ thống dẫn dầu quan trọng hàng đầu thế giới.

Đường ống CPC mang trọng trách vận chuyển dầu Caspian từ mỏ dầu Tengiz của Kazakhstan đến Khu cảng biển Novorossiysk-2 trên bờ Biển Đen của Nga. Một đại lý tàu biển và người đứng đầu đơn vị quản lý vận hành đường ống CPC cùng xác nhận rằng hoạt động xuất khẩu dầu thô từ khu cảng CPC của Kazakhstan tới bờ Biển Đen của Nga đã ngừng hoàn toàn vào ngày 23/3 do thiệt hại một cơn bão lớn và thời tiết xấu gây ra.

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak sau đó cho biết nguồn cung dầu mỏ từ đường ống CPC có thể bị ngừng hoàn toàn trong thời gian tối đa hai tháng. Đường ống CPC vận chuyển khoảng 1,2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Kazakhstan đi châu Âu và Mỹ, đáp ứng 1,2% nhu cầu dầu mỏ toàn cầu.

Sự cố đường ống CPC càng làm gia tăng lo ngại thị trường dầu mỏ khan hiếm nguồn cung trầm trọng hơn sau khi phương Tây áp lệnh trừng phạt nặng nề đối với Nga, nhà xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai thế giới.

Ông Matt Smith, chuyên gia phân tích thị trường dầu mỏ tại Công ty nghiên cứu thị trường Kpler (Brussels) lý giải: "Giá dầu tăng lên do thiếu hụt dầu thô xuất khẩu từ đường ống CPC ra khỏi Novorossiisk (một thành phố lớn của Nga bên bờ Biển Đen).... 'đổ thêm dầu vào lửa' trong bối cảnh xuất khẩu dầu thô của Nga đang giảm dần".

Theo đài CNBC, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến công bố thêm các biện pháp trừng phạt Nga trong chuyến công du châu Âu và tham dự các cuộc họp với các nhà lãnh đạo châu Âu tại Brussels vào ngày 24/3, bao gồm cả cuộc họp khẩn cấp của NATO.

Các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) vẫn còn chia rẽ trong việc ra quyết định cấm nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ từ Nga, nhưng điều này có thể thay đổi khi các hợp đồng ngắn hạn của họ hết hạn.

Ông Andrew Lipow, Chủ tịch Công ty tư vấn dầu mỏ Lipow (Mỹ) cho biết, ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng những lệnh trừng phạt nhằm vào dầu mỏ Nga đã khiến nguồn cung gián đoạn từ 2 - 3 triệu thùng/ngày.

"Cho đến khi thế giới có thể tìm ra phương án thay thế dầu mỏ Nga, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến giá dầu tăng cao hơn cho đến khi nhu cầu được tiết giảm".

EU chia rẽ trong việc trừng phạt dầu mỏ Nga
Ngoại trưởng Litva và Ireland hôm nay 21/3 cho rằng Liên minh châu Âu (EU) nên tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực năng lượng béo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư