Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gia đình ông Trầm Bê nắm hơn 20% cổ phần Southern Bank
Thùy Vinh - 12/02/2014 10:16
 
Southern Bank vừa công bố báo cáo quản trị năm 2013. Theo nội dung báo cáo cho thấy, tỷ lệ sở hữu cổ phần của các thành viên trong gia đình ông Trầm Bê tại Southern Bank vẫn trên mức 20%, không có thay đổi so với đầu năm ngoái.  Dùng dịch vụ IB@nking của Vietcombank: Khách hàng chịu thiệt >Ngân hàng nhỏ tìm lối thoát từ M&A >Thị trường có nhà băng mới: Ngân hàng Quốc dân >Sacombank có hai Phó chủ tịch mới  

Trong đó, ông Trầm Bê và con gái Trầm Thuyết Kiều đều sở hữu 7-8% vốn của Southern Ban. Tuy bản thân ông Bê không giữ các chức vụ chủ chốt tại Southern Bank, nhưng ông vẫn là cổ đông cá nhân lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 8,36% vốn điều lệ Southern Bank Con trai ông Bê là Trầm Trọng Ngân - Phó Chủ tịch HĐQT Southern Bank cũng giữ 4,42% vốn điều lệ và con gái là Trầm Thuyết Kiều, Phó tổng giám đốc Southern Bank nắm giữ 7,36% vốn của nhà băng này.

Gia đình ông Trầm Bê nắm hơn 20% cổ phần Southern Bank
Southern Bank vừa công bố báo cáo quản trị năm 2013, cho thấy gia đình ông Trầm Bê vẫn nắm hơn 20% cổ phần

Còn chồng Trầm Thuyết Kiều là ông Lê Trọng Trí cũng sở hữu 0,67% vốn của Southern Bank. Tổng cộng, tỷ lệ cổ phần của các thành viên trong gia đành ông Bê đang nắm giữa tại Southern Bank là 20,74%.

Trong khi đó, theo quy định của Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010, cổ đông và người có liên quan không được sở hữu vượt 20% vốn của các tổ chức tín dụng. Hiện ngoài Southern Bank, bản thân ông Trầm Bê và con trai Trầm Trọng Ngân đều đang là cổ đông cá nhân lớn của Sacombank.

Trong những năm gần đây, hoạt động của SouthernBank có phần sụt giảm. Mới đây, Southern Bank đưa ra báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2013.

Theo đó, tổng lợi nhuận thuần từ kinh doanh trước dự phòng rủi ro của SouthernBank quý 3 là 43 tỷ đồng, giảm gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi lũy kế 9 tháng giảm 35,6% xuống 336 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2013, SouthernBank đạt 269 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và 226 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm lần lượt 9,6% và 7,6% so với cùng kỳ.

Điều đáng quan tâm hơn đó chính là về chất lượng nợ, mặc dù tín dụng không tăng được trong 9 tháng đầu năm 2013, nhưng nợ xấu của SouthernBank lại gia tăng đáng kể, từ mức 1.317 tỷ đồng thời điểm đầu năm lên 1.651 tỷ đồng, chiếm 3,79% trên tổng dư nợ.

Đồng thời, trong 3 nhóm nợ xấu thì nợ có khả năng mất vốn của nhà băng này đã tăng thêm hơn 200 tỷ đồng, ở mức 999 tỷ đồng. Trong năm qua, Southern Bank cũng đã bán khoảng 150 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC. Tuy nhiên, với tình nợ xấu tại ngân hàng này tiếp tục gia tăng, theo một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, trong năm nay Southern Bank sẽ phải tái cơ cấu lại toàn bộ hoạt động và đề án này đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Nhưng trước thực tế, việc tái cơ cấu ngành đang được Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh cùng với làn sóng M&A trong lĩnh vực ngân hàng dần trở nên sôi động nên bản thân các nhà băng quy mô vừa và nhỏ sẽ khó tránh được việc sáp nhập, hợp nhất hoặc có thể bán lại để vượt qua khó khăn.

Chủ tịch MayBank KimEng thành CEO Hong Leong Bank
Ngày 11/2, Ngân hàng Hong Leong Việt Nam chính thức công bố việc bổ nhiệm ông Lê Minh Tâm làm Tổng Giám đốc Ngân hàng TNHH MTV Hong Leong Việt Nam. ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư