-
Chậm nhất ngày 31/1/2026 phải hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau -
Quy mô GDP Việt Nam sớm cán mốc 1.000 tỷ USD -
Nhà máy Điện gió Savan 1 của T&T Group tại Lào chính thức vận hành thương mại
-
Đề xuất điều chỉnh quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên 10 làn xe -
[Long form] TP.HCM tăng tốc đầu tư hạ tầng hình thành nhiều cực tăng trưởng mới -
TP.HCM duyệt 3 dự án PPP tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng; Hòa Phát có thêm KCN hơn 230 ha
![]() |
| Việc sửa đổi Hiệp định vay 3391-VIE sẽ giúp Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tiếp tục được sử dụng vốn vay để hoàn thành các công việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. |
Hôm qua (3/8), Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 1339/QĐ – CTN về việc sửa đổi để gia hạn Hiệp định vay vốn của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Theo đó, Chủ tịch nước đồng ý gia hạn thời gian giải ngân khoản vay của Hiệp định vay vốn Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (Khoản vay 3391 – VIE) đến ngày 31/12/2023 như tờ trình của Chính phủ.
“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng vốn vay có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn nợ công”, Quyết định số 1339 nêu rõ.
Được biết, trên cơ sở sự chấp thuận này của Chủ tịch nước, Bộ Tài chính sẽ chính thức có công thư đề nghị ADB gia hạn khoản vay nói trên.
Theo thỏa thuận tài trợ khung số 0053-VIE được ký ngày 30/11/2010 (có hiệu lực ngày 14/12/2010) giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ADB, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ nhận được khoản vay trị giá 636 triệu USD, với thời hạn hiệu lực là ngày 14/12/2020.
Thỏa thuận tài trợ khung này bao gồm khoản vay lần 1 số 2730-VIE được ký ngày 5/11/2011, có trị giá 350 triệu USD và khoản vay lần 2 số 3391-VIE được ký ngày 9/1/2017, có trị giá 286 triệu USD) tài trợ cho 2 phân đoạn của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Hiện khoản vay 2730-VIE đã đóng ngày 30/6/2019; khoản vay 3391-VIE đã đóng vào ngày 30/6/2020 và Thỏa thuận tài trợ khung cũng sẽ đóng ngày 14/12/2020 trong khi các khối lượng của phần lớn gói thầu vay vốn ADB tại Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành vẫn chưa được hoàn tất.
Vì vậy, việc sửa đổi Hiệp định vay 3391-VIE với nội dung chính là gia hạn thời hạn giải ngân khoản vay của ADB sẽ tạo điều kiện cho Dự án tiếp tục được sử dụng vốn vay để hoàn thành các công việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trước đó, tại Quyết định số 1131, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, vay vốn ADB và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) để gia hạn thời gian thực hiện Dự án đến ngày 31/12/2023.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được Thủ tướng phê duyệt danh mục với tổng mức đầu tư xây dựng là 1.607,4 triệu USD để xây dựng toàn bộ tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 57,8 km. Dự án sử dụng vốn đồng tài trợ của ADB và Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng Chính phủ Việt Nam. Bộ GTVT là cơ quan chủ quản Dự án; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư.
Theo kế hoạch, Dự án phải hoàn thành vào ngày 30/6/2019, tuy nhiên do các lý do khách quan, chủ quan, nhiều gói thầu xây lắp chưa thể hoàn thành.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, trong trường hợp được gia hạn khoản vay ADB và được bố trí đủ nguồn vốn ngân sách, Dự án có thể hoàn thành, đưa vào khai thác vào quý II/2023.
-
Đề xuất điều chỉnh quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên 10 làn xe -
[Long form] TP.HCM tăng tốc đầu tư hạ tầng hình thành nhiều cực tăng trưởng mới -
TP.HCM duyệt 3 dự án PPP tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng; Hòa Phát có thêm KCN hơn 230 ha -
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
Giải tỏa các điểm nghẽn cho doanh nghiệp khi vươn ra thị trường quốc tế -
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
Quảng Ngãi tháo gỡ vướng mắc dự án trồng dược liệu 200 tỷ đồng
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026


