-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Việc sửa đổi Hiệp định vay 3391-VIE sẽ giúp Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tiếp tục được sử dụng vốn vay để hoàn thành các công việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. |
Hôm qua (3/8), Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 1339/QĐ – CTN về việc sửa đổi để gia hạn Hiệp định vay vốn của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Theo đó, Chủ tịch nước đồng ý gia hạn thời gian giải ngân khoản vay của Hiệp định vay vốn Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (Khoản vay 3391 – VIE) đến ngày 31/12/2023 như tờ trình của Chính phủ.
“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng vốn vay có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn nợ công”, Quyết định số 1339 nêu rõ.
Được biết, trên cơ sở sự chấp thuận này của Chủ tịch nước, Bộ Tài chính sẽ chính thức có công thư đề nghị ADB gia hạn khoản vay nói trên.
Theo thỏa thuận tài trợ khung số 0053-VIE được ký ngày 30/11/2010 (có hiệu lực ngày 14/12/2010) giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ADB, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ nhận được khoản vay trị giá 636 triệu USD, với thời hạn hiệu lực là ngày 14/12/2020.
Thỏa thuận tài trợ khung này bao gồm khoản vay lần 1 số 2730-VIE được ký ngày 5/11/2011, có trị giá 350 triệu USD và khoản vay lần 2 số 3391-VIE được ký ngày 9/1/2017, có trị giá 286 triệu USD) tài trợ cho 2 phân đoạn của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Hiện khoản vay 2730-VIE đã đóng ngày 30/6/2019; khoản vay 3391-VIE đã đóng vào ngày 30/6/2020 và Thỏa thuận tài trợ khung cũng sẽ đóng ngày 14/12/2020 trong khi các khối lượng của phần lớn gói thầu vay vốn ADB tại Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành vẫn chưa được hoàn tất.
Vì vậy, việc sửa đổi Hiệp định vay 3391-VIE với nội dung chính là gia hạn thời hạn giải ngân khoản vay của ADB sẽ tạo điều kiện cho Dự án tiếp tục được sử dụng vốn vay để hoàn thành các công việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trước đó, tại Quyết định số 1131, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, vay vốn ADB và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) để gia hạn thời gian thực hiện Dự án đến ngày 31/12/2023.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được Thủ tướng phê duyệt danh mục với tổng mức đầu tư xây dựng là 1.607,4 triệu USD để xây dựng toàn bộ tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 57,8 km. Dự án sử dụng vốn đồng tài trợ của ADB và Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng Chính phủ Việt Nam. Bộ GTVT là cơ quan chủ quản Dự án; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư.
Theo kế hoạch, Dự án phải hoàn thành vào ngày 30/6/2019, tuy nhiên do các lý do khách quan, chủ quan, nhiều gói thầu xây lắp chưa thể hoàn thành.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, trong trường hợp được gia hạn khoản vay ADB và được bố trí đủ nguồn vốn ngân sách, Dự án có thể hoàn thành, đưa vào khai thác vào quý II/2023.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025