Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giá trị cổ phiếu Herbalife tăng 1,3 tỷ USD trong 1 ngày
Uyên Linh - 23/07/2014 12:49
 
Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua tại thị trường Mỹ, cổ phiếu Herbalife đã tăng tới 28% chỉ trong 1 ngày.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Amway khởi công nhà máy thứ hai trị giá 25 triệu USD
Nu Skin Việt Nam cán mốc 20 triệu USD trong năm 2014
Hầu hết người bán hàng cho Herbalife đang bị mất tiền
   
 

Bill Ackman, sáng lập gia kiêm Giám đốc điều hành quỹ Pershing Square tại buổi thuyết trình

 

Cổ phiếu Herbalife đã xác lập mức kỷ lục với việc tăng 28% ngay sau khi ông Bill Ackman, sáng lập gia kiêm Giám đốc điều hành quỹ đầu tư giá xuống Pershing Square kết thúc bài thuyết trình được cho là sẽ 'đánh sập' đế chế Herbalife.

Bài thuyết trình này đã được tiết lộ trước đó là lật tẩy sự lừa đảo của Herbalife với những chứng cứ xác thực nhất của hoạt động kinh doanh theo mô hình kim tự tháp bất hợp pháp. Nếu đúng như vậy, Herbalife sẽ sụp đổ.

Tuy nhiên, ngay sau khi kết thúc bài thuyết trình quan trọng này, ông Bill Ackman đã phải chứng kiến việc giá trị cổ phiếu của Herbalife tăng thêm hơn 1,3 tỷ USD. Điều đáng buồn là để có những chứng cứ đưa ra tại bản thuyết trình kéo dài 3 tiếng đồng hồ trước 480 người cùng hàng chục nghìn người theo dõi qua truyền hình thì quỹ Pershing Square đã đầu tư 50 triệu USD vào các hoạt động điều tra Herbalife trước đó.

Quay lại buổi thuyết trình trên, với việc đưa ra những chứng cứ thu thập được, Bill Ackman cho rằng các nhà phân phối của Herbalife đã đặt bẫy bằng mô hình đào tạo với mạng lưới các câu lạc bộ dinh dưỡng, nơi thực chất công ty ép thành viên phải mua sản phẩm của mình, kêu gọi thêm thành viên tham gia để được tốt nghiệp.  

Theo phát ngôn viên của Herbalife thì nhận định của Bill Ackman là hoàn toàn sai và bịa đặt. Tập đoàn này cho biết, có 87,5% số người tham gia câu lạc bộ dinh dưỡng cảm thấy hài lòng về số tiền họ kiếm được và 92% muốn tiếp tục tham gia câu lạc bộ.  

Trước đó, vào năm 2012, quỹ đầu tư giá xuống Pershing Square đã đặt cược 1 tỷ USD rằng cổ phiếu Herbalife sẽ lao dốc. Tuy nhiên, đến nay thì giá cổ phiếu của Herbalife đã cao hơn 50% so với thời điểm đó.  

Trong một diễn biến khác, các cơ quan của Mỹ gồm có Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã mở cuộc điều tra xem xét liệu Herbalife có kinh doanh theo mô hình kim tự tháp hay không. Theo đó, việc xác định mô hình kinh doanh kim tự tháp phụ thuộc vào việc xác định các nhà phân phối kiếm từ hoạt động bán sản phẩm nhiều hơn hay chỉ đơn giản là kiếm tiền thông qua tuyển dụng thành viên mới.

Herbalife bị điều tra về kinh doanh đa cấp Herbalife bị điều tra về kinh doanh đa cấp

Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) đã xác nhận sẽ tiến hành điều tra công ty kinh doanh hàng chăm sóc sức khỏe Herbalife, sau khi công ty này bị cáo buộc kinh doanh hàng đa cấp trái phép.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư