Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc, vàng SJC giảm 50.000 đồng/lượng
Phạm Anh - 23/06/2023 10:39
 
Nỗi lo lãi suất tăng cao khiến giá vàng sụt giảm thê thảm.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,4 - 67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và bán so với phiên trước đó. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 11 triệu đồng/lượng.

Trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn tiếp tục tăng lãi suất và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell lặp lại quan điểm cứng rắn về chính sách tiền tệ trong phiên điều trần trước Quốc hội đã khiến giá vàng tụt giảm thê thảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 tháng qua.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,04% xuống 1.912,69 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,08% xuống 1.922,1 USD/ounce.

Theo đó, tại buổi điều trần thứ hai, ông Powell lại một lần nữa nhắc lại thông điệp của mình rằng đa số các quan chức Fed cam kết tăng lãi suất hai lần với tổng số 50 điểm cơ bản vào cuối năm nay. Điều này sẽ đưa lãi suất chuẩn của Fed lên phạm vi từ 5,5% - 5,75%. Đây cũng là lần thứ ba Chủ tịch Powell nhấn mạnh kế hoạch của Fed về việc thực hiện thêm hai đợt tăng lãi suất nữa trước cuối năm nay. 

Tuyên bố của Chủ tịch Fed đã dội một gáo nước lạnh vào những nhà đầu tư đang hy vọng chu kỳ thắt chặt sắp kết thúc. Điều này càng được khẳng định rõ ràng hơn khi ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào ngày 22/6 - đánh dấu lần tăng thứ 13 liên tiếp. 

Động thái này đã gây bất ngờ cho thị trường vì hầu hết đều dự đoán BoE sẽ chỉ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp chính sách tuần này. Dữ liệu mới vào thứ Tư (21/6) cho thấy lạm phát giá tiêu dùng hàng năm của Anh là 8,7% trong tháng 5, không thay đổi so với tháng trước, củng cố kỳ vọng của thị trường rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng lãi suất. Các nhà kinh tế cũng nâng cao kỳ vọng về việc thắt chặt tiền tệ hơn nữa trong tương lai.

Các quan chức của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cũng cảnh báo rằng, lãi suất có thể cần tăng thêm nữa. Không chỉ thế, các ngân hàng trung ương khác như Na Uy, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã ban hành các đợt tăng lãi suất để làm giảm áp lực lạm phát.

Giới chuyên gia nhận định, việc các ngân hàng trung ương trên thế giới đồng loạt tăng lãi suất đã khiến thị trường vàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu như triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế trên toàn thế giới bị suy giảm có thể sẽ khiến dòng tiền tìm đến đồng USD để trú ẩn chứ không phải là vàng.

Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hôm qua tiếp tục bán ra 2,6 tấn vàng, hạ lượng vàng nắm giữ xuống còn 929,7 tấn. 

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,12% lên 102,55 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 23/6 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.732 VND/USD; giữ nguyên so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.546 - 24.918 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.350 VND/USD (mua vào) và 23.690 VND/USD (bán ra).

Hạ lãi suất điều hành, kênh đầu tư chứng khoán có hấp dẫn hơn?
Động thái hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước đang kéo chênh lệch lãi suất giữa VND và USD thêm hẹp lại, nhưng đây là yếu tố tác động không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư