Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Giá USD tự do rơi sâu
Tùng Linh - 05/06/2024 17:23
 
Thị trường vàng và tỷ giá USD/VND tiếp tục hạ nhiệt nhờ hỗ trợ từ diễn biến thế giới cùng động thái quản lý của NHNN. Vàng thế giới hiện giảm về vùng giá thấp nhất trong một tháng trở lại đây.

Sức nóng của vàng và đôla đều đồng loạt hạ nhiệt đáng kể trong những ngày cuối tháng 5 đầu tháng 6 vừa qua. Đáng chú ý, giá USD trên thị trường phi chính thức đã giảm mạnh. Khảo sát tại một số cửa hàng, USD tự do được mua vào ở mức 25.560 đồng, trong khi bán ra tại mức 25.700 đồng. Trước đó, giá USD bán ra vượt trên 25.800 đồng.

Còn tại các ngân hàng, tỷ giá tiếp tục đi xuống theo tỷ giá trung tâm. Sáng ngày 5/6, tỷ giá trung tâm ở mức 24.241 đồng/USD, giảm 5 đồng/USD so với tuần trước. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ 18/5. Tỷ giá tại các ngân hàng đồng loạt niêm yết ở mức 25.453 đồng/USD, “kịch” mức trần quy định.

Trên thị trường vàng, xu hướng giảm của giá cũng rất rõ rệt. Sau 3 ngày triển khai phương án bình ổn thay thế bằng cách bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng liên tục trượt dài, mỗi ngày giảm 1 triệu đồng/lượng theo giá bán ra của NHNN.

Tại 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), vàng miếng SJC bán ra tại mức 77,98 triệu đồng/lượng. Các hãng vàng khác cũng đều đồng loạt niêm yết mức giá bán trên. Tuy nhiên, các ngày qua,  nhiều cửa hàng vàng thông báo không có vàng để bán ra thị trường. Người dân do đó đổ dồn về các điểm bán vàng bình ổn.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, địa điểm bán vàng của SJC tại TP.HCM vẫn có nhiều khách hàng chờ mua vàng từ sáng sớm 5/6.

Ở chiều thu mua, khoảng cách với giá bán ra đã thu hẹp về do tốc độ giảm giá mua vào chạm hơn mức giảm của giá bán ra. Phú Quý hiện là hãng vàng đang thu mua với giá cao nhất trên thị trường, 77 triệu đồng/lượng. SJC là hãng vàng chấp nhận mua vào với giá thấp nhất, chỉ 76,78 triệu đồng/lượng.

Cùng chung xu hướng với vàng miếng, giá vàng nhẫn cũng tiếp tục điều chỉnh. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), vàng nhẫn đang được yết tại mức giá 73,2 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 74,8 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Hiện giá vàng giao ngay giao dịch tại 2.337 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2024 trên sàn Comex New York cũng nhích lên 2.352 USD/ounce, tăng 5,6 USD/ounce so với phiên trước. Dữ liệu công bố hôm thứ Hai cho thấy hoạt động sản xuất của Mỹ chậm lại tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 5 vừa qua. Điều này càng làm tăng thêm kỳ vọng về việc Fed có dư địa để cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch hiện đang định giá xác suất cắt giảm lãi suất là 60% vào tháng 9. Đồng thời, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) dự kiến ​​sẽ hạ lãi suất trong tuần này, trong khi Ngân hàng Canada cũng được cho là sẽ sớm nới lỏng các điều kiện chính sách.

Người dân cân nhắc khi mua vàng để tránh rủi ro
Sau khi SJC cùng với 4 ngân hàng thương mại nhà nước bán vàng bình ổn thị trường kể từ chiều ngày 3/6, giá vàng SJC trên đà giảm, còn 77,98-79,98...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư