Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giá dầu thô còn khoảng 37 USD/thùng, mức thấp nhất trong gần 7 năm
Uyên Linh (Theo TTXVN) - 08/12/2015 13:26
 
Dầu thô tại thị trường Mỹ và thế giới trong ngày 7/12 chứng kiến sự lao dốc mạnh, đẩy giá loại nhiên liệu sống còn đối với mọi nền kinh tế này xuống mức thấp nhất trong vòng gần 7 năm qua.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Số liệu từ thị trường hàng hóa New York cho biết, trong phiên giao dịch cuối cùng trước khi đóng cửa ngày 7/12, giá dầu thô WTI (West Intermediate Texas) của Mỹ giảm 2,32 USD, tương đương với 5,8%, xuống còn 37,65 USD/thùng.

Đây là mức giá thấp nhất của loại dầu thô này kể từ tháng 2/2009. Tại thị trường London (Anh), giá dầu thô ngọt nhẹ Brent giảm 2,3 USD, xuống 40,71 USD/thùng.

Đây là mức giá thấp nhất của dầu thô Brent kể từ ngày 24/2/2009. Như vậy, kể từ đầu năm 2015 đến nay, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã giảm tổng cộng 29% và riêng trong quý IV này giảm 17%.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia, nguyên nhân chính đẩy giá dầu thô tại thị trường toàn cầu trong ngày 7/12 lao dốc là do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC), sau 6 tiếng đồng hồ tranh cãi ngày 7/12, đã không nhất trí được với nhau về chủ trương cắt giảm sản lượng khai thác hàng ngày vốn đang dư thừa khá nhiều so với nhu cầu của nền kinh tế toàn cầu.

Cuộc họp ngày 7/12 của OPEC thất bại vì có sự chia rẽ sâu sắc giữa hai nhóm nước. Nhóm nước do quốc gia sản xuất dầu lớn nhất Saudi Arabia đứng đầu cùng với các quốc gia vùng Vịnh không muốn cắt giảm sản lượng khai thác bất chấp giá dầu thô giảm trong khi nhóm nước khác như Nigeria và Venezuela lại muốn cắt giảm để đẩy giá dầu lên, qua đó tăng nguồn thu nhập để thúc đẩy kinh tế phát triển. Đồng USD tăng giá cũng là nguyên nhân khiến các nước giảm nhập khẩu, bổ sung dầu vào hệ thống kho dự trữ chiến lược.

Giá dầu thô giảm mạnh cũng đã tác động tới thị trường chứng khoán Mỹ, làm cho chỉ số chứng khoán Dow Jones trong ngày 7/12 mất hơn 117 điểm, tương đương với 0,7%, xuống còn 17.731 điểm. Các chỉ số chứng khoán lớn khác như Standard & Poor 500 và Nasdaq Composite cũng lần lượt giảm 0,7% và 0.8%.

Lo dư cung, giá dầu thế giới giảm mạnh
Tốc độ phát triển của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chậm nhất trong 6 năm qua cộng với khả năng Iran sớm được phép nối lại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư