Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Gia Lai tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư nước ngoài
Thanh Chung - 07/06/2023 08:38
 
Gia Lai đang triển khai nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, nên được nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc quan tâm, nhất là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, du lịch…

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai, trên địa bàn tỉnh này có 10 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, tập trung chủ yếu các lĩnh vực sản xuất điện, chế biến nông sản, năng lượng tái tạo… Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó giám đốc Sở này thông tin thêm, sự tham gia của khu vực đầu tư nước ngoài trong nhiều ngành, lĩnh vực, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp năng lượng tái tạo là nhân tố quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại dựa trên thế mạnh của tỉnh.

Thời gian gần đây, tỉnh liên tục nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, du lịch… “Điều này phần nào cho thấy, cùng với việc triển khai hiệu quả các chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ cũng như của tỉnh, việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo hành lang thông thoáng cho các nhà đầu tư tại tỉnh đã phát huy hiệu quả nhất định”, ông Nguyên cho hay.

Gia Lai là tỉnh có nhiều điều kiện để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hạ tầng logistics, thương mại, xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, với nguồn năng lượng nắng và gió dồi dào bậc nhất Tây Nguyên, tỉnh này có nhiều tiềm năng để phát triển các dự án năng lượng tái tạo.

“Hiện nay, vướng mắc lớn nhất trong thu hút đầu tư nước ngoài tại Gia Lai là cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, nhất là hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, khu du lịch. Tỉnh cũng đang thiếu quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư các dự án nông nghiệp công nghệ cao”, ông Nguyên chia sẻ.

Để khắc phục những khó khăn trên, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai cho biết, tỉnh đang tiếp tục đẩy nhanh việc trình thẩm định Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đẩy nhanh việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chung, phân khu, chi tiết các vùng đô thị; đồng thời kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng khu, cụm công nghiệp, khu du lịch.

Đối với các cụm công nghiệp, tỉnh sẽ rà soát lại quỹ đất của các đơn vị được giao nhưng chưa sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả, chuyển giao về cho địa phương quản lý để kêu gọi đầu tư các dự án nông nghiệp công nghệ cao. Ngoài ra, tỉnh sẽ tổng hợp và kiến nghị Trung ương sửa đổi các quy định pháp luật còn chồng chéo, nhất là giữa các luật Đất đai, Nhà ở, Quản lý tài sản công…, để tạo thuận lợi cho các dự án.

Không những vậy, liên quan đến việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch hành động số 1046/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch số 271-KH/TU của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

Theo đó, Kế hoạch đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp gồm: đổi mới, nâng cao nhận thức, tư duy và thống nhất trong hành động về đầu tư nước ngoài; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế; tham gia hoàn thiện thể chế, chính sách chung về đầu tư nước ngoài; hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng thu hút đầu tư.

Ông Lê Tiến Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai cho biết, thời gian tới, tỉnh tập trung thu hút đầu tư có chọn lọc theo hướng ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, các dự án thân thiện môi trường, khuyến khích đầu tư các lĩnh vực sử dụng nguyên liệu có sẵn tại địa phương, sử dụng công nghệ hiện đại đáp ứng tiêu chí về môi trường khu công nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài sản xuất hàng xuất khẩu, đồng thời khai thác tối đa thị trường nội địa để thay thế hàng nhập khẩu.

Gia Lai tích hợp phát triển hạ tầng logistics vào Quy hoạch tỉnh
Mạng lưới giao thông vận tải và hạ tầng logistics tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư