Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng hồi phục trước thềm công bố số liệu CPI tháng 4 của Mỹ
Phạm Anh - 09/05/2023 09:43
 
Suy thoái kinh tế cùng với lãi suất giảm là động lực chính thúc đẩy giá vàng tăng trưởng trong tương lai.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,5 - 67,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Báo cáo xu hướng nhu cầu vàng mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy, nhu cầu tiêu thụ vàng tại Việt Nam đã giảm 12% chỉ còn 17,2 tấn từ 19,6 tấn trong quý I/2022. Nhu cầu vàng thỏi và xu vàng cũng trải qua sự suy giảm, từ 14 tấn trong quý I/2022 giảm xuống 10%, còn 12,6 tấn trong quý I/2023. Trong khi đó nhu cầu trang sức giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022, từ 5,6 tấn quý I/2022 xuống còn 4,6 tấn trong quý I/2023.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng gần 9 triệu đồng/lượng. Sau khoảng lặng, giá vàng thế giới đã tăng nhẹ trở lại trong bối cảnh đồng USD suy yếu và giới đầu tư đang đánh giá tác động của các chính sách tiền tệ trước khi dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 4 của Mỹ được công bố.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,11% lên 2.023,7 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,19% xuống 2.029,4 USD/ounce.

Giới quan sát nhận định, thị trường vàng đã quay đầu giảm giá sau khi báo cáo tiền lương được thông báo vào thứ Sáu tuần trước. Các bán tháo, chốt lời đã khiến giá vàng giảm khoảng 3% so với mức kỷ lục được thiết lập trong cùng thời điểm. Báo cáo đã chỉ ra tăng trưởng việc làm của Mỹ đã tăng tốc trong tháng 4, một dấu hiệu cho thấy sức dẻo dai của thị trường lao động.

Dữ liệu việc làm mới nhất của Mỹ, vừa được công bố ngày 5/5 vừa qua, cho thấy tiền lương theo giờ của người lao động trong tháng Tư năm nay đã tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng quá mạnh so với mục tiêu lạm phát 2% của Fed. Tuy nhiên, tăng trưởng việc làm vẫn mạnh mẽ với số việc làm được tạo mới tăng vượt dự kiến, còn tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 53 năm.

Tuy nhiên, nguy cơ suy thoái kinh tế có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phải xem xét các khả năng cắt giảm lãi suất trong thời gian tới. Điều này sẽ giúp giới đầu tư dễ dàng phân bổ dòng vốn vào vàng.

Các yếu tố bao gồm giá cả hàng hóa cao hơn và sự chuyển đổi từ chuỗi cung ứng toàn cầu sang chuỗi cung ứng địa phương có khả năng khiến lạm phát tăng cao ngay cả khi đà tăng trưởng kinh tế suy giảm.

Không chỉ thế, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây còn cảnh báo nếu không nâng trần nợ, kinh tế Mỹ sẽ bước vào một cuộc suy thoái lớn. Bà Yellen cho biết, Chính phủ đã và đang sử dụng các biện pháp bất thường để tránh vỡ nợ và không thể tiếp tục làm như thế. Các nhà làm luật đang tìm cách để nâng hoặc đình chỉ trần nợ, từ đó cho phép Mỹ thanh toán nợ đúng hạn. Tuy vậy, họ đang rơi vào thế bế tắc, qua đó làm gia tăng khả năng vỡ nợ.

Theo một khảo sát của các lãnh đạo cấp cao quản lý ngân hàng trung ương Mỹ, các ngân hàng đã thắt chặt tiêu chuẩn tín dụng trong những tháng đầu năm và nhận thấy nhu cầu vay vốn từ các doanh nghiệp và người tiêu dùng yếu đi. Điều này cho thấy, việc thắt chặt tín dụng đang bắt đầu và những bất ổn giữa các ngân hàng đang giành được nhiều sự chú ý của giới đầu tư. Đây cũng có thể xem như là yếu tố kích hoạt đà tăng trưởng của các tài sản trú ẩn như vàng.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,1% lên 101,47 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 9/5 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.621 VND/USD. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.440 - 24.809 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá tiếp tục đi ngang, hiện đang được yết ở mức 23.280 VND/USD (mua vào) và 23.620 VND/USD (bán ra).

Tuần giao dịch "điên rồ" của giá vàng
Trái với diễn biến của thế giới, giá vàng trong nước có nhịp điều chỉnh sau khi lên sát mức 67,35 triệu đồng chiều bán ra.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư