Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giá dầu tăng mạnh, lần đầu vượt mốc 40 USD/thùng kể từ đầu năm
Nhật Linh (Dân trí) - 18/03/2016 09:29
 
Nối tiếp đà tăng trong phiên vừa qua, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ tại thị trường châu Á sáng nay đã vượt mốc 40 USD/thùng, lần đầu tiên trong năm 2016 khi thị trường lạc quan hơn về nguồn cung và đồng USD suy yếu.
  Giá dầu thế giới đã phục hồi 50% kể từ mức thấp nhất trong 12 năm
Giá dầu thế giới đã phục hồi 50% kể từ mức thấp nhất trong 12 năm

Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ giao dịch tại thị trường châu Á có lúc đã vượt lên mốc 40,55 USD/thùng, mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Trước đó ít giờ, đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/3 tại thị trường New York (Mỹ), giá dầu thô ngọt nhẹ giao kỳ hạn đã tăng lên mức 40,20 USD/thùng, tăng 4,5% so với phiên liền kề.

Giá dầu Brent tại Mỹ cũng đóng cửa ở mức 41,54 USD/thùng, tăng 1,21 USD so với phiên trước đó. Có thời điểm giá dầu Brent đã leo lên mức 41,60 USD/thùng – mức cao nhất trong năm.

Giá dầu thế giới đã phục hồi hơn 50% từ mức thấp nhất trong 12 năm nay (từ mức 26 USD/thùng đối với dầu thô ngọt nhẹ Mỹ và 27 USD/thùng đối với dầu Brent) sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đề xuất ý tưởng “đóng băng” sản lượng dầu.

Như vậy, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ đã có tuần tăng thứ 5 liên tiếp – chuỗi ngày tăng giá dài nhất trong năm. Trong khi đó, giá dầu Brent cũng có tuần tăng giá thứ 4 liên tiếp.

Theo giới phân tích, thị trường dầu đang được hỗ trợ từ việc đồng USD suy yếu sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) hôm qua.

Ngoài ra, một yếu tố khác tác động đáng kể đến tâm lý thị trường là vấn đề nguồn cung. Giới phân tích cho rằng, giá dầu được củng cố sau thông tin về cuộc họp giữa Ả rập Xê út - đại diện lớn nhất của khối OPEC và Nga - đại diện lớn nhất của các nước ngoài khối – sẽ nhóm họp tại Doha vào ngày 17/4 tới để thống nhất về thoả thuận đóng băng sản lượng dầu.

Theo dự đoán của ông Jeffrey Ubben, sáng lập và CEO của Quỹ đầu tư ValueAct, việc các nước cắt giảm sản lượng có thể đưa giá dầu trở lại mốc 100 USD/thùng vào năm 2019.

Giá dầu hồi phục, tăng 18% chỉ sau 3 tuần
Các thành viên chủ chốt của OPEC sẽ họp bàn với các nước sản xuất khác tại Nga tháng này về đóng băng sản lượng, kéo giá dầu hướng tới...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư