Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giá thu mua hành tím ở Sóc Trăng tăng gấp 4 lần
Trung Hiếu (Vietnam+) - 02/05/2015 09:00
 
Trong ngày Quốc tế Lao động 1/5, dù đang trong dịp nghỉ lễ nhưng tại thị xã Vĩnh Châu và thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, các lực lượng đoàn viên thanh niên trong tỉnh vẫn tích cực tham gia giúp dân tiêu thụ hành tím còn tồn đọng khá nhiều.

Hành tím được chất tại nhà nông dân. (Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN)
Hành tím được chất tại nhà nông dân. (Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN)

 

 


Đáng chú ý, ở thời điểm đầu tháng Tư, giá hành chỉ trên dưới 2.000 đồng/kg, nhưng gần tuần nay giá đang được đoàn viên thanh niên mua ở mức 7.000 đến 8.000 đồng/kg; với hành loại tốt, củ to, đều, một số thương lái đã trả giá tới 9.000 đến 10.000 đồng/kg.

Sáng 1/5, ngay tại trụ sở Thị đoàn Vĩnh Châu, một xe container lớn đang bốc xếp hành lên xe để chuyển ra Hà Nội. Anh Lâm Minh Phụng, Phó Bí thư Thị đoàn Vĩnh Châu cho biết, số hành được bốc lên xe chuyển ra Hà Nội đợt này là 28 tấn.

Đây là lượng hành được các bạn Đoàn viên thanh niên Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam và một số cơ quan báo chí tại Hà Nội đặt mua, trong những ngày qua lực lượng đoàn viên thanh niên thị xã đã tích cực thu mua trong dân để tập kết về đây.

Ngay trong ngày 1/5, khi xếp đủ lượng hành lên, xe sẽ khởi hành và sau 2 ngày 2 đêm tới Hà Nội. Ngoài lượng hành được các bạn đoàn viên thanh niên một số cơ quan báo chí trực tiếp mua, số còn lại sẽ được các bạn trực tiếp đứng bán với giá gốc cho người tiêu dùng tại Hà Nội.

Tính đến hết ngày 1/5, sản lượng hành tím được các cấp, ngành, địa phương và lực lượng đoàn viên thanh niên Sóc Trăng “giải cứu” trên 1.000 tấn. Tại thị xã Vĩnh Châu, hiện có cả chục nhóm đoàn viên, thanh niên tình nguyện luôn tích cực, cùng nhân viên của hợp tác xã Hành tím Vĩnh Châu đến tận nhà dân để thu mua, đóng gói cung cấp cho các công ty, trường học…

Theo anh Nguyễn Thành Duy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng, từ giữa tháng Tư đến nay, tỉnh đoàn đã đứng ra phối hợp với các doanh nghiệp ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số hệ thống siêu thị… thu mua hành tím trong dân.

Do lượng hành tồn đọng nhiều nên những hộ khó khăn, nghèo, cận nghèo sẽ được ưu tiên thu mua trước, lực lượng đoàn viên thanh niên cũng đã đi từng hộ khảo sát thống kê lượng hành để có kế hoạch tiêu thụ khi có đơn đặt hàng của các nơi gửi tới.

Mặc dù việc “giải cứu” hành tím đang thực hiện khá hiệu quả, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế chứ không thể bền vững. Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch thị xã Vĩnh Châu cho biết, địa phương đang phối hợp với các ngành liên quan, cơ quan truyền thông tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hành tím Vĩnh Châu bởi thị trường nội địa rất lớn, nhưng chưa khai thác được.

Bên cạnh đó, địa phương cũng tính đến việc nâng cao chất lượng hành nhất là khâu bảo quản sau thu hoạch, tồn trữ được lâu dài hơn và đặc biệt, sẽ khuyến cáo bà con cân nhắc về diện tích, có thể giảm bớt trồng hành để chuyển sang nuôi, trồng các loại cây con khác có hiệu quả hơn./.

Sóc Trăng đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong điều kiện ở xa các trung tâm kinh tế lớn, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đang trong quá trình hoàn thiện, để hấp dẫn nhà đầu tư, tỉnh Sóc Trăng...
Bình luận bài viết này
  • ha 10:01 | 03-05-2015
    (Góp ý nhân nói chuyện măc ca & nông nghiệp) Vân Nam bên Trung Quốc vừa p/t diện tích cafe còn lớn hơn cả dt cafe VN, đang đẩy lùi cafe VN trên thị trường TQ & nước ngoài, mặc dầu trước đây vài năm họ không biết gì về cafe. Mắc ca & nông nghiệp nói chung vì sao rủi ro? Biến không thành có quá dễ, quá nhanh. Ví dụ Philippines có 1 năm phải nk lúa lớn, nhưng khi họ chú trọng, ngay lập tức năm sau dư và có xk. Vậy xin đừng có quá thổi phông nông nghiệp!
Xem thêm trên Báo Đầu Tư