Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Giá dầu thô Mỹ lao đáy, thấp nhất 17 năm qua
Lê Quân - 19/03/2020 08:27
 
Giá dầu ghi nhận phiên lao dốc thứ 3 liên tiếp trong ngày giao dịch 18/3 với giá dầu thô giao kỳ hạn của Mỹ lao đáy, thấp nhất 17 năm qua do tình trạng phong tỏa du lịch và di chuyển trên diện rộng do lo ngại dịch Covid-19.
Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2020 sẽ giảm 2,8%, tương đương khoảng 2,8 triệu thùng/ngày. Ảnh: AFP
Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2020 được dự báo giảm 2,8%, tương đương khoảng 2,8 triệu thùng/ngày. Ảnh: AFP

Dầu thô Mỹ loại Clc1 trượt giá 1,51 US cent (tương đương 5,6%) về mức 25,44 USD/thùng lúc 11:35 giờ GMT. Trước đó, giá dầu Clc1 rớt mạnh hơn còn 25,06 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 4/2003. Giá dầu xuống đáy năm 2003 là thời điểm Mỹ phát động chiến tranh với Iraq còn Trung Quốc mới nổi lên như một cường quốc kinh tế với triển vọng đẩy mạnh tiêu thụ dầu mỏ thế giới lên mức kỷ lục những năm sau đó.

Trong khi đó, giá dầu thô Brent loại LCOc1 hôm nay giảm 95 US cent (tương đương 3,31%) về mức 27,78 USD/thùng.

Hãng tin Reuters dẫn nhận định của tập đoàn ngân hàng Mỹ Goldman Sachs cho rằng, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ‘sụp đổ’ do đại dịch Covid-19 ngày càng lan rộng. Theo dự báo của tập đoàn này, giá dầu Brent sẽ xuống thấp tới mức 20 USD/thùng trong quý IV/2020, mức thấp chưa từng có kể từ năm 2002.

Goldman Sachs dự báo nhu cầu dầu mỏ (toàn cầu) sẽ giảm 8 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 3, đẩy nhu cầu dầu mỏ năm nay giảm khoảng 1,1 triệu thùng/ngày.

Nhiều cường quốc sắp giải phóng hàng nghìn tỷ USD để "hồi sức" cho nền kinh tế trước tác động của đại dịch, đồng thời thế giới chứng kiến cuộc phong tỏa đồng loạt trên diện rộng chưa từng thấy kể từ Thế chiến Thứ 2.

Công ty năng lượng Rystad Energy ước tính nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm 2,8%, tương đương khoảng 2,8 triệu thùng/ngày.

Còn theo dự báo của các chuyên gia tư vấn, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong tháng 4 sẽ giảm 11 triệu thùng/ngày so với năm 2019.

Tác động của đại dịch đến thị trường dầu mỏ thế giới rõ nét nhất khi Cơ quan thương mại Nhật Bản cho biết lượng dầu thô nhập khẩu trong tháng 2 của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, Virgin Australia trở thành hãng hàng không mới đây nhất hoãn các chuyên bay quốc tế khi Thủ tướng Australia Scott Morrison cảnh báo tình hình (dịch bệnh) có thể kéo dài tới 6 tháng hoặc lâu hơn.

Tại Iraq, Bộ trưởng dầu mỏ Thamer al-Ghadhban đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp giữa các thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất không phải thành viên OPEC để thảo luận về hành động cấp thiết để hỗ trợ thị trường.

Bộ trưởng dầu mỏ Iraq đã đề nghị OPEC khẩn trương hỗ trợ để các cuộc họp bất thường của nhóm OPEC mở rộng, gồm các thành viên OPEC và các đối tác, trong đó có Nga, đạt kết quả tốt khi bàn giải pháp tái cân bằng thị trường dầu mỏ.

Cuộc chiến giá dầu giữa Saudi Arabia và Nga đang gây thêm áp lực cho thị trường dầu mỏ thế giới. Điện Kremlin hôm nay 18/3 cho biết Nga mong muốn giá dầu sẽ cao hơn mức hiện tại.

Bình luận về nội dung cuộc họp sắp tới của nhóm OPEC mở rộng, ngân hàng ING cho rằng: “Rất khó để đưa ra giải pháp tức thời cho cuộc chiến giành thị phần giữa Saudi Arabia và Nga”. Theo ING, điều duy nhất có thể đưa Saudi Arabia và Nga trở lại bàn đàm phán là giá dầu giảm sâu hơn.

Giá dầu thị trường thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong 9 năm
Giá dầu thô Bent Biển Bắc dự kiến giao tháng Năm đã giảm mạnh xuống còn 30,56 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2016.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư