Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng tăng vọt, người dân nên tranh thủ bán?
Hà Tâm - 15/05/2014 08:35
 
 Nối tiếp đà tăng hôm qua, sáng nay (15/5), giá vàng tiếp tục tăng vọt thêm 350.000 đồng/lượng nhưng mua vàng thời điểm này khá rủi ro. Thậm chí, có chuyên gia còn khuyên bán vàng thời điểm này.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vàng vẫn luôn đảm bảo được giá trị
Giá vàng trong ngắn hạn có xu hướng giảm
"Trò chơi chính trị" đẩy giá vàng vào tình thế rủi ro
  giá vàng, vàng  
  Giá vàng tăng nhưng áp lực giảm giá rất lớn  

Sáng nay (15/5), giá vàng SJC tăng mạnh ngay từ lúc mở cửa. Giá vàng niêm yết tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn là 36,50 - 36,80 triệu đồng/lượng, tăng 350.000 đồng/lượng so với chốt phiên ngày 14/5. 

Cùng với giá mạnh giá, chênh lệch mua vào - bán ra và chênh lệch với giá thế giới cũng tăng mạnh so với trước. Cụ thể, chênh lệch giá mua - bán vàng lên tới 400.000 đồng/lượng, chênh lệch với giá thế giới khoảng 3,6 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, cuối phiên ngày 14/5, giá vàng giao ngay trên Kitco tăng lên mức 1.305 USD/oz. Giá vàng giao tháng 6 tăng 0,85% lên 1.305 USD/oz là mức tăng cao nhất tính từ đầu tháng 5.

Các nhà phân tích nhận định, giá vàng tăng một phần do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm thấp trước thông tin Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể hạ lãi suất vào thời gian sắp tới. Bên cạnh đó, căng thẳng tại Ukraine vẫn tiếp tục là nhân tố hỗ trợ giá vàng. 

Ngoài nguyên nhân giá vàng thế giới tăng mạnh, trong nước, tình hình căng thẳng của biển Đông cũng làm giá vàng tăng. Chốt phiên hôm qua, giá vàng đã tăng mạnh lên tới hơn 800.000 đồng/lượng so với phiên trước đó, nhiều cửa hàng vàng tại TP.HCM cạn nguồn cung. Tuy nhiên, tại Hà Nội, giao dịch vẫn cân bằng. 

Thông tin của các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho hay, doanh số bán vàng tại Bình Dương (nơi xảy ra biểu tình kích động của công nhân) và TP.HCM tăng mạnh trong ngày hôm qua. Tuy nhiên, sáng nay, giao dịch vàng tại các cửa hàng diễn ra chậm hơn.  

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định, nếu có tình trạng khan hiếm nguồn cung, cơ quan này ngay lập tức tổ chức phiên đấu thầu vàng để tăng cung cho thị trường.  

Theo nhận định của các chuyên gia,  giá vàng vẫn đứng trước áp lực giảm giá rất lớn. Vì vậy, người dân không nên mua theo tâm lý đám đông để tránh thiệt hại. Theo khảo sát của Kitco về giá vàng tuần này, có tới 11 chuyên gia tin rằng, giá vàng sẽ giảm trong khi chỉ có 6 ý kiến cho rằng giá vàng sẽ tăng. 

Trong khi đó, trao đổi với Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, lãnh đạo một ngân hàng cho rằng, người dân nên tranh thủ bán vàng thời điểm này.

Cân đo 4 kênh đầu tư nóng nhất năm 2014 Cân đo 4 kênh đầu tư nóng nhất năm 2014

() Lựa chọn kênh đầu tư phù hợp trong năm 2014 không phải dễ, khi thị trường chứng khoán chưa bền vững; bất động sản ấm dần, song giá khó tăng; thị trường vàng thế giới hạ nhiệt, mặc dù cầu trong nước được dự báo tăng…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư