Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Giá lương thực thế giới xuống thấp nhất 5 năm
Anh Quân (TTXVN/Vietnam+) - 08/05/2015 17:03
 
Theo Cơ quan Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), giá lương thực thế giới trong tháng 4 vừa qua giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2010 khi bơ sữa dẫn dầu xu hướng giảm của hầu hết mặt hàng.
TIN LIÊN QUAN
Công nhân bốc dỡ gạo nhập khẩu tại cảng ở thủ đô Manila, Philippines. (Nguồn: THX/TTXVN)
Công nhân bốc dỡ gạo nhập khẩu tại cảng ở thủ đô Manila, Philippines. (Nguồn: THX/TTXVN)

Chỉ số giá lương thực của FAO, tính toán những thay đổi hàng tháng của một rổ các loại ngũ cốc, hạt có dầu, bơ sữa, thịt và đường, trung bình ở mức 171 điểm trong tháng 4 vừa qua, thấp hơn 1,2% so với số liệu của tháng trước.

Sản lượng toàn cầu tăng cao, đồng USD mạnh và giá dầu rẻ đã góp phần hạn chế mức tăng giá lương thực trong năm 2014 và chỉ số này đã giảm kể từ tháng 4/2014.

Theo nhà kinh tế cao cấp Abdolreza Abbassian, hiện không có những lo ngại lớn về nguồn cung, nên các nhân tố bên ngoài có thể có ảnh hưởng nhiều hơn tới diễn biến giá cả trong tương lai gần.

FAO dự đoán sản lượng ngũ cốc toàn cầu trong năm nay sẽ giảm 1,5% so với năm trước, với tổng sản lượng đạt 2,509 tỷ tấn, chủ yếu do sản lượng ngô sụt giảm.

Dự trữ ngũ cốc toàn cầu vào cuối niên vụ 2015-2016 được dự đoán sẽ đạt 626,6 triệu tấn trong khi sản lượng lúa mỳ toàn cầu ước đạt 719,1 triệu tấn.

Biến đổi khí hậu và nỗi lo an ninh lương thực
Những diễn biến bất thường về thời tiết diễn ra gần đây, như mưa đá ở phía Bắc hay hạn hán nghiêm trọng diễn ra tại nhiều địa phương ở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư