Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng được hưởng lợi nhờ nỗi lo suy thoái nền kinh tế của Mỹ
Phạm Anh - 13/04/2023 10:01
 
CPI tháng 3 tại Mỹ tiếp tục giảm so với các tháng trước, thậm chí thấp hơn so với dự báo. Tuy nhiên, lo ngại về suy thoái, kênh trú ẩn an toàn như vàng lại được hưởng lợi.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,4 - 67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng. So với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước thấp hơn khoảng hơn 10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tiếp mạnh tăng sau khi dữ liệu mới được công bố chỉ ra tỷ lệ lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt. Cùng đó, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ thay đổi chính sách tiền tệ thắt chặt sau cuộc họp vào tháng 5.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,16% lên 2.018,01 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 4/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,39% lên 2.032 USD/ounce.

Trong ngày 12/4, Cục Thống kê Lao động Mỹ thông báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 tăng 0,1% so với tháng liền trước, thấp hơn mức 0,2% mà các nhà kinh tế của Dow Jones dự báo. So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 3 tăng 5%, thấp hơn mức dự báo 5,1%. Không kể giá năng lượng và lương thực, CPI lõi tăng 0,4% so với tháng liền trước và 5,6% so với một năm trước.

Từ dữ liệu trên có thể thấy tỷ lệ lạm phát tại Mỹ dù đã có tháng thứ 9 giảm nhiệt liên tiếp kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 6/2022, nhưng vẫn còn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu dài hạn 2% của Fed.

Giới chuyên gia nhận định, rủi ro của việc không tăng lãi suất đủ lớn lớn hơn nhiều việc thắt chặt quá mức. Vì vậy, Fed có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất 25 điểm vào cuộc họp tháng tới. Ông Bill Adams - nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Comerica cho rằng đợt tăng lãi suất vào tháng 5 nhiều khả năng sẽ là đợt tăng lãi suất cuối cùng, nguyên nhân là do nền kinh tế Mỹ đang trên đà rơi vào suy thoái và Fed sẽ phải thay đổi chính sách tiền tệ.

Đồng quan điểm, ông James Knightley – nhà kinh tế trưởng tại ING nói rằng nhiệm vụ kép của Fed là giữ ổn định giá cả và tạo tối đa việc làm cho người lao động. Trong trường hợp nền kinh tế đang đi đúng theo hướng được dự đoán, tỷ lệ lạm phát chậm lại cùng với tỷ lệ thất nghiệp bắt đầu tăng. Lãi suất điều hành tháng 5 có thể tăng lên khoảng 5,00% -5,25%, nhưng đây cũng có thể đánh dấu mức cao nhất trong đợt thắt chặt lần này. Lãi suất cao hơn sẽ làm tăng khả năng "hạ cánh cứng, có khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 100 điểm cơ bản trước khi hết năm nay.

Phần lớn các nhà đầu tư đang đặt cược vào việc Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 5 tới, sau đó là đặt cược cho việc tạm dừng chu kỳ thắt chặt tiền tệ vào tháng 6. Trước những rủi ro có thể đến với nền kinh tế, vàng vốn được biết đến là loại tài sản trú ẩn an toàn sẽ càng được hưởng lợi.

Không chỉ thế, với việc đồng USD đi xuống và lợi suất trái phiếu Kho bạc cũng đi xuống sẽ là những hỗ trợ quan trọng đối với sự đi lên của kim loại quý này. Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,01% xuống 101,49 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 13/4 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.606 VND/USD. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.426 - 24.786 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được niêm yết ở mức 23.290 VND/USD (mua vào) và 23.630 VND/USD (bán ra).

Vàng "nín thở" chờ đợi chỉ số lạm phát của Mỹ sẽ được công bố trong tuần này
Giá vàng chưa có nhiều biến động và đang chờ đợi những thông tin kinh tế quan trọng sẽ được công bố trong tuần này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư