Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Gia tăng bệnh nhân gặp biến chứng nguy hiểm vì làm đẹp
D.Ngân - 12/04/2022 19:52
 
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mất thị lực hoàn toàn mắt trái sau khi tiêm filler nâng mũi.

PGS.TS.Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thông tin về 1 nữ bệnh nhân (47 tuổi, trú tại Chương Mỹ, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng mất thị lực hoàn toàn mắt trái sau khi tiêm filler nâng mũi.

Theo chuyên gia, việc tiêm filler cần phải được thực hiện bởi người có kiến thức về giải phẫu, cơ, mạch máu thần kinh trên mặt, tại cơ sở y tế được cấp phép. 

Theo lời bệnh nhân, khoảng 10h ngày 2/4, bệnh nhân đã tiêm filler nâng mũi tại spa của người quen. Tiêm xong khoảng 10 phút, khi đang nắn chỉnh mũi, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu nóng toàn bộ đầu, hoa mắt, chóng mặt, co giật…, mắt trái không nhìn thấy gì nữa. Nhân viên y tế dừng ngay và tiêm thuốc giải cho bệnh nhân, nhưng không cải thiện.

Bệnh nhân được chuyển cấp cứu tới bệnh viện huyện, rồi về Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, sau đó chuyển khẩn đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sau 3,5 tiếng xảy ra sự việc trên.

Về trường hợp này theo bác sĩ Hà, hệ lụy của việc tiêm filler không chuẩn xác, ngoài gây mù mắt, các mạch máu cấp cho các cơ quanh mắt cũng gây liệt, sụp mi, tím đen dọc vùng trán, mũi, nếu không được can thiệt sẽ gây hoại tử vùng da, các cơ xung quanh…. Thậm chí, không loại trừ các biến chứng nặng hơn, buộc phải khoét mắt, lắp mắt giả.

Để cấp cứu cho ca bệnh này đòi hỏi sự góp mặt của đội y tế đông đảo, gồm cả bác sĩ chống đột quỵ, thông tắc mạch, chuyên khoa mắt, gây mê hồi sức.

Theo chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, thời gian gần đây, các ca tai biến do làm thẩm mỹ tăng lên, tuần nào cũng có. Ngoài hệ lụy tiêm filler ở cơ sở không được phép, còn có tai biến về phẫu thuật nhiễm trùng sau mổ, chảy máu của phẫu thuật nâng ngực, nâng mông.

Chuyên gia lo ngại, những cơ sở thẩm mỹ tiêm filter trái phép ngày càng có xu hướng lan rộng. Nạn nhân trước đây thường là người trẻ, ở khu công nghiệp, tham rẻ, nhưng gần đây lại gặp nạn nhân ở tuổi 45, 50 đã có kinh tế hơn.

Nếu thực hiện ở cơ sở kém chất lượng, có thể khiến bệnh nhân tắc mạch não, co giật, liệt chân, liệt tay, hôn mê, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp như vậy.

Nhiều bệnh nhân cho biết, họ chọn cơ sở spa, tiệm quen biết, ít quan tâm đến thông tin cơ sở có được cấp phép của Bộ Y tế hay không, tay nghề chuyên môn của người thực hiện thế nào. Trong khi các thủ thuật này phải được cấp phép, người thực hiện phải được đào tạo.

Chưa kể, hiện có tình trạng filler được mua bán không đảm bảo chất lượng, thậm chí, cả thuốc giải cũng giả, rất nguy hiểm.

Tình trạng tai biến mù mắt sau tiêm filler mỗi năm có khoảng hàng trăm ca. Những ca được điều trị thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay; trường hợp có thể đọc, viết lại được chỉ 4 ca, trong đó ở Việt Nam có 2 ca.

Vậy nên, nếu xảy ra tai biến, bác sĩ Hà khuyến cáo bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện có đủ chuyên khoa để có thể triển khai cấp cứu hồi sức trong thời gian nhanh nhất, từ đó tăng hy vọng hồi phục cho bệnh nhân.

Ngoài ra, để giảm thiểu nguy cơ khi tiêm filler, theo khuyến cáo của bác sĩ Hà, người dân khi có nhu cầu làm đẹp cần tìm hiểu kỹ càng. Việc tiêm filler cần phải được thực hiện bởi người có kiến thức về giải phẫu, cơ, mạch máu thần kinh trên mặt, tại cơ sở y tế được cấp phép.

Thông tin cập nhật từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, sau can thiệp, bệnh nhân đã tỉnh táo, giao tiếp được, thi thoảng có cơn đau đầu, da vùng trán đã dần hồi phục, mắt bớt phù nề, sụp mi chưa cải thiện, không tiến triển hoại tử cơ hậu nhãn cầu… Bệnh nhân giữ được mắt và thị lực có phần cải thiện, bắt đầu cảm nhận có ánh sáng.
Thẩm mỹ viện phun môi cho bé gái 5 tuổi
Một thẩm mỹ viện ở Thanh Hóa đăng tải quá trình phun môi cho bé gái 5 tuổi đã vấp phải sự không đồng tình của dư luận xã hội.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư