Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng mất mốc 1.950 USD/ounce
Phạm Anh - 22/03/2023 09:40
 
Tâm lý của giới đầu tư đang dần được cải thiện sau cuộc khủng hoảng ngân hàng cũng như áp lực chốt lãi tăng cao đã đẩy giá vàng thế giới lùi sâu xuống dưới mốc 1.950 USD/ounce.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) lúc 9h sáng nay, giá vàng miếng yết ở mức 66,45 - 67,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 150.000 đồng mỗi lượng so với thời điểm chốt phiên hôm qua.

Tại Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), giá vàng miếng SJC giảm sâu hơn, về mức 67,1 triệu đồng chiều bán ra. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán phổ biến duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

Vàng thế giới tiếp tục đà trượt dốc do những lo ngại về sự sụp đổ của ngành ngân hàng đã được giảm bớt. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng đang được giao dịch tại mức giá 1.944 USD/ounce, ghi nhận mức tăng 0,22%. Giá vàng giao tháng 4 cũng tăng 0,37% và giao dịch ở mức 1.948 USD/ounce.

Vàng thế giới mất mốc 1.950 USD/ounce

So với mức đỉnh mới được thiết lập trong ngắn hạn tại 2.009 USD/ounce, giá vàng ngày hôm nay đã giảm khoảng 2%. Điều này cho thấy tâm lý hoảng loạn của giới đầu tư trước sự bất ổn của ngành ngân hàng đang dần được dẹp bỏ, dòng tiền bắt đầu quay trở lại với những tài sản rủi ro. Cổ phiếu và giá dầu đều đã và tăng điểm trở lại kể từ sau khi thương vụ Ngân hàng UBS đồng ý mua lại đối thủ Credit Suisse được công bố. 

Ngoài ra, với việc giá vàng đã tăng hơn 100 USD/ounce kể vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank cũng đã khiến nhiều nhà đầu tư "kiếm đủ" và chốt lãi dần ở thời điểm hiện tại. 

Không chỉ thế, tại hội nghị ngân hàng ở thủ đô Washington, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã lên tiếng trấn an giới đầu tư và cho biết Chính phủ sẽ có những động thái quyết liệt để bảo vệ người gửi tiền nếu các nhà băng nhỏ bị đe dọa. 

Bà Yellen nói các rắc rối hiện nay rất khác với khủng hoảng tài chính hơn một thập kỷ trước. Vấn đề trong quá khứ là khả năng thanh toán nợ, còn thách thức của ngày nay là “các đợt rút tiền hàng loạt mang tính lây nhiễm”. Theo bà, điều tối quan trọng lúc này là các ngân hàng tiếp cận được với thanh khoản.

Bà ngụ ý rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là tổ chức có vai trò quan trọng nhất để gỡ rối tình hình.

Mặt khác, một số chuyên gia quan sát thị trường đã nhận định Fed có thể tạm dừng các đợt tăng lãi suất tiếp theo trong cuộc họp chính sách vào thứ Tư (22/3). Theo CME FedWatch, các dự đoán của thị trường đang ngày càng nghiên về khả năng Fed tăng 25 điểm cơ bản.

TD Securities có một cái nhìn khả quan hơn và cho rằng động thái chốt lãi của giới đầu tư có thể đẩy giá vàng sụt giảm xuống dưới 1.950 USD/ounce, tuy nhiên nhu cầu vật chất mạnh mẽ và dòng vốn đầu tư tăng trở lại sẽ là những động lực quan trọng để giữ giá vàng không thể bị giảm quá sâu.

Ở thời điểm hiện tại, chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,06% xuống 103,19 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 20/3 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.617 VND/USD. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.436 - 24.798 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.410 VND/USD (mua vào) và 23.750 VND/USD (bán ra).

Giá vàng "nhảy múa" trên mốc 2.000 USD/ounce trước cuộc họp của Fed
Giá vàng thế giới chính thức trở lại cán mốc 2.000 USD/ounce, lần đầu tiên trong một năm qua.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư