Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 26 tháng 06 năm 2024,
Giá dầu tiếp tục giảm do lo ngại nguồn cung tăng vào cuối năm
Đông Phong - 04/06/2024 10:18
 
Giá dầu thô sụt giảm ngay đầu phiên giao dịch ngày 4/6, kéo dài đà giảm so với phiên trước khi giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng.
Một cơ sở lưu trữ dầu thô tại trung tâm dự trữ Cushing, bang Oklahoma, Mỹ. Ảnh: AFP
Một cơ sở lưu trữ dầu thô tại trung tâm dự trữ Cushing, bang Oklahoma, Mỹ. Ảnh: AFP

Dầu Brent xuống dưới 80 USD/thùng

Giá dầu thô Brent giao kỳ hạn giảm 20 cent, tương đương 0,3%, xuống còn 78,16 USD/thùng. Như vậy, dầu Brent đã đóng cửa dưới mức 80 USD lần đầu tiên kể từ ngày 7/2, sau khi giảm hơn 3% vào ngày 3/6.

Tương tự, giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 17 cent, tương đương 0,2%, xuống 74,05 USD. Giá dầu WTI cũng dao động gần mức thấp nhất trong 4 tháng vào ngày 3/6 sau khi giảm 3,6%.

Trước đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu, gọi chung là OPEC+, hôm 2/6 đã nhất trí gia hạn cắt giảm sản lượng dầu đến năm 2025, nhưng vẫn chừa chỗ cho việc cắt giảm tự nguyện của 8 thành viên trong liên minh này sẽ dần dần được dỡ bỏ từ tháng 10/2024.

Sau động thái của OPEC+, các nhà giao dịch dầu mỏ lo ngại nguồn cung dầu mỏ sẽ tăng lên vào cuối năm.

Walt Chancellor, chuyên gia năng lượng tại tập đoàn tài chính Macquarie cho biết, việc gia hạn cắt giảm tự nguyện đến hết quý III năm nay có thể làm tăng thêm tình trạng khan hiếm dầu thô vào mùa hè này, nhưng khả năng một số nguồn cung quay trở lại từ tháng 10 là dấu hiệu mạnh mẽ hơn cho thấy mức hỗ trợ thị trường cực đoan của OPEC+ có thể không kéo dài mãi.

Các dấu hiệu tăng trưởng nhu cầu suy yếu cũng đè nặng lên giá dầu trong những tháng gần đây, nhất là số liệu về mức tiêu thụ nhiên liệu của Mỹ. Theo dữ liệu của GasBuddy, giá xăng trung bình ở Mỹ đã giảm 5,8 cent/gallon xuống còn 3,50 USD/gallon vào ngày 3/6.

Chính phủ Mỹ sẽ công bố dữ liệu về hàng tồn kho và sản phẩm cung ứng vào ngày 5/6. Số liệu sản phẩm dầu mỏ cung ứng, được coi là số liệu đại diện cho nhu cầu, sẽ cho thấy lượng xăng được tiêu thụ vào dịp "Lễ chiến sĩ trận vong" (Memorial Day) - một ngày lễ liên bang tại Mỹ để tưởng niệm những quân nhân Mỹ đã thiệt mạng trong quân ngũ. Đây cũng là thời điểm bắt đầu mùa lái xe du lịch ở Mỹ.

Mỹ gom dầu cho kho dự trữ chiến lược

Mỹ đang mua thêm 3 triệu thùng dầu cho kho dự trữ chiến lược. Bộ Năng lượng Mỹ cho biết hôm 3/6 rằng cơ quan này đang dần bổ sung vào kho dự trữ sau đợt bán ra lớn nhất lịch sử vào năm 2022, theo Reuters.

Bộ Năng lượng Mỹ cho hay số dầu dự kiến giao cho kho dự trữ chiến lược vào tháng 11 tới đang được mua với mức giá trung bình là 77,69 USD/thùng.

Việc bổ sung vào kho dự trữ chiến lược của Mỹ là cần thiết sau khi Tổng thống Joe Biden hạ lệnh bán ra 180 triệu thùng trong 6 tháng của năm 2022 nhằm kiểm chế giá nhiên liệu sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, Washington đã mua lại 38,6 triệu thùng dầu và sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội mua lại dầu cho kho dự trữ chiến lược với giá khoảng 79,99 USD/thùng hoặc thấp hơn.

Bộ Năng lượng Mỹ hôm 3/6 đã ký hợp đồng mua dầu vào kho dự trữ chiến lược với BP Products North America (600.000 thùng), Macquarie Commodities Trading US LLC (1,5 triệu thùng), và Atlantic Trading & Marketing (900.000 thùng).

Chính quyền Tổng thống Biden cho biết họ có chiến lược ba hướng để gom dầu về kho dự trữ chiến lược, bao gồm: việc mua lại dầu, trả lại số dầu đã vay từ kho dự trữ chiến lược cho các công ty, và hủy bỏ việc bán ra 140 triệu thùng dầu từ kho dự trữ theo quy định của Quốc hội cho đến năm 2027. Trước đó, các nhà lập pháp đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu cho việc bán số dầu đó để chi trả cho các chương trình của chính phủ.

Dầu thô trượt dốc, đô la Mỹ mạnh lên do kỳ vọng lãi suất
Giá dầu ngày 22/5 tiếp tục giảm trong phiên thứ ba liên tiếp, còn đồng đô la Mỹ mạnh lên do dự đoán Fed sẽ giữ lãi suất cơ bản cao hơn và lâu hơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư