Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 07 tháng 07 năm 2024,
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ giá bán ra, chênh với vàng thế giới còn gần 6 triệu đồng/lượng
Tùng Linh - 04/06/2024 11:10
 
Đà rơi của vàng miếng SJC vẫn chưa dừng. Trái lại, vàng thế giới tăng sau các số liệu kinh tế Mỹ yếu hơn dự báo, vàng thế giới bật tăng còn chỉ số DXY quay đầu giảm mạnh.
V
Vàng miếng SJC đồng loạt giảm 1 triệu đồng/lượng sau khi NHNN công bố giá bán vàng miếng cho 5 tổ chức

Vàng miếng SJC chưa ngừng rơi, Vietcombank trở lại bán vàng vào buổi chiều 4/6 

Kể từ chiều hôm qua (3/6), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) triển khai phương án bình ổn thay thế bằng cách bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước và SJC. Giá bán vàng miếng SJC của NHNN ngày đầu tiên là 78,98 triệu đồng/lượng. Đến sáng nay (4/6), theo công bố vào giữa buổi sáng của NHNN, giá bán ra cho 5 tổ chức là 77,98 triệu đồng/ lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với hôm qua.

Hiệu ứng lan toả khiến, các ngân hàng đồng loạt đã điều chỉnh giá bán ra. Tại Vietcombank và BIDV, giá vàng miếng bán ra đồng loạt niêm yết ở mốc 78,98 triệu đồng/lượng. Tại VietinBank Gold – đơn vị được VietinBank uỷ quyền bán vàng, giá vàng đầu giờ sáng vẫn là 79,98 triệu đồng/lượng nhưng hiện cũng đã giảm 1 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với mức giá bán ra tại các ngân hàng trên, giá vàng trong nước chỉ còn cao hơn giá thế giới gần 6 triệu đồng/lượng.

Tương tự, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), vàng miếng SJC giao dịch ở mức 77,48 triệu đồng/lượng (mua vào) và 78,98 triệu đồng/lượng (bán ra). Hãng vàng này giảm 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra như các ngân hàng. Tuy nhiên, giá thu mua chỉ giảm 500.000 đồng mỗi lượng.  Đây cũng là mức giá niêm yết tại DOJI và PNJ. Chỉ còn một vài hãng vàng yết giá thu mua ở mốc  78 triệu đồng/lượng như Vàng Mi Hồng (TP.HCM).

Bên cạnh xu hướng giảm sâu thấy rõ của giá vàng, tình trạng người dân xếp hàng dài diễn ra tại các điểm phân phối bán vàng trực tiếp từ NHNN đến người dân. Ở buổi chiều đầu tiên triển khai phương thức bán vàng mới, nhiều người dân đã không thể mua được do điểm bán vàng đã sớm hết, thậm chí một số nơi viết giấy hẹn ngày lấy vàng.

Theo thông báo của Vietcombank, ngân hàng này sẽ lùi thời gian bán vàng miếng cho khách hàng sang buổi chiều từ 13h30 ngày 4/6. Khách hàng có thể làm thủ tục đặt mua từ 9h sáng nếu có nhu cầu. Vietcombank là tổ chức có số lượng điểm giao dịch lớn nhất trong nhóm ngân hàng Big 4 chiếm 6/16 tổng các điểm giao dịch qua nhóm này. Cụ thể, Vietcombank có 6 điểm bán vàng, Agribank có 4 điểm bán vàng, BIDV và VietinBank mỗi ngân hàng đều có 3 điểm bán vàng.

Vàng nhẫn nhích nhẹ, tỷ giá rơi sâu nhờ đồng USD hạ nhiệt

Trái với xu hướng của vàng miếng, giá vàng nhẫn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) sáng nay nhích tăng 100.000 đồng/lượng, chung xu hướng với diễn biến trên thị trường quốc tế. Vàng nhẫn tại SJC được mua vào với giá 73,5 triệu đồng/lượng trong khi bán ra với giá 75,1 triệu đồng/lượng. Tại Bảo tín Minh Châu, giá vàng nhẫn giao dịch ở mức 74,13 triệu đồng/lượng.  

Diễn biến trái chiều của thị trường trong nước và quốc tế thu hẹp khoảng cách giá vàng. Đến sáng nay, chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá thế giới giảm còn chưa đến 6 triệu đồng/lượng. Khoảng cách giữa giá vàng nhẫn và giá thế giới cũng chỉ quanh hơn 2 triệu đồng/lượng.

Hiện giá vàng giao ngay giao dịch tại 2.345 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2024 trên sàn Comex New York cũng nhích nhẹ lên 2.364,7 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đã nhích lên dao động quanh mức 2.340 USD/ounce do củng cố thêm kỳ vọng về chính sách tiền tệ nới lỏng của các ngân hàng trung ương lớn. Dữ liệu vừa công bố cho thấy hoạt động sản xuất của Mỹ chậm lại tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 5. Điều này càng làm tăng thêm suy đoán rằng Fed có dư địa để cắt giảm lãi suất trong năm nay. Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch hiện đang định giá xác suất cắt giảm lãi suất là 60% vào tháng 9. Đồng thời, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) dự kiến ​​sẽ hạ lãi suất trong tuần này, trong khi một số NHTW lớn cũng được cho là sẽ sớm nới lỏng các điều kiện chính sách.

Sau thông tin về hoạt động sản xuất, chỉ số US Dollar Index (DXY) đã hạ nhiệt đáng kể về quanh mốc 104 điểm. Đây cũng là động lực giúp NHNN hạ tỷ giá trung tâm về còn 24.246 đồng/USD, giảm 15 đồng/USD. Với biên độ +/-5% theo quy định, tỷ giá trần hiện là 25.458 đồng/USD. Đây cũng là tỷ giá bán ra hầu hết ngân hàng khác.

Tại Vietcombank, tỷ giá được yết ở mức 25.218 đồng/USD (mua vào) và 25.458 đồng/USD (bán ta). Khảo sát tại một số cửa hàng, giá USD vẫn khá cao khi được thu mua ở mức 25.750 đồng và bán ra tại 25.820 đồng.

Trong khi đó, tỷ giá EUR/VND tăng khá nhanh do đồng EUR tăng giá đáng kể so với USD. Hiện mỗi EUR đổi được 1,09 USD, mức cao nhất trong hai tháng trở lạid đây. Tại Vietcombank, tỷ giá EUR mua chuyển khoản tại 27.293 đồng trong khi bán ra tại 28.501 đồng.

Dân xếp hàng mua vàng ngày đầu mở bán, lãnh đạo ngân hàng nói gì
Phía ngân hàng cho biết sẽ tăng thêm quầy bán vàng từ ngày mai (4/6) và khuyến nghị người dân thận trọng giao dịch vì sẽ tiếp tục bán vàng cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư