
-
Xanh SM được vinh danh giải thưởng Lãnh đạo Xanh châu Á năm 2025
-
Doanh nghiệp nhôm đề xuất lập liên minh các doanh nghiệp có khát vọng xuất khẩu
-
Vietnam Airlines ước lãi kỷ lục; Dabaco lập công ty con; Nhà máy VinFast Hà Tĩnh khánh thành
-
Nhiệt điện LNG Nghi Sơn tiếp tục gia hạn thời gian đóng thầu tới ngày 17/7/2025
-
Cơ hội để doanh nghiệp Kiên Giang nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững -
Golden Gate tái cơ cấu hệ sinh thái ẩm thực
Nhà tư vấn định giá thương hiệu và chiến lược kinh doanh độc lập đến từ Anh là Brand Finance và đối tác chiến lược tại Việt Nam là Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand Việt Nam vừa trao giấy chứng nhận về thứ hạng, giá trị thương hiệu và chỉ số sức khoẻ thương hiệu cho 50 thương hiệu tại Việt Nam. Đây là bảng xêp hạng duy nhất có phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO (ISO 10668 về tiêu chuẩn định giá)
Trong đó, Top 10 về thương hiệu có giá trị nhất năm 2017 tạo nên 68% giá trị thương hiệu của Top 50. Theo đó, vị trí số 1 thuộc về Viettel, với giá trị thương hiệu lên tới 2,569 tỷ USD; Vinamilk đứng thứ 2 với 1,362 tỷ USD, thứ ba là VNPT với 726 triệu USD, Vinhomes với 604 triệu USD, thứ 5 là Sabeco với 598 triệu USD; Petro Vietnam đạt 456 triệu USD, Mobifone đạt 391 triệu USD, Vinaphone là 324 triệu USD, Vietnam Airlines 310 triệu USD, Thaco, 298 triệu USD.
![]() |
Viettel đứng số 1 trong Top 10 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam năm 2017, với giá trị thương hiệu lên tới 2,569 tỷ USD |
Bên cạnh những thương hiệu quen thuộc, trong top 10 còn có 3 thương hiệu mới lộ diện cho thấy các doanh nghiệp đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu về đầu tư vào giá trị vô hình trong doanh nghiệp.
Về thương hiệu mạnh nhất, đứng đầu là Thế giới Di động, Vinamilk, Vincom Retail, Điện máy Xanh, Vietnam Airlines.
Báo cáo của Brand Finance cho thấy, hầu hết giá trị tài sản vô hình không được công bố trên bảng cân đối kế toán càng cho tấ nhà đầu tư cũng như ban điều hành công ty chưa hiểu hết giá trị tài sản vô hình, và thông lệ kế toán ngày nay đã lỗi thời như thế nào.
“Sự kém hiểu biết này dẫn đến các quyết định sai lầm của nhiều công ty và việc định giá cổ phiếu sai một cách có hệ thống của nhiều nhà đầu tư”, ông Samir Dixit, giám đốc điều hành Brand Finance châu Á – Thái Bình Dương
Vậy nên Brand Finance dự kiến sẽ thường xuyên tổ chức khoá đào tạo về Quản lý và tăng cường chỉ số sức mạnh thương hiệu nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có những hiểu biết đúng đắn về giá trị thương hiệu trong doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển thương hiệu Việt Nam.
Theo ông Samir Dixit, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn loay hoay câu hỏi vì sao họ quản trị thương hiệu mà thương hiệu lại không phát triển? Câu trả lời nằm ở, thay vì làm thương hiệu, họ lại tập trung vào làm tăng doanh số, tăng bán hàng, mục tiêu kinh doanh, tập trung đặc tính sản phẩm. Những yếu tố này sẽ không mang lại giá trị thực sự cho thương hiệu.
“Bài học rút ra là những doanh nghiệp chỉ tập trung vào kinh doanh thì giá trị thương hiệu thấp và không dẫn đầu về giá trị thương hiệu được. Những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường luôn tập trung cả hai: kinh doanh và làm thương hiệu. Về trung hạn, sức mạnh thương hiệu giúp đẩy mạnh khả năng cạnh tranh. Dài hạn tăng khả năng giá bán sản phẩm với mức giá cao, tăng giá trị cả công ty”, ông Samir Dixit cho biết.

-
Xanh SM được vinh danh giải thưởng Lãnh đạo Xanh châu Á năm 2025
-
Doanh nghiệp nhôm đề xuất lập liên minh các doanh nghiệp có khát vọng xuất khẩu
-
CENTRAL được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp xanh Việt Nam 2025
-
Vietnam Airlines ước lãi kỷ lục; Dabaco lập công ty con; Nhà máy VinFast Hà Tĩnh khánh thành
-
Nhiệt điện LNG Nghi Sơn tiếp tục gia hạn thời gian đóng thầu tới ngày 17/7/2025 -
Cơ hội để doanh nghiệp Kiên Giang nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững -
Golden Gate tái cơ cấu hệ sinh thái ẩm thực -
Doanh nghiệp cần chủ động pháp lý để thích ứng rào cản phi thuế quan -
Chất xúc tác cho sự dịch chuyển kênh phân phối -
Giải pháp xuất hóa đơn điện tử tối ưu giúp các cửa hàng bán lẻ xăng dầu -
Khoảng 58% thương mại ở châu Á - Thái Bình Dương ảnh hưởng bởi rào cản phi thuế quan
-
1 Huy động 50.600 tỷ đồng vốn tư nhân để xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM
-
2 Quốc hội quyết định lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
3 Quốc hội chính thức luật hóa Nghị quyết 42, “chốt” quyền thu giữ tài sản đảm bảo của tổ chức tín dụng
-
4 Vingroup được cấp phép khoan khảo sát địa chất dự án metro nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
-
Gỡ “nút thắt” cho ngành môi giới bất động sản, Meey Group tiếp tục được vinh danh tại VARS Awards 2025
-
Uuviet Solutions và Innoci tại Vietbuild 2025: Hành trình tái định nghĩa phong cách sống với phòng tắm chuẩn 5 sao
-
Bệ phóng thành công - Cú hích bứt tốc: Yên Bình K-Town vào Giai đoạn 2 với khí thế “chiến binh”
-
Tôn vinh doanh nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2025
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX