Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng bật tăng mạnh trở lại
T.V - 01/10/2021 11:37
 
Trong khi giá vàng quốc tế sáng nay tăng trở lại lên mức 1.754 USD/ounce, tăng thêm gần 25 USD/ounce so với phiên hôm qua khi sức khỏe của đồng bạc xanh suy yếu trở lại.

Sở dĩ giá vàng đã tăng mạnh trở lại sau nhiều phiên điều chỉnh gần đây là do USD suy yếu vì số liệu việc làm hàng tuần của Mỹ giảm.

Theo dữ liệu công bố hôm 30/9 cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ đã tăng trong tuần trước, điều này có thể làm dấy lên lo ngại rằng thị trường lao động đang suy yếu.

Đồng Đô la đã giảm và tiếp tục điều chỉnh nhẹ khi vào phiên giao dịch Châu Âu, nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong một năm khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) chuẩn bị giảm mua tài sản vào tháng 11 năm 2021.

Chỉ số USD-Index trồi sụt mạnh nhưng vẫn ghi nhận mức tăng 0,1 điểm, lên 94,36 điểm sáng nay khi Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua dự luật bù đắp chi tiêu để giúp chính phủ Mỹ hoạt động

Đồng Đô la Mỹ trú ẩn an toàn đã tăng giá do lo ngại rằng, Fed có thể bắt đầu giảm bớt mua tài sản trong giai đoạn tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và lạm phát cao kéo dài.

Tuy nhiên, thị trường vàng cũng được hỗ trợ bởi sự giảm nhẹ của lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm, dù nó vẫn neo trên 1,5%.

Đồng thời, nhu cầu đối với vàng vật chất cũng gia tăng, khi một số nhà đầu tư tìm cách phòng ngừa trước sự bất ổn của nền kinh tế, lạm phát gia tăng.

Hiện quốc hội Mỹ vẫn chưa nâng trần nợ công và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cảnh báo Mỹ có thể vỡ nợ trong tháng 10 này. Những điều này thúc đẩy một số nhà đầu tư gia tăng sở hữu kim loại quý trước sự bất ổn kinh tế, lạm phát tăng và tác động tích cực lên vàng. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào là 56,6 triệu đồng/lượng và bán ra 57,2 triệu đồng/lượng, tăng 350.000 đồng/ lượng so với phiên hôm qua.

Nhưng quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, vàng thế giới mỗi lượng vàng miếng SJC đang cao hơn thế giới ở mức kỷ lục gần 9 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). 

Ngày 1/10, Ngân hàng Nhà nước giảm tỷ giá trung tâm 2 đồng/USD, xuống còn 23.160 đồng/USD. Tại các ngân hàng thương mại  cũng tăng 10 đồng/USD. Cụ thể, Vietcombank mua vào lên 22.630 - 22.660 đồng/USD và bán ra 22.860 đồng/USD.

Vàng còn triển vọng tăng giá
Vàng vẫn còn triển vọng tăng giá trước áp lực lạm phát cao và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa tăng lãi suất USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư